สังคม

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่เกิด "ฮีทสโตรก" เร่งนำตัวส่งรพ.

โดย gamonthip_s

4 มี.ค. 2567

211 views

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเร่งช่วยกันขนย้ายร่างของ นายวัชรินทร์ คงธนาวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม ที่เกิดอาการฮีสโตรก หมดสติ ขณะเข้าดับไฟป่าที่กำลังโหมไหม้ในพื้นป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณห้วยป่าตึง ตำบลเชียงของ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ด้วยการเดินเท้าข้ามป่า เขา และลำห้วยด้วยความยากลำบาก เพื่อนำมาส่งรักษาที่โรงพยาบาลนาน้อย


หลังเข้าปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าร่วมกับเพื่อนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรีรวม 21 ได้ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าที่ลุกไหม้ในพื้นที่ป่าเต็งรัง เป็นแนวไปตามสันเขาเป็นบริเวณกว้าง กระจายกำลังใช้เครื่องเป่าลมเข้าไปดับไฟ พร้อมทำแนวกันไฟ เพื่อตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิง แต่ด้วยสภาพภูมิประเทศ ทำให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก อีกทั้งยังปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลายาวนานหลายชั่วโมง ทำให้นายวัชรินทร์ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม 1 ในเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติแม่จริม เกิดอาการเป็นฮีทสโตรก หมดสติ เพื่อนร่วมงานได้ช่วยปฐมพยาบาลจนอาการดีขึ้น และช่วยกันขนย้ายร่างที่อ่อนแรง เดินเท้าลัดเลาะป่า ข้ามลำห้วย ออกมาส่งรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนาน้อย


โดยแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดอาการไตวายเฉียบพลัน เนื่องจากการการขาดน้ำ ซึ่งล่าสุดขณะนี้อาการพ้นขีดอันตราย แต่ทางแพทย์ยังคงเฝ้าดูอาการ ค่าเลือดค่าไต อีกประมาณ 1-2 วัน และหากอาการดีขึ้นจะให้กลับไปพักฟื้นที่บ้านได้


อย่างไรก็ตามขณะนี้ไฟยังคงลุกไหม้ในป่าอนุรักษ์ เขตอุทยานแห่งชาติศรีน่าน โดยเฉพาะบริเวณป่าห้วย ป่าตึง ผายายบาด ห้วยมดส้ม เนื้อที่กว่า 8,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ได้จัดทำแนวกันไฟ และใช้แนวธรรมชาติ เช่น ลำห้วยขาม แม่น้ำน่าน เป็นแนว และตรึงกำลังเฝ้าระวังในพื้นที่ เพื่อป้องกันมิให้ไฟป่าลุกลามทั้งทางบกและทางน้ำไปยังพื้นที่ที่ยังไม่ถูกไฟไหม้ป่า โดยขณะนี้ไฟป่าได้ไหม้สร้างความเสียหายป่าอนุรักษ์ เขตอุทยานแห่งชาติศรีน่านไปแล้วกว่า 50,000 ไร่

คุณอาจสนใจ