สังคม

นิติกร พศ.จ่อฟ้อง "หมอปลา" บุกสอบพระ 8 วัด ผิดกฎหมายหลายฉบับ

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

97 views

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. พิจารณาดำเนินคดีหมอปลา บุกตรวจสอบวัด 8 แห่งตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน พบเข้าข่ายผิดกฎหมายหลายฉบับ


ภายหลังประชุมคณะผู้บริหารพศ.และฝ่ายนิติกร ซึ่งมีสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการพศ.เป็นประธานฯ , นายสิทธา มูลหงษ์ โฆษกพศ.เปิดเผยผลการประชุมเบื้องต้น พบว่า พฤติกรรมหมอปลาที่บุกเข้าตรวจสอบพระสงฆ์ในวัดต่างๆ ทางทีมนิติกรของ พศ. ระบุว่า มีวัด 8 แห่ง ที่หมอปลาเข้าตรวจสอบตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา อาทิ วัดที่อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา และที่ หนองปรือ จ.ชลบุรี โดยทางนิติกรได้รวบรวมหลักฐานไว้หมดแล้ว กำลังพิจารณาว่า เข้าข่ายความผิดกฎหมายฉบับไหนบ้าง ทั้งประมวลกฎหมายอาญา , พ.ร.บ.คณะสงฆ์ , พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย ซึ่งต้องให้เวลาทีมนิติกรทำงาน


ส่วนเหตุการณ์ที่คณะหมอปลา เข้าไปที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร ตรวจสอบหลวงปู่แสงและมีผอ.พศ.จ.ยโยธรร่วมไปด้วยนั้น ขณะนี้ทางพศ.ยังรอคำชี้แจงรายละเอียด จากผู้อำนวยการพศ.จ.ยโสธร ทราบว่าจะให้คำตอบชี้แจงมาภายในวันนี้เช่นกัน ก่อนให้นิติกรพิจารณารายละเอียด สำหรับพระอุปัฏฐาก หรือพระผู้ดูแล หลวงปู่แสง เมื่อทั้ง 2 รูปพ้นตำแหน่งไปแล้ว ก็จะไม่ดำเนินการอะไร ให้เป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์

คุณอาจสนใจ

Related News