สังคม

'ซ้อลักษณ์' ลาออกจากนศ. พร้อมไหว้ขอโทษ ม.พิษณุโลก ชี้เข้าใจผิดซื้อขายวุฒิฯ

โดย panwilai_c

10 ก.ค. 2567

106 views

ซ้อลักษณ์เขียนใบลาออก และขอรับเงินคืน 130,000 บาท เตรียมนำเงินไปจ่ายค่าเทอมลูก พร้อมทั้งขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง ที่ทำให้เข้าใจมหาวิทยาลัยพิษณุโลกผิด หลังเข้ารับฟังคำชี้แจงจากมหาวิทยาลัยฯ



เมื่อเช้านี้ ว่าที่ร้อยตรีรภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วยซ้อลักษณ์ นางวิไลลักษณ์ ไชยชาญ ผู้ร้องเรียน และ น.ส.ปุ๊กกี้ ได้นำหนังสือมายื่นต่อคณะผู้บริหารของทางมหาวิทยาลัยพิษณุโลก



โดยมี ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารฯ พร้อมด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัยพิษณุโลก มารอรับก่อนจะร่วมกันประชุมหารือข้อเท็จจริง และตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อ เพื่อชี้แจงกรณีซื้อขายวุฒิการศึกษา และทวงถามเพื่อสืบหาข้อเท็จจริงกรณีมีผู้ร่วมขบวนการซื้อขายวุฒิว่ามีมากกว่า 1 คน หรือไม่



ทั้งนี้ทางซ้อลักษณ์ ได้ยกมือกราบขอโทษทางมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ทางด้านของทนายทางฝั่งมหาวิทยาลัยฯ ได้พูดชี้แจงว่าเพื่อเป็นการเคลียร์ข้อเคลือบแคลงสงสัยทางสังคม เพราะถ้าหากมีขบวนการผู้ร่วมกระทำความผิดซื้อขายวุฒิการศึกษา ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรงเป็นอย่างมาก



ว่าที่ร้อยตรีรภัสสิทธิ์ (รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม) กล่าวว่า ตนและคุณลักษณ์ เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อขายวุฒิการศึกษา มีเพียงอาจารย์ 1 ท่าน หรือมีผู้อื่นร่วมกระบวนการด้วยหรือไม่ และอยากให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ชี้แจงถึงขั้นการตรวจสอบ



ขณะที่ ซ้อลักษณ์ นักศึกษาผู้ร้องเรียน กล่าวว่า ตนหลงเชื่อให้มาเป็นนักศึกษา เพื่อจะได้วุฒิการศึกษาปริญญาตรี ด้วยได้รับการชักชวนว่าจะได้ค่าตำแหน่ง 4-5 แสนบาทต่อเดือน จากคนในมูลนิธิฯ เบื้องต้นได้จ่ายเงินผ่อนจ่าย 3 งวด งวดละ 50,000 บาท 2 ครั้ง และครั้งสุดท้าย 30,000 บาท แล้วจะได้วุฒิเลย ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และตนได้เคยแย้งว่าผิดกฎหมาย แต่ผู้ชักชวนอ้างว่าสามารถเคลียร์กับมหาวิทยาลัยได้ ว่าไม่มีปัญหา ตนเป็นเหยื่อเรื่องนี้



ขณะที่ ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ชี้แจ้งว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้มหาวิทยาลัยฯ นักศึกษาที่เรียน และกำลังฝึกงาน และนักศึกษาที่เรียนจบไปแล้ว กำลังทำงาน หรือรับราชการอยู่ ก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน และจากการเข้าพบของคณะในครั้งนี้ จึงขอยืนยันกับนักศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบว่า กรณีหลอกลวงซื้อขายปริญญาบัตรของซ้อลักษณ์นั้น มหาวิทยาลัยฯ ไม่มีการซื้อขายวุฒิการศึกษา



หลังจากได้มีการเจรจาและสอบถามในเรื่องการซื้อขายวุฒิเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซ้อลักษณ์ และทีมทนาย ต่างเข้าใจและเชื่อว่าทางมหาวิทยาลัยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับการซื้อขายวุฒิการศึกษา เป็นเพียงแค่ตัวบุคคลเท่านั้น และได้กล่าวขอโทษมหาวิทยาลัยฯ ที่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมกันนี้ ซ้อลักษณ์ แจ้งความจำนงจะไม่ขอเรียนต่อ และขอทำเรื่องคืนเงินจำนวน 130,000 บาท ที่ลงทะเบียนไว้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ให้ซ้อลักษณ์ กรอกใบยื่นความจำนง ลาออกจากการเป็นนักศึกษา และโอนเงินคืนให้ไปทั้งหมด ซึ่งภายหลังจากได้รับเงิน ซ้อลักษณ์ บอกว่าจะนำเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันและนำไปใช้จ่ายค่าเทอมให้ลูก



ขณะที่ ดร.มานพ (รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก) เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ ตนจะเดินทางไปชี้แจงกับคณะกรรมมาธิการ ที่รัฐสภาในเรื่องนี้ให้ได้รับทราบเรื่องราวดังกล่าวด้วย


https://youtu.be/utoiBF04Joc

คุณอาจสนใจ

Related News