สังคม

หวั่นวิกฤตแรงงานข้ามชาติ เผย กว่า 2 ล้านคน ส่อหลุดจากระบบ เหตุรัฐบาลสร้างกติกาไม่เอื้อสภาพความเป็นจริง

โดย weerawit_c

13 ต.ค. 2567

99 views

วานนี้ (12 ต.ค.67) นายอดิศร เกิดมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ (MWG) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี 24 ก.ย.2567 กรณีการจดทะเบียนแรงงานข้ามชาติที่มีสถานะไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งกลุ่มที่ต้องขึ้นทะเบียนใหม่และกลุ่มต่ออายุ ใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางตามมติคณะรัฐมนตรีที่ได้รับอนุญาตทำงานถึงวันที่ 13 ก.พ.2568 ในลักษณะ MOU (พิเศษ)


นายอดิศรกล่าวว่า ความกังวลหลักประเด็นแรกคือกลุ่มต่ออายุใบอนุญาตทำงานอยู่ที่วิธีการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งระบุให้ดำเนินการในลักษณะ MOU หมายถึงการนำเข้าคนงานใหม่ โดยให้แจ้งบัญชีรายชื่อก่อน หากได้รับการอนุมัติจะต้องเดินทางกลับไปยังประเทศต้นทางหรือตามจุดที่กรมการจัดหางานกำหนด


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของแรงงานจากประเทศพม่า ซึ่งมีประมาณ 2 ล้านคน หากกรมการจัดหางานเลือกใช้วิธีการให้แรงงานเดินทางกลับหรือไปดำเนินการที่ชายแดน จะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอย่างยิ่ง เพราะการส่งคนงานจำนวนมากไปยังชายแดนหรือกลับประเทศนั้นถือว่าค่อนข้างยุ่งยากและอาจไม่สามารถดำเนินการให้ทันตามกำหนดเวลา


ทั้งนี้ จะต้องไปติดต่อประสานงานกับกรมแรงงานประเทศต้นทางด้วยตัวแรงงานเอง ที่ผ่านมาประเทศพม่ามีปัญหาในเรื่องของการเกณฑ์ทหารซึ่งแรงงานส่วนใหญ่อยู่ในวัยเกณฑ์ทหารพอดี ถ้าหากกลับไปหรือต้องไปติดต่อกับรัฐบาลทหารจะได้กลับมาได้หรือไม่


นายอดิศรกล่าวว่า กรณีรัฐบาลทหารพม่ากำหนดให้แรงงานพม่าส่งเงินกลับบ้าน 25 % และ เสียภาษีอีก 2 % ซึ่งต้องมีหลักฐานไว้แสดงว่าได้จ่ายภาษีหรือได้โอนกลับบ้านแล้ว ถ้าหากไม่ดำเนินการตามก็จะไม่ต่อหนังสือเดินทางให้หรือไม่อนุญาตให้ออกนอกประเทศโดยเงื่อนไขนี้ ทำให้แรงงานกังวลใจและสะท้อนว่าถ้าเกิดใช้ระบบเช่นนี้จะมีปัญหาหรือไม่


ขณะที่ นางขิ่น (นามสมมติ) 30 ปี แรงงานชาวพม่า ในจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ครม.ล่าสุดที่ออกมาก็บอกว่า ให้เรากลับประเทศต้นทางหรือเราต้องไปสถานที่ที่จัดหางานกำหนด แต่ถ้าเราจะกลับประเทศต้นทางเราก็ไม่มีความปลอดภัย แล้วก็ในฝั่งรัฐประหารพม่าเขาก็จะมาตรวจข้อมูลของเรา


เราก็กลัวว่าถ้าเราไม่มีใบเสร็จที่เสียภาษี หรือเขาให้เราแสดงเงินเดือนที่เราต้องส่งกลับบ้านประเทศ 25% ต่อเดือน อันนั้นเราก็ไม่มีแสดง ยังไงรัฐบาลพม่าก็ไม่ให้ผ่านอยู่ดี แล้วก็อีกอย่างคือเรากังวลต่อความปลอดภัยของคนที่หนีการเมืองมา คนที่ทำอารยาขัดขืนมา เขาก็เข้ามาประเทศไทยมาทำงานเพราะยังไงรัฐบาลพม่าก็ต้องตรวจสอบอาจจะทำให้พวกเขามีความเสี่ยงอย่างมาก


ด้าน นายหม่อง (นามสมมติ) แรงงานชาวย่างกุ้งในจังหวัดแม่สอด กล่าวว่า แรงงานเรามีข้อกังวลในหลายๆ ด้าน แรงงานทั่วไปที่อยู่แถวกรุงเทพหรือในพื้นที่ชลบุรีจะต้องเดินทางมาที่ชายแดน ซึ่งระหว่างทางอาจจะเกิดอุบัติเหตุรวมทั้งค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการเดินทางมาชายแดน หากเราไม่มีหลักฐานแสดงการจ่ายภาษีให้รัฐบาลพม่าเราก็กังวลว่าจะถูกปรับย้อนหลังได้ อีกทั้งการขึ้นทะเบียนอย่างเดียวในแต่ละครั้งก็ต้องจ่ายเงิน 12,000-30,000 บาทเพราะนายหน้าเริ่มมีการเก็บเงินเพิ่มคนละ 5,000-10,000 บาท


เรายังต้องจ่ายค่าเดินทางและค่าความเสี่ยงอื่นๆ อีก เพราะค่าใช้แต่ละครั้งก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ 2,000 – 3,000 บาท เช่น ค่าทำเอกสาร ค่าจองคิว ค่ากรอกเอกสาร ค่ากรอกข้อมูล เพราะเรากรอกเองเขาก็ไม่ถูก ต้องให้เจ้าหน้าที่กรอกให้ เราหวังว่าทางการไทยใช้วิธีการต่อหนังสือเดินทางโดยมองดูถึงสถานการณ์ของประเทศต้นทางโดยให้เราใช้แค่บัตรชมพูเพื่ออนุญาตอยู่หรือทำงานได้หรือไม่


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/8n-qHrWmj3s

คุณอาจสนใจ

Related News