สังคม

“มูลนิธิรณรงค์” พาหนุ่มอ้างตัวเป็นนักการเมือง แฉกระบวนการซื้อขายวุฒิการศึกษา

โดย thanaporn_s

6 ก.ค. 2567

238 views

กรณีนางสาววิไลลักษณ์ หรือ ซ้อลักษ์ และ ปุ๊กกี้ อดีตสมาชิกมูลนิธิที่ออกมาแฉว่า ถูกประธานสาวมูลนิธิแห่งหนึ่ง เสนอขายวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดพิษณุโลก และแอบอ้างการซื้อขายตำแหน่งทางการเมือง

วันนี้ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พานายเอ อ้างว่าเป็นนักการเมือง และเมื่อเดือนมีนาคม 2566 เคยได้รับการประสานจากมหาวิทยาลัยดังกล่าว ให้ช่วยวิ่งเต้นพูดคุยกับผู้ใหญ่ เพื่อช่วยเคลียร์กรณีที่มหาวิทยาลัยดังกล่าว ดำเนินการกำหนดตำแหน่งวิชาการในมหาวิทยาลัยจำนวน 51 คน ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่คณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ กกอ. กำหนด แต่สุดท้ายเมื่อไปตรวจสอบแล้วว่า มหาวิทยาลัยดำเนินการไม่ถูกต้องจริง จึงถอนตัวเพราะไม่สามารถช่วยเหลือได้

นายเอ ระบุว่า จากกรณีดังกล่าว จึงเชื่อว่า มหาวิทยาลัยนี้มีการซื้อขายวุฒิการศึกษาจริง ประกอบกับตัวเองเคยพบบุคลากรของมหาวิทยาลัย เป็นผู้หญิง เสนอขายวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาตรี ราคา 300,000 บาท โดยขั้นตอนไม่ได้เป็นการนำเงินเข้าไปซื้อ แล้วจะได้วุฒิการศึกษาออกมาเลย แต่เป็นการนำชื่อ นำรายชื่อ บุคคลที่จะซื้อใส่ในระบบนักศึกษาย้อนหลัง เพื่อให้ตรงกับภาคเรียน รวมทั้งยังมีการซื้อขายวุฒิการศึกษาในระดับปริญญาโทด้วย แต่ไม่ทราบราคาว่าขายเท่าไร

นายเอ ยืนยันว่า ขณะที่ตัวเองลงพื้นที่ในฐานะผู้สังเกตการณ์ ก็พบว่าภายในมหาลัยแห่งนี้ เฉพาะคณะนี้มีอาคารเรียนเพียง 1 อาคาร แต่เมื่อสังเกตนักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยนั้นมีจำนวนน้อยผิดปกติกว่ามหาวิทยาลัยทั่วไป จึงเชื่อว่าน่าจะมีการทุจริตเกี่ยววุฒิการศึกษาจริง พร้อมย้ำว่า วันนี้ที่ออกมาให้สัมภาษณ์ ก็เพื่อจะเพิ่มน้ำหนักให้กับกรณีของปุ๊กกี้ว่า มีการซื้อขายวุฒิการศึกษาจริง

ด้านนายชาญชัย ฉายบุ ทนายความที่ปรึกษามูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ระบุว่า ที่ประธานสาว และนายเกษียรเจ้าของบัญชี ที่รับโอนเงินไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.เมืองนครปฐม ก็ถือเป็นเรื่องดี โดยเฉพาะในบันทึกประจำวัน ที่ระบุยอดเงิน 49,500 บาท โอนกลับมาประธานสาว ซึ่งบ่งชี้ว่าปลายทางของเงินนั้นอยู่ที่ใคร พร้อมทั้งเป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ข้อความแชทที่ซ้อลักษ์นำมาโชว์นั้นเป็นความจริง

นายชาญชัย ระบุต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ตัวเองพร้อมซ้อลักษ์ จะไปแจ้งความเอาผิดคู่กรณีฐานฉ้อโกง ที่ สภ.เมืองสกลนคร รวมถึงการปลอมแปลงลายเซนต์ซ้อลักษ์ไปจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ ส่วนซ้อลักษ์ที่ออกมาเปิดโปงครั้งนี้ไม่มีความผิด เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. กันไว้เป็นพยาน ทั้งนี้ยังฝากไปถึงกูรูทางกฎหมาย ที่ระบุว่ากรณีดังกล่าวเป็นการหักหลังกันของเพื่อน ขอให้ตั้งสติ บุคคลติดตาม เพราะเป็นคนที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ซึ่งกรณีนี้ประเด็นนั้นอยู่ที่การโกงวุฒิการศึกษา

คุณอาจสนใจ

Related News