ข่าวโซเชียล

เจ้าของแพยัน คลิปพระล่องแพ ไม่ได้หนีเที่ยวแต่ชาวบ้านนิมนต์ทำบุญ พศ.ลงพื้นที่เร่งตรวจสอบ

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2565

73 views

กระแสที่มีพระสงฆ์กลุ่มหนึ่ง ถูกโลกโซเชียลวิจารณ์ ที่ลงไปล่องแพ เที่ยวฟังเพลงในพื้นที่ ลำโดมน้อย เขต อำเภอสิรินธร อุบลราชธานี เจ้าของแพต้องออกมายืนยันว่า พระมาจริง แต่ไม่ได้เปิดเพลงล่องแพ แต่เป็นเสียงเพลงจากแพอื่น โดยชาวบ้านพร้อมจัดถวายบริการให้พระสงฆ์มีโอกาสชมธรรมชาติหลังนิมนต์มาทำบุญเท่านั้น



จากกรณีที่มีกระแสผ่านทางโลกโวเชียล วิจารณ์ ประเด็นพระกลุ่มหนึ่งล่องแพ ฟังเพลง แบบชิลๆ และ ดูไม่เหมาะสม ในพื้นที่ลำน้ำลำโดมน้อย เขตอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพบบริเวณจุดเกิดเหตุ พื้นที่ล่องแพในเขตลำโดมน้อย ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากใช้บริการล่องแพท่องเที่ยว และ เปิดเพลง ร้องเพลง กันอย่างสนุกสนาน เต็มไปทั่วบริเวณลำโดมน้อย โดยพื้นที่แห่งนี้เป็นจุดท่องเที่ยวสำคัญที่มีผู้ประกอบการกว่า 100 ราย และมีแพขนาดใหญ่ไว้บริการล่องไปตามแม่น้ำลำโดมน้อยใต้เขื่อนสิรินธร จำนวน 100 กว่าแพ



ขณะเดียวกันวันนี้ทีมข่าวเข้าไปยังจุดเกิดกระแสพระสงฆ์จำนวนหนึ่งมาใช้บริการ ด้านนางรำเพย หาพัก อายุ 44 ปี เจ้าของแพรำเพย เปิดเผยว่า วันนั้นเป็นวันที่ 14 เมษายน มีพระสงฆ์ และ ชาวบ้าน จำนวน 25 คน เดินทางมาเที่ยวชมความสวยงามธรรมชาติริมฝั่งแม่น้ำและชาวบ้านได้แจ้งทางร้านเพื่อขอสถานที่จัดถวายภัตตาหารเพล แด่พระสงฆ์ ตนเองจึงยินดียอมให้ใช้พื้นที่ และเจ้าของร้านยังถามชาวบ้านว่ามาทำอะไรถึงได้มาเยอะขนาดนี้ ชาวบ้านบอกทางร้านว่า วันนี้เป็นวันเนา ยึดตามสารทโบราณของชาวอีสานว่า ของทุก ๆ ปี ถือเป็นวันทำบุญใหญ่ให้ผู้ล่วงลับ โดยเฉพาะพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ล่วงลับไป หรือ เปรียบเหมือนประเพณี วันเซ็งเม้ง ของชาวจีน



จึงนิมนต์พระสงฆ์ที่เห็นมาสวดส่งบุญดวงวิญาณญาติพี่น้องที่ล่วงลับ ซึ่งหลังเสร็จพิธีชาวบ้านดังกล่าว ได้พาคณะพระสงฆ์แวะเข้ามาชมธรรมชาติ และเห็นว่า ที่ลำโดมน้อยบรรยากาศดี ป่าไม้เยอะ อากาศบริสุทธิ์ จึงนิมนต์พระเข้ามา แต่เมื่อถึงเวลาใกล้เพล ชาวบ้านให้ทางร้านและนำอาหารบางส่วนที่เตรียมมา ขอใช้พื้นที่เลี้ยงพระเพล ของทางร้านแพรำเพย และหลังจากนั้น เจ้าของแพรำเพย เห็นว่า มีพระสงฆ์มาเยือน ถือว่าเป็นมงคลตรงวัน และจัดบริการแพบริการกลุ่มพระสงฆ์ที่มา ล่องแพไปตามสายน้ำในลำโดมน้อย เพื่อชมความสวยงามเท่านั้น และ เป็นช่วงสั้น ๆ



สำหรับกระแสที่มีโลกโซเซียลนำเสนอว่า บนแพของพระมีการเปิดเพลงเสียงดัง และ มีจัดเครื่องดื่มบนแพ และมองดูไม่เหมาะสม นางรำเพย หาพัก เจ้าของแพ เปิดเผยว่า ทุกอย่างที่พูดกันไม่ใช่ความจริง บนแพล่องของพระไม่มีการเปิดเพลง แต่ที่ฟังในคลิป เป็นเพลงมาจากแพอื่น เพราะในลำโดมมีแพเยอะและแต่ละแพเปิดเพลงดังไปทั่วปกติอยู่แล้ว



ส่วนเรื่องเครื่องดื่มบนแพพระก็มีแค่น้ำเปล่าที่ทางร้านจัดไปถวายให้เท่านั้นไม่มีสิ่งอื่น ๆ จึงวอนขอให้โลกโซเชียลเอาหลักความจริงเปิดเผยด้วย เพราะเสียหายทั้งร้านแพรำเพย และ ผู้ประกอบการ จากกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ร่วมทั้งผู้ทำติ๊กต๊อก ก็ใช้เพลงไม่เหมาะสมกับภาพประกอบด้วย



นางรำเพย หาพัก เจ้าของแพกล่าวต่ออีกว่า ส่วนพระสงฆ์ที่มากับชาวบ้านตนเองก็ไม่รู้ เพราะไม่มีโอกาสถาม รู้แต่ท่านมาก็ดีใจมีโอกาสได้ทำบุญร่วม อย่างอื่นไม่คิดอะไร เพราะท่านมาดี ทางร้านก็ยินดีเท่านั้นเอง


รับชมผ่านยูทูบ :https://youtu.be/2SsB4TzaKcQ

คุณอาจสนใจ

Related News