สังคม

ตำรวจสอบสวนกลางรวบคนขับรถบรรทุกอ้อยน้ำหนักเกินพิกัด แอบวิ่งบนถนนหลวง

โดย gamonthip_s

22 ม.ค. 2567

641 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล. นำโดย ว่าที่ พ.ต.ท.นรบดี ดวงจิตต์ สว.ส.ทล.2 กก.3 บก.ทล. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.2 กก.3 บก.ทล.
ร่วมกันจับกุม นายทนงศักดิ์ อายุ 37 ปี ฐานความผิด “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตรา
ที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง” (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด) พร้อมตรวจยึดของกลาง รถบรรทุกกึ่งพ่วง ยี่ห้อ อีซูซุ สีฟ้า และพ่วง
สถานที่จับกุม ทางหลวงหมายเลข 331 กิโลเมตรที่ 78-79 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี


พฤติการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ออกตรวจเขตรับผิดชอบทางหลวงหมายเลข 331 ระหว่าง กม.78 ถึง 79 ต.หนองอิรุณ อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี พบรถบรรทุกคันดังกล่าว บรรทุกอ้อยลักษณะเต็มคัน และความสูง 4 เมตร ขับผ่านมาในช่องทางเดินรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงเรียกให้รถคันดังกล่าวหยุดเพื่อขอตรวจสอบ พบผู้ขับขี่ชื่อ นายทนงศักดิ์ จากนั้นจึงขอตรวจสอบเอกสารใบชั่งน้ำหนัก ปรากฏว่าผู้ขับขี่ไม่สามารถแสดงได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวพร้อมรถบรรทุกคันดังกล่าว โดยเดินทางไปพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เพื่อทำการชั่งน้ำหนักที่บริษัท


จากการตรวจสอบน้ำหนักปรากฏว่า น้ำหนักรวมรถบรรทุกได้ 63,780 กก. ซึ่งพิกัดน้ำหนักตามกฎหมายรถบรรทุก 6 เพลา 12 ล้อ ยาง 22 เส้น กำหนดไว้ 50,500 กก. จึงเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนดไป 13,280 กก. จึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับกุมทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง” จึงได้นำตัวไปทำบันทึกจับกุม และนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านบึง เพื่อดำเนินคดีการตามกฎหมายต่อไป


เบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาได้ให้การเบื้องต้นว่าทำอาชีพเป็นลูกจ้างขับรถบรรทุกพ่วงขนอ้อย วันดังกล่าวตนได้รับการว่าจ้างให้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าวไปรับอ้อยที่ไร่อ้อยแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว โดยให้นำไปส่งที่โรงงานแปรรูปน้ำตาลแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี โดยไม่ทราบว่าบรรทุกมาน้ำหนักเกิน จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชลบุรีเรียกตรวจสอบ และทำการจับกุม

คุณอาจสนใจ