สังคม

แรงงานข้ามชาติ แฉ ถูกเรียกเก็บส่วยเพื่อแลกไม่ดำเนินคดี

โดย parichat_p

29 ก.ย. 2567

19 views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามปัญหาแรงงานข้ามชาติ โดยเฉพาะแรงงานชาวเมียนมา ที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี ซึ่งก่อนหน้าก็มีเหยื่อเคยให้ข้อมูลกับข่าว 3 มิติ ถึงการถูกรีดเงิน ซึ่งมูลนิธิฯ LPN พยายามสร้างความเข้าใจในสิทธิของแรงงาน ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อแรงงานจะได้ไม่ถูกละเมิดสิทธิ และข่าว 3มิติ ก็มีอีก 1 ตัวอย่างของพฤติกรรมเรียกรับเงิน


เด็กน้อยเหล่านี้กำลังหัดอ่านและท่องจำอักษรพยัญชนะไทย ก-ฮ เพื่อเป็นเริ่มต้นในการเรียนภาษาไทย


เช่นเดียวกับกลุ่มเด็กโต รวมไปถึงวัยทำงาน ที่ต้องเรียนภาษาไทย เพื่อเพิ่งศักยภาพให้กับตัวเอง ในการทำงานและอยู่อาศัยในประเทศไทยอย่างปลอดภัย เพราะทั้งหมดนี้เป็นชาวเมียนมา ที่มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน หรือ LPN จัดการเรียนการสอนให้


ชาวเมียนมาคนนี้ เธอ เป็นคนหนึ่งที่มีประสบการณ์ถูกจับ และต้องจ่ายเงินโดยไม่มีใบเสร็จ เพื่อแลกกับการไม่พกเอกสารแสดงตัว ส่วน เธอ คนนี้โชคดีที่ถูกเรียกตรวจเอกสาร และขอดูโทรศัพท์เพื่อจะดูว่าเล่นหวยเถื่อนหรือไม่ แต่เธอ ไม่มี และเมื่อเห็นว่าพูดไทยได้บ้าง เธอจึงถูกปล่อยตัว ทั้ง 2 คนจึงเข้าสู่การศึกษาเพื่อเพิ่มพูนความรู้ โดยเฉพาะเรื่องภาษาไทย เพราะไม่ต้องการถูกละเมิดสิทธิ์ โดยเฉพาะใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือตบทรัพย์


นายสมพงษ์ สระแก้ว ผู้อำนวนการ ศูนย์ให้คำปรึกษาปัญหาด้านเด็ก แรงงานและคดีความมูลนิธิฯLPN ระบุว่า การพัฒนาศักยภาพแรงงานถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อให้แรงงานเหล่านั้นสื่อสารได้กับนายจ้าง และเพื่อนร่วมงานที่เป็นคนไทย นอกจากนี้ ยังเป็นตัวกลางระหว่างแรงงานชาติเดียวกันที่ยังไม่รู้ภาษาไทย กับ เพื่อนร่วมงานคนไทยด้วยที่สำคัญ ยังสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ของไทยได้ ลดการละเมิดสิทธิ์ในหลายๆรูปแบบ


ด้านนายสุรพงษ์ กองจันทึก รองปธ.LPN บอกว่า ทุกๆสังคมทั่วโลกมองการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นนโยบายและกฎหมายไทยจึงมั่งเน้นในคนในประเทศไทยได้รับการพัฒนาด้านศักยภาพและด้านการศึกษาให้สูงที่สุด โดยครั้งนี้ LPN ได้มอบประกาศนียบัตรให้กับผู้ที่ผ่านการฝึกอบรม ที่จาก 50 ศูนย์เครือข่าย

คุณอาจสนใจ