สังคม

แม่ทัพภาค 4 สั่งสอบเหตุนักเรียนฝึก รด.โหด ขาดน้ำรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน หามส่ง รพ.17 คน

โดย petchpawee_k

3 ธ.ค. 2565

1.3K views

นักเรียนฝึก รด. โหด ขาดน้ำรุนแรง จนไตวายเฉียบพลัน แพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากการฝึก ด้านแม่ทัพภาค 4 สั่งเร่งหาข้อเท็จจริง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความว่า “เรียน รด.ปี 1 นราธิวาส ฝึกจนเด็กเข้า รพ.หลายคน คุ้มมั๊ย ตัวชี้วัดคุณไม่ผ่านนะ แบบนี้สาเหตุเกิดขึ้นได้จากการขาดน้ำอย่างรุนแรง มีภาวะกล้ามเนื้อสลาย ปัสสาวะสีน้ำตาลเข้มร้ายแรง พี่เลี้ยง ประจำโรงเรียน ปิดสายรับโทรศัพท์ เหมือนลักษณะระบายความในใจคนภายในครอบครัวไปรับการฝึก รด.”


ต่อมาวานนี้ (วันที่ 2 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ หลังทราบว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับนักเรียนที่รับการฝึก รด.ชั้นปีที่ 1  พบว่า มีนักเรียนที่เข้ารับการฝึก รด.เข้ารับการรักษา จำนวน 17 คน แยกนอนรักษาตัวอยู่ที่ตึกนวมินทร์ 1 คน ตึกกัญญารัตน์ 4 คน และห้องไตเทียม ซึ่งกำลังฟอกไตอยู่ 6 คน และนอนรักษาตัวที่ห้องต่างๆ


และจากการเดินทางไปตรวจสอบในครั้งนี้ บังเอิญพบกับเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.46 และคณะ กำลังเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการทยอยสอบถามปากคำกับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ซึ่งกำลังนอนรักษาตัวอยู่ จำนวน 17 ราย   โดยแพทย์ระบุสาเหตุเกิดจากการฝึกโดยที่ร่างการเด็กไม่มีความพร้อม และสภาพอากาศที่ร้อน รวมไปถึงการขาดน้ำ เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว


โดยนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ต่อหน้ามารดาที่เฝ้าดูแลอาการ ว่า หลังเข้ารับการฝึกจะเดินไม่ได้ เนื่องจากถูกทำโทษ แต่มารดาซึ่งยืนอยู่ข้างเตียงลูกชายที่นอนป่วยอยู่ ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ได้บอกกับลูกชายว่าแรกๆร่างกายอาจจะไม่พร้อม ซึ่งอาจจะเกิดการปวดเมื่อยได้ แต่เพื่อความสบายใจจึงได้พาลูกชายไปพบแพทย์ พบว่าไม่ใช่เป็นอาการเมื่อยตามปกติจากการฝึก


 โดยนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 อีก 1 ราย เปิดเผยว่า เริ่มเจ็บป่วยหลังจากที่ได้รับการฝึก 5 วัน เริ่มแรกฉี่จะออกเป็นสีเข้มๆ หลังจากกินน้ำก็หายเป็นปกติ มาอีกวันนึ่งก็ต้องแอดมิทโรงพยาบาล โดยหมอบอกว่ากล้ามเนื้อสลาย โดยหมอรักษาด้วยการให้น้ำเกลือและทานยา


ผู้สื่อข่าวยังได้รับข้อมูลจากพ่อของนักศึกษาวิชาทหารอีกคน ที่ลูกชายมีอาการไตวายเฉียบพลัน โดยคุณพ่อเป็นเจ้าหน้าที่ อส. จึงเชื่อว่าลูกชายน่าจะถูกฝึกหนักแบบผิดขั้นตอน จนร่างกายรับไม่ทัน


และคุณพ่อของนักศึกษารด.วัย 15 ปี อีกคนก็บอกว่าเขาได้คุยกับลูกชายถึงสาเหตุที่ร่างกายอ่อนล้าเช่นนี้ ว่าเป็นเพราะถูกทำโทษแบบกลุ่ม ด้วยวิธีการลุกนั่ง ซึ่งเขาเห็นว่ามันไม่เป็นไปตามขั้นบันไดของการฝึกนักศึกษาใหม่


ขณะที่แหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติในที่ปีที่ผ่านมา นักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ต้องมีการตรวจสอบร่างกายถึงความพร้อมในการรับการฝึก แต่เนื่องจากยังมีเชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ ปีนี้จึงยกเลิกการตรวจสอบร่างกาย ของนักศึกษาวิชาทหาร จึงน่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นักศึกษาวิชาทหารเกิดล้มป่วยขึ้นมาในครั้งนี้


ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักศึกษาวิชาทหาร เปิดเผยในทางลับว่า ได้มีครูคนหนึ่งของโรงเรียน ที่ทางเจ้าหน้าที่ทหาร ใช้โรงเรียนดังกล่าวเป็นสถานที่ฝึก ได้เข้าไปสอบถามถึงการฝึกที่ดูแล้วน่าจะลดหย่อนความเข้มงวดในการฝึกกับเด็กลงหน่อย แต่ทางครูฝึกกลับพูดว่าไม่ใช่หน้าที่ของครู


ขณะที่ผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหารรายหนึ่ง ได้เปิดเผยด้วยหน้าตาเศร้าหมองคล้ายจะร้องไห้ว่า ลูกชายฟอกไตมา 2 ครั้งแล้ว จากการไปเรียน นศท. พึ่งเรียนได้ 3 วัน วันที่ 3 ลูกไม่มีแรง ก็พามาโรงพยาบาลตั้งแต่เช้าของวันที่ 29 พ.ย. 65 มาด้วยอาการปวดท้อง ฉี่ไม่ออก และมีสีเข้มมาก ขาเท้าเกร็งก็เลยพามาโรงพยาบาล หมอบอกว่าไตวายเฉียบพลัน วันนี้ครั้งที่ 2 เมื่อวานครั้งนึ่ง ยังไม่ดีขึ้นเลย อาการจากการฟอกไตไม่ดีขึ้น กินอะไรก็อาเจียนออกมาหมด  


จากการติดต่อทางโทรศัพท์ไปยัง พล.ท.ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ตอบว่า ตนจะเร่งตรวจสอบหาข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อนำมาแก้ไขและปรับปรุงด้านการฝึก รวมทั้งจะพิจารณาข้อบกพร่องของเจ้าหน้าที่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/eozv7vSWATQ

คุณอาจสนใจ

Related News