สังคม

เปิดคลิปเหตุสลด ฮ.ฝึกบินตกที่นครสวรรค์ นักบิน-ครูฝึกเสียชีวิต 2 นาย ทบ.เร่งหาสาเหตุ

โดย pattraporn_a

14 ธ.ค. 2564

247 views

คลิปเหตุการณ์นาที ฮ.ฝึกบินทหารตกใกล้ค่ายจิรประวัติ นักบินและครูฝึกเสียชีวิต 2 ราย ร่างครูฝึกติดอยู่ในซาก ฮ.ถูกไฟไหม้เกรียม หลังพยายามบังคับเครื่องจนนาทีสุดท้าย



เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ฝึกบิน รุ่น ฮ.ฝ.480 ของศูนย์การบินทหารบกลพบุรี ทำการขึ้นฝึกบินจาก จ.ลพบุรี แล้วไปประสบอุบัติเหตุเครื่องตกใน จ.นครสวรรค์ บริเวณข้างที่ทำการไปรษณีย์ หน้าค่ายจิรประวัติ



โดยโซเชียลใน จ.นครสวรรค์ มีการแชร์คลิปของแคดดี้สาวรายหนึ่ง บันทึกภาพขณะที่ ฮ.ลำดังกล่าวตกไว้ได้ จะเห็น ฮ.บินตามกันมาหลายลำ แต่แล้วจู่ๆ ได้ร่วงลงมา ท่ามกลางเสียงกรีดร้องของผู้ที่เห็นเหตุการณ์






หลัง ฮ.ตกกระแทกพื้น ได้เกิดไฟลุกไหม้ สภาพ ฮ.เสียหายอย่างหนัก ส่งผลให้ พันโทปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ครูการบิน และสิบโทชนากร เปี่ยมเจริญ ศิษย์การบิน เสียชีวิตทันที 2 นาย



เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าฉีดน้ำดับไฟที่กำลังโหมไหม้ พร้อมกู้ซากเครื่องบิน โดยมีการปิดกั้นบริเวณโดยรอบพื้นที่ เพื่อทำการตรวจสอบสาเหตุของ ฮ.ตกในครั้งนี้ เบื้องต้นกำลังเตรียมลงจอดที่สนามบินเกษตร ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ถึง 500 เมตร แต่เครื่องสูญเสียการควบคุม ตกลงมาเสียก่อน






มีรายงานว่า ร่างของสิบโทชนากร ถูกแรงเหวี่ยงหลุดออกมานอกตัวเครื่องเสียชีวิต ขณะที่ร่างของพันโทปานพงษ์ ครูฝึก พยายามบังคับเครื่องจนวินาทีสุดท้าย ร่างติดอยู่ภายในถูกไฟไหม้เกรียม เจ้าหน้าที่นำร่างออกมาหลังเพลิงสงบแล้ว



พลตรีวรุตม์ นนทวงษ์ ผอ.ลพบุรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มายังที่เกิดเหตุ เพื่อทำการตรวจสอบและกู้ซาก ฮ.อย่างเร่งด่วน ส่วนร่างของนักบินทั้ง 2 นาย เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายกลับไปที่ จ.ลพบุรี


ขณะที่ล่าสุดกองทัพบก ระบุว่าได้ส่งคณะกรรมการสอบสวนและวิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัว 2 นักบินที่เสียชีวิต



พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก บอกว่า เฮลิคอปเตอร์ดังกล่าว สังกัดโรงเรียนการบินทหารบก ประสบอุบัติเหตุระหว่างภารกิจทำการฝึกบินหมู่นอกที่ตั้ง ในหลักสูตรศิษย์การบินทหารบก ชั้นประถม รุ่นที่ 66 ออกเดินทาง จาก จ.ลพบุรี ปลายทางที่จ.นครสวรรค์


โดยระหว่างเตรียมลงจอดที่สนามบินเกษตรได้เสียการควบคุม จนเกิดอุบัติเหตุ และมีผู้เสียชีวิต 2 นาย คือ พ.ท.ปานพงษ์ บรรจงเปลี่ยน ตำแหน่งครูการบิน โรงเรียนการบินทหารบก และ ส.ท.ชนากร เปี่ยมเจริญ ตำแหน่ง ศิษย์การบินทหารบก รุ่นที่ 66



ทั้งนี้ กองทัพบก แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคคลากร ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ และจะดูแลจัดการด้านพิธีศพ สิทธิกำลังพล และอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด



พร้อมกันนี้ ได้ส่ง "คณะกรรมการสอบสวนและวิเคราะห์สาเหตุอากาศยานอุบัติเหตุระดับกองทัพบก" ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบเหตุการณ์และรวบรวมข้อมูลในที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อเร่งหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยเร็ว



สำหรับเฮลิคอปเตอร์ฝึกแบบ 480 เป็นอากาศยานที่กองทัพบกใช้ในการเรียนการฝึกในหลักสูตรการบินและประจำการมาตั้งแต่ ปี 2555


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/WjdQnLERi4o

คุณอาจสนใจ

Related News