สังคม

'กาโตะ' ลงคลิปอ้อนแฟนคลับ วอนขอความเมตตา - ตำรวจ ปปป.ลงพื้นที่ สอบสวนเส้นทางการเงิน-การใช้จ่ายเงินวัด

โดย weerawit_c

7 พ.ค. 2565

854 views

วานนี้ (6 พ.ค.) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลกะเปียด อำเภอวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ต.ท.สมเกียรติ พิมพกันต์ รองผู้กำกับการสอบสวน กองกำกับการ 5 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน ได้เข้าทำการพบกับ นายบำรุง ยอดมณี นายก อบต.กะเปียด นายกิตติ หนูเนตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ต.กะเปียด อ.ฉวาง นายจิรรัชญ์ เกษมเพชร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.กะเปียด พร้อมทั้งไวยาวัจกรวัด กรรมการวัดเพ็ญญาติ นายสันติ จงราช หรือช่างบ่าว นายโชคดี นุมาศ มาให้ข้อมูลการเบิกจ่ายเงินของวัดเห็นญาติ ว่าขั้นตอนการเบิกจ่ายเป็นไปตามระเบียบและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่เช่นกัน



เพื่อพูดคุยและทำการสอบสวนสำนวนเบื้องต้นเพื่อนำไปสู่การพิจารณากระบวนการเบิกจ่ายทั้งกรณีเงิน 6 แสนบาทและที่ผ่านมาชอบตามขั้นตอนทางกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งลงพื้นที่วัดเพ็ญญาติรวบรวมหลักฐาน ประกอบกับการตรวจสอบการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะเป็นรักษาการเจ้าอาวาส ว่าเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุใดๆ ได้



อย่างไรก็ตามช่วงเช้าวันเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันได้เข้าทำการสอบข้อมูลพร้อมทั้งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องต่างๆ จาก นางพัทยา ทองโสภี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงแนวทางและข้อปฏิบัติกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีการส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องไปจำนวนหนึ่งแล้ว



ขณะที่พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า ได้ส่งชุดสอบสวน กองกำกับการ 5 บก.ปปป. เพื่อสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องที่วัดเพ็ญญาติ เช่น กรรมการวัด , ไวยาวัจกร และเจ้าอาวาส ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 2 วันนี้ ว่ามีใครเข้าข่ายความผิด ข้อหาใดบ้าง โดยระบุว่าการเบิกจ่ายเงินวัดของอดีตพระกาโตะถือเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว แม้จะมีการนำเงินมาคืนก็ตาม



เพราะถือว่าเงินวัดเป็นของส่วนรวมที่ไม่สามารถให้ใครนำไปใช้ส่วนตัวได้ เรื่องดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน เป็นการกระทำความผิดของเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ.สงฆ์ ซึ่งอดีตพระกาโตะ ได้เอาเงินของวัดไปใช้ส่วนตัว เจ้าหน้าที่พิจารณาเบื้องต้นเข้าข่ายความตามมาตรา 147 คือเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ กรณีที่มีหนังสือคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นรักษาการเจ้าอาวาส แต่ถ้าไม่มีหนังสือแต่งตั้งรักษาการจะเอาวาสก็จะเข้าข่ายข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด นอกจากนี้ยังต้องตรวจสอบว่ามีใครให้การสนับสนุนอดีตพระกาโตะในการนำเงินดังกล่าวออกมาหรือไม่



นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนจะต้องเรียก สีกาตองมาให้ปากคำด้วย เพราะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย อดีตพระกาโตะอาจจะเป็นเหยื่อก็ได้ เพราะว่ากรณีนี้เป็นการเข้าข่ายการกรรโชกทรัพย์ ที่วางแผนเพื่อจะมารีดทรัพย์หรือไม่ ดังนั้นทั้ง อดีตพระกาโตะ และ สีกาตอง หากบริสุทธิ์ใจก็ควรที่จะมาให้ข้อมูลต่อเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการให้ตรงไปตรงมา ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย



ส่วนกรณีของพระดอนที่เป็นตัวกลางรับเงินไปจ่ายให้ สีกาตองและ นักข่าวนั้น และเป็นพยานสำคัญพี่ต้องนำตัวมาสอบปากคำด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามตัว จากการตรวจสอบประวัติของ พระดอนยังพบว่า มีหมายจับในคดีฉ้อโกง กรณีที่ไม่จ่ายเงินค่าซ่อมแซมผ้าม่านของวัดด้วย



ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (6 พ.ค.) ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช นายสุเมธ มากรักษ์ อายุ 45 ปี อาชีพรับเหมาก่อสร้าง นำเอกสารหลักฐานสัญญารื้อต่อเติมหลังคาศาลาทรงไทย และต่อเติมหลังคากุฎิภายในวัดวังตะวันออก พร้อมกับนำบันทึกแจ้งความที่ลงวันที่ 29 มิ.ย.63 เข้าแจ้งความเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช พร้อมกับให้การว่า เมื่อปี 2563 พระอาจารย์ดอน พระคนกลางอดีตพระกาโตะ ว่าจ้างรับเหมารื้อต่อเติมหลังคาทรงไทยภายในวัดวังตะวันออก ด้วยเงินค่ารับเหมาก่อสร้างจำนวน 2 แสนบาท



โดยมีการตกลงทำสัญญาเมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 กระทั่งงานรับเหมารื้อต่อเติมศาลาทรงไทยแล้วเสร็จ แต่ทางพระอาจารย์ดอน ยังคงค้างค้างเหมางานอีก 1 แสนบาท จนถึงวันนี้พระอาจารย์ดอน ยังไม่จ่ายเงินค่ารับเหมาที่ค้างอีก 1 แสนบาท ที่ผ่านมาตนพยายามทวงถาม แต่กลับถูกพระอาจารย์ดอน บ่ายเบี่ยงเรื่อยมา



กระทั่งพบว่าพระอาจารย์ดอน ตกเป็นข่าวฉาวกรณีอดีตพระกาโตะ จึงตัดสินใจเดินทางมาแจ้งความเพิ่มเติม เพื่อให้ทางพนักงานสอบสวน ติดตามตัวพระอาจารย์ดอน มาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป



ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดถึงกรณีอื้อฉาวในวงการสงฆ์ที่เกิดขึ้น ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่น่าวิตก แต่ขออย่าเพิ่งไปคิดว่าศาสนากำลังเสื่อม ที่น่าสนใจ ช่วงหนึ่ง คุณวิษณุ ได้พูดถึง กรณีพระที่เสพเมถุน ว่าในอดีตปี 2500 เราเคยมีกฎหมาย ที่ระบุว่า



"พระที่ทำปาราชิกโดยเสพเมถุนกับผู้หญิง ไม่ว่าหญิงผู้นั้นจะสมัครใจหรือไม่ก็ตาม ถือว่าพระสงฆ์มีความผิด และผู้หญิงก็มีความผิด แต่ต่อมาเห็นว่า ควรยกเลิก มาเป็น หากพระเสพเมถุน จะไม่สามารถบวชได้อีกตลอดชีวิต ซึ่งถือเป็นโทษทางวินัยของพระสงฆ์ไปแล้ว"



ดังนั้น ก็ต้องไปดูว่าเหตุผลที่ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ไปเพราะอะไร และหากจะนำ "กฎหมายเก่า" กลับมาใช้ หรือเขียนใหม่ให้ดีกว่าเดิม ก็เป็นหน้าที่ของสำนักพุทธจะไปศึกษาพิจารณาเรื่องนี้



ล่าสุด อดีตพระกาโตะ ปล่อยคลิปหลังจากนำเงิน 6 แสนบาทไปคืนวัดเพ็ญญาติ โดยในคลิประบุว่า ได้คืนเงิน 6 แสนบาทที่ยืมจากวัดเพ็ญญาตินำไปใช้แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และบอกทางวัดว่าเมื่อถึงเวลาก็จะคืนให้ในวันที่ 5 พ.ค.65 แต่พอเป็นข่าวก็เปลี่ยนมาคืนในวันที่ 4 พ.ค.65 ซึ่งตนเองไม่ได้มีเจตนาที่จะโกงเงินวัดนำไปใช้ส่วนตัว



ยอมรับว่าตอนนี้มีเงินติดตัวอยู่ 4 พันบาท ส่วนเงินเก็บตั้งแต่ยังไม่บวช และเงินเหลือจากงานศพแม่อีกก้อนหนึ่งเก็บไว้ไม่มาก และตั้งใจจะนำเงินส่วนนี้ไปคืนให้วัด ซึ่งเรื่องมีมากหลายประเด็น จึงตัดสินใจแก้ไขเป็นเรื่องๆทำให้ล่าช้า เพราะว่าตั้งใจจะแก้ไขไปทีละเรื่อง



หวังว่าจะได้รับความเมตตาจากแฟนคลับ หลังจากนี้เมื่อเวลาผ่านไปจะทำกิจกรรมสนุกๆ ขายของออนไลน์ ทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการคลายเครียด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขอยอมรับผิดทุกประการ และยอมรับด้วยเจตนาจริง ไม่ได้เสแสร้ง ขอให้แฟนคลับอภัยให้ด้วย เพราะตนอายุยังน้อย อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ตอนนี้ได้ออกมาสู่โลกภายนอกแล้ว หวังว่าจะได้รับความเมตตา และได้รับคำแนะนำที่ดีเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

คุณอาจสนใจ