สังคม

เด็ก ม.1 ถูกรุ่นพี่สั่งลงโทษแช่บ่อเกรอะ จนแผลติดเชื้อ ครูอ้างสมัครใจโดดลงไปเอง-บ่มเพาะวินัย

โดย passamon_a

19 ก.พ. 2566

27 views

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.66 นักเรียนพี่น้องชั้น ม.1 ร้องสายไหมต้องรอด เนื่องจากถูกรุ่นพี่โรงเรียนประจำชื่อดังใน จ.เพชรบุรี สั่งลงโทษอย่างไร้เหตุผล ด้วยการลงไปแช่ในบ่อเกรอะ และลงโทษทางทหาร จนเกิดบาดแผลติดเชื้อรักษาไม่หาย ซึ่งทางโรงเรียนและครูหอพัก ปัดความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ครั้งนี้


โดย ด.ช.เอ อายุ 14 ปี และ ด.ช.บี อายุ 13 ปี สองพี่น้องผู้เสียหาย เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า เหตุการณ์เกิดช่วงปลายเดือนมกราคม มูลเหตุมาจากคนในหอตื่นสาย ตอน 05.40 น. เพราะไม่มีคนมาปลุก แต่ตามกฎระเบียบของหอต้องตื่น 05.30 น. มาออกกำลังกาย และในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ก็มีประเด็นเรื่องทำความสะอาดหอไม่สะอาดและไม่เก็บอุปกรณ์ ทั้งที่ตนเก็บอุปกรณ์เรียบร้อยและทำความสะอาดแล้ว


ด้วยมูลเหตุดังกล่าว ในเวลาประมาณ 4 โมงเย็น หลังเลิกเรียน จึงถูกรุ่นพี่ ม.5 ของหอพัก สั่งลงโทษรวมนักเรียน ม.1 ถึง ม.4 ซึ่งตนทั้งสองคนก็โดนไปด้วย โดยสั่งให้ทุกคนกระโดดลงไปแช่ในบ่อเกรอะหลายนาที ก่อนจะสั่งให้ขึ้นจากบ่อโดยไม่ล้างตัว และลงโทษตามวิธีการทหาร เช่น ดันพื้น ลุกหมอบ กลิ้งไปกลิ้งมาจนเป็นแผลทั่วร่างกาย ทั้งยังนำน้ำอุจจาระมาเทราดพวกตน


จากนั้นน้องผู้เสียหายทั้ง 2 คน จึงแจ้งให้แม่ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม่ของผู้เสียหายจึงรีบเดินทางมารับน้องไปรับรักษาบาดแผลที่โรงพยาบาลทันทีในวันรุ่งขึ้น ปรากฏว่าแผลติดเชื้อ ผ่านไปหนึ่งเดือนก็ยังรักษาไม่หาย และมีท่าทีว่าจะอักเสบมากขึ้น


แม่ของน้องผู้เสียหาย กล่าวต่อว่า ตนได้เดินทางไปถามข้อเท็จจริงกับคุณครูประจำหอ ปรากฏว่าครูประจำหอบ่ายเบี่ยงที่จะรับผิดชอบ โดยอ้างว่าเด็กสมัครใจโดดลงไปเอง และเป็นไปตามธรรมเนียมรุ่นพี่ปกครองรุ่นน้องที่ต้องบ่มเพาะอบรมให้รุ่นน้องมีระเบียบวินัย และยังท้าทายให้ไปแจ้งความดำเนินคดี อีกทั้งอัดคลิปทำทีให้นักเรียนรุ่นพี่พูดกล่าวหาว่าลูกตนสมัครใจโดดลงไป ทั้ง ๆ ที่ข้อเท็จจริง น้องผู้เสียหายถูกสั่งให้โดดลงไปและต้องทำตามด้วยความกลัว


สำหรับทางโรงเรียนเองก็บ่ายเบี่ยงที่จะพูดคุยหลายครั้ง จนล่าสุดนัดหมายกับทางโรงเรียนพร้อมรุ่นพี่หอพัก ให้มาพูดคุยกันในวันนี้ (19 ก.พ.) แต่ยังไม่ระบุเวลาที่แน่ชัด แต่ยืนยันว่าหลังจากนี้จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดทั้งโรงเรียนและรุ่นพี่คนที่ลงโทษ ตอนนี้ตนให้ลูกลาออกจากโรงเรียนดังกล่าวแล้ว ตนไม่เข้าใจว่าการสร้างเสริมวินัยนักเรียนทำไมต้องทำเกินกว่าเหตุเช่นนี้ ตนส่งลูกให้มาเป็นนักเรียน ไม่ใช่มาเป็นนักโทษ


ก่อนหน้านี้ ด.ช.เอ ก็เคยถูกลงโทษเมื่อเดือนธันวาคม 2565 ด้วยการลุกนั่งถึง 200 ครั้ง จนโรคหอบหืดกำเริบและรักษาไม่หาย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการของโรคนี้แล้ว จึงมาร้องเรียนให้สายไหมต้องรอดช่วยเป็นตัวกลางในการแจ้งความดำเนินคดีกับทางโรงเรียน และตีแผ่เรื่องราวระบบโซตัสในโรงเรียนประจำที่ยังหลงเหลืออยู่สู่สังคม


ทั้งนี้ ยังมีคลิป ขณะที่คุณครูสอบถามเพื่อนนักเรียนถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยน้อง เล่าว่า วันเกิดเหตุถูกทำโทษลงไปแช่ในบ่อเกรอะทั้งหอ เนื่องจากมีเพื่อนนักเรียนเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดไม่เรียบร้อย โดยก่อนที่จะถูกสั่งให้ลงบ่อเกรอะทางรุ่นพี่ได้มีการสอบถามแล้ว ว่ามีใครเป็นอะไรไหม ถ้าไม่มีก็ให้แยกตัวออกมาเพื่อถูกทำโทษอีกรูปแบบหนึ่ง แต่น้องก็เลือกที่จะลงบ่อเกรอะ เพราะการถูกทำโทษอีกแบบเหนื่อยกว่า


และยังมีแชทไลน์ที่คุณแม่ เจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นไปยังคุณครู โดยทางครูได้เชิญให้ผู้ปกครองเข้ามาพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้นที่โรงเรียน พร้อมยังระบุอีกว่า ให้ผู้ปกครองถามกับลูกดูว่าเกิดอะไรขึ้น ถึงถูกลงโทษ ครูถามทุกวันที่ประชุมหอ น้องก็ไม่พูด ไม่แจ้ง ถ้าน้องเลือกที่จะพูดก็คงไม่ต้องมาแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ และยังบอกอีกว่าหากผู้ปกครองเอาเรื่องครูก็พร้อม


ด้าน นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความบกพร่องของกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการออกกฎควบคุมมิให้เกิดการทำกิจกรรมในลักษณะของการทารุณกรรมในสถานศึกษา ทั้งที่การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นการทำร้ายร่างกาย และละเมิดสิทธิ


การนำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษามากระทำการเช่นนี้ โดยเฉพาะนำน้ำอุจจาระนั้น โหดร้ายและส่งผลกระทบต่อจิตใจเด็กอย่างมาก กลายเป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรคอันส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก หากเป็นในค่ายทหาร ครูฝึกที่สั่งเช่นนี้มีสิทธิติดคุกได้ ต่อให้อ้างว่าเป็นธรรมเนียมประเพณี ก็เป็นประเพณีที่ล้าสมัยแล้วในยุคปัจจุบัน มันไม่ควรมีระบบโซตัสเกิดขึ้นอีก ยังมีอีกหลายวิธีในการสร้างเสริมและบ่มเพาะวินัยแก่นักเรียนด้วยสันติวิธีและไม่ใช้กำลังความรุนแรงเช่นนี้


โดยหลังจากนี้ ตนจะพาผู้เสียหาย ไปแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พร้อมฝากไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เข้มงวดกวดขันและป้องกันปราบปรามการทารุณกรรมและประเพณีโซตัสในสถานศึกษามากขึ้น



ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/lCfcTyLsDtA

คุณอาจสนใจ