สังคม

ตำรวจจับรถบรรทุกน้ำหนักเกินที่กฎหมายกำหนดกว่า 51 ตัน วิ่งบนทางหลวง

โดย gamonthip_s

29 ม.ค. 2567

218 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. นำโดย ร.ต.อ.จรัญ ทองอินทร์ รอง สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันจับกุม นายเกรียงไกรฯ อายุ 44 ปี ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะบนทางหลวงโดยที่ยานพาหนะนั้นมีน้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนด” (พรบ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนดฯ) ​สถานที่จับกุม บริเวณถนนกาญจนาภิเษก กม.28+500 วงแหวนตะวันตก มุ่งหน้าพระราม 2 แขวงบางละมาศ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร


พฤติการณ์ สืบเนื่องจากที่รถวิทยุตรวจการณ์ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ได้ออกตรวจบริเวณถนนทางหลวง หมายเลขพิเศษหมายเลข 9 กม.28+500 ได้พบรถบรรทุกพ่วง 24 ล้อ 7 เพลา 24 ล้อ ยาง 24 เส้น ยี่ห้อ IZUZU จอดอยู่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากระบบยางชำรุด และมีลักษณะต้องสงสัยว่ามีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก จากสอบถามพบว่าได้บรรทุกดินมาจากในกรุงเทพมหานคร และใช้ทางหลวง หมายเลขพิเศษหมายเลข 9 มุ่งหน้า ถนนพระราม 2 และนำดินไปส่งที่บริเวณ เขตบางขุนเทียน เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว นายเกรียงไกรฯ ไม่มีใบชั่งน้ำหนักแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ดู


เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าวไปตรวจสอบน้ำหนัก ผลปรากฏว่ารถบรรทุกพ่วง
คันดังกล่าวมีน้ำหนักรวม 101,955 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่ากฎหมายกฎหนดไว้ว่ารถบรรทุกต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม แต่รถบรรทุกคันดังกล่าวมีน้ำหนักเกินมาจำนวน 51,455 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตามใบชั่งน้ำหนักเอกชนเพื่อยืนยันความผิด ซึ่งในขณะตรวจสอบการชั่งน้ำหนัก ผู้ต้องหาได้ร่วมตรวจสอบ และทราบจำนวนน้ำหนักดังกล่าว ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะบนทางหลวงโดยที่ยานพาหนะนั้นมีน้ำหนักบรรทุกหรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่กำหนด” และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมรถของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สน.ตลิ่งชัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยให้การเพิ่มเติมว่าตนเองไม่ทราบว่าในการบรรทุกครั้งนี้จะมีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

คุณอาจสนใจ

Related News