สังคม

ผู้ปกครอง รด.ไตวายเฉียบพลัน โต้ กองทัพปล่อยข้อมูล รด.หญิง คล้ายเปรียบเทียบ โยนเด็กอ่อนแอเอง

โดย panwilai_c

5 ธ.ค. 2565

130 views

กรณีนักศึกษาวิชาทหาร จังหวัดนราธิวาส ป่วยฉุกเฉินจนต้องเข้ารับการฟอกไตรวม 8 คน ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ยืนยันตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และปรับย้ายครูฝึกจากหน้าที่ เพราะแม้มีความตั้งใจจริง แต่อาจประเมินสภาพร่างกายเด็กผิดพลาด อย่างไรก็ตามปรากฎว่า เพจเฟสบุคของ กองทัพภาคที่ 4 เผยแพร่ข้อมูลจากนักศึกษาหญิงที่ฝึกร่วมกัน ซึ่งมีเนื้อหาที่ทำให้ผู้ปกครองของผู้ป่วยเห็นว่าเป็นเปรียบเปรยว่านักศึกษาชายที่ป่วยอ่อนแอ และกล่าวหาเกินจริง จึงทำให้ผู้ปกครองโต้อีกครั้ง ส่วนผู้บังคับหน่วยฝึกยืนยันว่านักศึกษาหญิงพูดความจริง แต่มีบางประเด็นที่ไม่สอดคล้องเพราะอยู่คนละหมวดการฝึก



วันนี้นักศึกษาวิชาทหารที่เจ็บป่วยฉุกเฉินจากการฝึกวิชาทหาร และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลรือเสาะทั้ง 5 นาย อาการหายเป็นปกติและแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนนักศึกษาที่รักษาอยู่ในโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 18 คนนั้น กลับบ้านได้แล้ว 1 คน ยังเหลือที่ต้องรักษาในโรงพยาบาลอีก 17 คน



อย่างไรก็ตาม มีประเด็นที่ผู้ปกครองนักศึกษาที่ป่วยตอบโต้กองทัพภาคที่ 4 อีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้เพจประชาสัมพันธุ์ของกองทัพ เผยแพร่ข้อมูลการสัมภาษณ์ของนักศึกษา วิชาทหารหญิง ซึ่งระบุข้อมูลอีกด้านว่าการฝึกดังกล่าวครูฝึกดูแลอย่างดี มีน้ำ อาหาร เพียงพอ ใครที่ป่วยให้แจ้งได้ และยืนยันว่าการทำโทษ 2 พันครั้งนั้น ไม่เป็นความจริง



ข้อมูลที่เผยแพร่ ยังอ้างอิงคำพูดของนักศึกษาหญิงว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ฝึกเหมือนกันหมดทั้ง 300 คน ระหว่างฝึกครูฝึกจะให้กระติกเติมน้ำ และบริหารน้ำทุกจุด โดยครูฝึก ให้จิบน้ำเป็นระยะ ใครที่ป่วยให้ยกมือขึ้นได้ตลอด



ช่วงหนึ่งของข้อมูลอ้างอิงคำพูดนักศึกษาหญิงว่า นักศึกษาที่ป่วยทั้งหมดเป็นชุดเดียวกันกับพวกตนที่ฝึกกับพวกตนเอง ฝึกเหมือนกันหมดไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย และก่อนที่ จะฝึก ครูฝึกจะถามว่าใครมีโรคประจำตัวบ้าง และถามทุกวัน เช่นเดียวกับน้ำเสียงของครูฝึกที่โมโห ถือเป็นบทบาทของครูฝึกที่อยู่ในขอบเขต และพวกเราทุกคน เต็มใจที่จะฝึก



จากประเด็นดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่ผ่านเพจทางการของกองทัพภาคที่ 4 ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนที่ป่วยตอบโต้ว่า เข้าใจในมุมมองนักศึกษาหญิงดังกล่าว ซึ่งอาจเตรียมตัวมาดี โดยเฉพาะประเด็นว่าถูกทำโทษเหมือนกัน แต่ผู้ปกครองเห็นว่าสภาพร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน อีกทั้งระบุว่ามีนักศึกษาที่ป่วยแต่ถูกเพื่อนยกให้ไปฝึกต่อ และเมื่อเป็นลม กลับไม่ส่งไปโรงพยาบาล ซึ่งไม่เป็นไปตามที่นักศึกษาหญิงให้ข้อมูล



ผู้ปกครองบางคนใช้คำว่าเริ่มเหนื่อยใจกับเหตุการณ์นี้ และยังเรียกร้องให้ครูฝึกที่เป็นต้นเหตุขอโทษและพูดความจริง ผู้ปกครองบางคนที่ไม่เปิดเผยชื่อ ตั้งข้อสงสัยว่าหน่วยที่เกี่ยวข้องกำลังโยนความผิดให้กับร่างกายของเด็กหรือไม่



ล่าสุดพันโทภัทราวุธ หาญมนตรี ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 46 เผยแพร่คลิปเมื่อ 19 นาฬิกาที่ผ่านมา อ้างอิงการเปิดเผยข้อมูล ของนักศึกษา วิชาทหารหญิง ที่เผยแพร่ผ่านเพจกองทัพภาคที่ 4ด้วยนั้นว่า สิ่งที่นักศึกษาวิชาทหารหญิงเปิดเผยนั้น ไม่ใช่เรื่องผิด และเนื้อหาที่พูดก็เป็นข้อเท็จจริง ในมุมมองของนัก ศึกษาหญิงที่ร่วมฝึก แต่มีบางส่วนที่ไม่มีครอบคลุม คือคนที่ป่วยเกือบทั้งหมด อยู่ในหมวดที่ 4 ของกองร้อย แต่นักศึกษาหญิงที่ออกมาพูดอยู่ในหมวดอื่น



คุณอาจสนใจ

Related News