สังคม

ผอ.รพ.มธ. เผยอาการ 'แบม-ตะวัน' มีภาวะแทรกซ้อน แต่ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต

โดย panwilai_c

6 ก.พ. 2566

77 views

จากกรณี ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงอาการของ ตะวัน และแบม 2 นักกิจกรรมการเมืองอดอาหารแลกอิสรภาพ ตอนหนึ่งว่า หมอจากโรงพยาบาลฯ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของทั้งสองคนว่า อาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่ไปเยี่ยมให้ได้



ล่าสุด นายแพทย์พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผยว่า ขณะนี้ตะวันและแบม นอนพักอยู่ในห้องผู้ป่วย เป็นห้องแยกจากผู้ป่วยคนอื่น และมีการตั้งทีมแพทย์ดูแลเป็นพิเศษ ผู้ป่วยนั้นมีการอดอาหาร ทางแพทย์ก็ได้ดูแล และสรุปอาการในแต่ละวันอยู่แล้ว



ส่วนที่มีการให้ข่าวทางสื่อโซเชียลและเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ซึ่งวันนี้ตั้งแต่เช้า ตนเองก็เข้าไปเยี่ยมน้องทั้งสองคน ซึ่งขณะนี้สัญญาณชีพของทั้งสองยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และสามารถสื่อสารได้ ในสภาพร่างของการอดอาหาร ก็มีภาวะแทรกซ้อน ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤตฉุกเฉินใดๆ



ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลฯ ขอชี้แจงอาการป่วยของทั้งสอง โดย ตะวัน (นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์) ยังคงไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ มีการโต้ตอบแต่ช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ และลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อไม่ได้ การคิดและความจำลดลง สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซี เพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน และปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตรวจ ติดตามระดับน้ำตาล



ขณะที่ แบม (นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์) ยังคงไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ ตอนนี้มีความอ่อนเพลียมากขึ้น จนทำให้ต้องลดการเคลื่อนไหว ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่รับประทานอาหาร พะอึฃืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้ แต่มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์ เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่ และปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาล และเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษา เพิ่มความถี่ในการตรวจ ติดตามระดับน้ำตาล และต้องเฝ้าระวังทั้ง 2 อย่างใกล้ชิด



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZAyWn70p-z8

คุณอาจสนใจ

Related News