สังคม

ม.1 ลงบ่อเกรอะขอย้ายโรงเรียน ไม่ดำเนินคดีกลัวรุ่นพี่เสียอนาคต

โดย taweelap_b

20 ก.พ. 2566

954 views

กรณีพี่น้องชั้น ม.1 อายุ 13 และ 14 ปี ถูกรุ่นพี่ชั้น ม.5 โรงเรียนประจำแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบุรี ลงโทษให้ลงไปแช่ในบ่อเกรอะห้ามล้างตัว แล้วให้ดันพื้น ลุกหมอบ กลิ้งไปมา นำน้ำอุจจาระมาเทราด จนเกิดบาดแผลติดเชื้อรักษาไม่หาย เพราะทำความสะอาดหอไม่สะอาด อีกทั้งครูหอพักอ้างเด็กสมัครใจ ท้าให้ไปแจ้งความ คนเป็นแม่จึงต้องมาร้องสายไหมต้องรอด


ล่าสุดวานนี้ (19 ก.พ.66) ทีมข่าวลงพื้นที่โรงเรียนที่เกิดเหตุ ไปดูบ่อเกราะตามที่รุ่นน้อง ม.1 บอกว่าโดนรุ่นพี่ ม.5 สั่งให้ลงไปแช่ พบว่าเป็นบ่อเล็ก ๆ ก่อด้วยกินอิฐติดกับห้องส้วม ลักษณะเป็นบ่อพักน้ำและสิ่งปฏิกูลที่ไหลออกมาจากห้องส้วม สภาพน้ำดำมีกลิ่นเหม็น บ่อลึกประมาณเกือบครึ่งเอว


รุ่นน้องชั้น ม.1 เปิดเผยว่า รุ่นพี่ ม.5 ได้เข้ามาพูดคุยสำนึกยอมรับผิดและขอโทษน้องกับตน ตนจึงให้โอกาสรุ่นพี่ในการแก้ตัว เนื่องจากเห็นว่าหากเป็นคดีความ รุ่นพี่อาจจะเสียอนาคตทางการศึกษา และโรงเรียนอาจจะได้รับความเสียหายเพิ่มเติม ตนจึงพูดคุยกับพี่ชายและแม่ ตัดสินใจไม่ดำเนินคดีทางกฎหมาย ทั้งนี้ ตนไม่อยากจะเรียนต่อที่สถานศึกษาแห่งนี้ต่อไปอีก และได้ขอให้แม่พาไปศึกษาต่อในสถานศึกษาอื่นแล้ว


ด้านครูเบิร์ด อายุ 35 ปี ครูประจำหอพัก กล่าวยืนยันว่า โรงเรียนไม่ได้มีมาตรการให้รุ่นพี่ลงโทษรุ่นน้อง เพราะทางโรงเรียนมีแนวทางในการลงโทษอยู่แล้ว ซึ่งการลงโทษจะให้บำเพ็ญประโยชน์ เช่น ให้นักเรียนตัดหญ้า ทำความสะอาด หนักสุดก็แค่ให้วิ่งหรือทำท่าลุกนั่งตามกฎของโรงเรียนเท่านั้น ยอมรับว่าตนเป็นครูประจำหอพักทำงานหนัก อาจดูแลนักเรียนไม่ทั่วถึง ในวันนั้นหากตนไม่นั่งทำเอกสารอยู่ห้องพักด้านบนคงไม่เกิดเหตุการณ์นี้


ขณะที่ นางสิริณิกุญช์ เพ็ชร์สุกใส ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 47 กล่าวว่า คณะครูอาจจะดูแลนักเรียนไม่ทั่วถึง จึงทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น หลังจากนี้จะมีการประชุมกับคณะครูเรื่องมาตรการในการสอดส่องดูแล รวมถึงชี้แจงกับนักเรียนทุกคนให้ทราบถึงแนวทางการปฏิบัติ ทั้งนี้ ตนอยากขอบคุณ เด็กทั้ง 2 คนและครอบครัว ที่ให้โอกาสรุ่นพี่ได้ศึกษาต่อ เพราะรุ่นพี่ ม.5 ก็เป็นเด็กด้อยโอกาส ซึ่งถือว่ารุ่นพี่ ม.5 จะได้รับบทเรียนครั้งใหญ่จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ตนสัญญาว่าจะทำหน้าที่ในฐานะเป็นหัวหน้าครอบครัวให้ดีกว่านี้ ยืนยันว่าโรงเรียนไม่มีมาตรการให้รุ่นพี่ลงโทษรุ่นน้อง รวมถึงไม่มีวัฒนธรรมในการรับน้องลงโทษโหดแบบนี้


ส่วนประเด็นบ่อเกรอะในโรงเรียน พบว่าเป็นบ่อพักน้ำเสีย ซึ่งสิ่งปฏิกูลในห้องก็จะไหลลงไปรวมในบ่อ ยอมรับว่าห้องน้ำเป็นแบบเก่า ทำให้ฝาบ่อชำรุดไปบ้าง ตนยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นรุ่นพี่ลงโทษรุ่นน้องกันเอง ทางโรงเรียนไม่รู้เห็น


อย่างไรก็ตาม สำหรับหอพักในโรงเรียนมีทั้งหมด 16 หลัง (แยกชายหญิง) แต่ละหลังมีเด็กประมาณ 30 คน ซึ่งจะมีครูหอคอยดูแลหลังละ 1 คน ดูแลเหมือนพ่อแม่ 24 ชั่วโมง ตนยอมรับว่าบางครั้งมันก็พลาด ก็จะเอาความผิดพลาดนี้มาเป็นอุทาหรณ์ในการบริหารสำหรับโรงเรียนประจำต่อไป 

คุณอาจสนใจ

Related News