อาชญากรรม

สกัดจับโชเฟอร์รถบรรทุก 22 ล้อ ซิ่งหนีตำรวจ จนมุมยอมรับบรรทุกดินน้ำหนักเกิน 87,000 กิโลกรัม

โดย kanyapak_w

9 ก.พ. 2567

390 views

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับโชเฟอร์รถบรรทุก 22 ล้อ ซิ่งหนีตำรวจ จนมุมยอมรับบรรทุกดินน้ำหนักเกิน! ทะลุ 87,000 กิโลกรัม



ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันจับกุม นายยุทธชัยฯ อายุ 37 ปี ในความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด” (พ.ร.บ.ทางหลวง ม.61, ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน)



สถานที่จับกุม บริเวณทางหลวง 3040 กม.4 มุ่งหน้ากำแพงแสน ต.ทุ่งบัว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม



พฤติการณ์ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกวดขัน ปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวงแผ่นดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. จึงได้ดำเนินการกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดและรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกิน



โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงได้ออกตรวจมาถึงบริเวณทางหลวง 3040 กม.4 มุ่งหน้ากำแพงแสน ต.ทุ่งบัว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบ รถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ยี่ห้อ ISUZU วิ่งมาบนถนนลักษณะมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ แต่รถบรรทุกคันดังกล่าวได้พยายามเร่งความเร็ว ไม่ยอมจอดชิดขอบทางด้านซ้าย เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมจึงได้ขับไล่กวดติดตามรถบรรทุกคันดังกล่าว เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร จนสามารถบังคับให้รถบรรทุกคันดังกล่าวเข้าจอดชิดไหล่ทางด้านซ้ายได้



จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้เข้าตรวจสอบรถบรรทุกคันดังกล่าว พบนายยุทธชัยฯ เป็นผู้ขับขี่ จากการสอบถามนายยุทธชัยฯ แจ้งว่าสินค้าที่บรรทุกมานั้นเป็นสินค้าประเภทดิน ส่วนสาเหตุที่ตนเองพยายามขับรถหลบหนี เนื่องจากตนเองกลัวถูกจับกุม เพราะทราบอยู่แล้วว่ารถบรรทุกที่ขับขี่มา มีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด



ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว ซึ่งนายยุทธชัยฯ ชี้แจงว่าไม่มีใบชั่งน้ำหนักมา พร้อมกับอ้างว่าตนเองจะนำดินไปส่งใกล้ๆ ระยะประมาณ 5 กิโลเมตร จึงไม่ได้นำรถเข้าชั่งน้ำหนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ขึ้นไปตรวจสอบปริมาณดินที่บรรทุกมา พบว่ามีดินที่ขนมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้นำรถบรรทุกคันดังกล่าวเข้าตรวจสอบน้ำหนักที่แท้จริง พบว่ามีน้ำหนักรวม 87,520 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้สำหรับรถบรรทุกชนิดพ่วง จำนวน 6 เพลา 22 ล้อ ที่กำหนดให้มีน้ำหนักไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม เทียบกับว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวมีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดมาถึง 37,020 กิโลกรัม



เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดรถบรรทุกและสิ่งของที่บรรทุกไว้เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรกำแพงแสน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยเผยถึงสาเหตุที่ตนเองกล้าลักลอบบรรทุกน้ำหนักเกิน เนื่องจากระยะทางที่นำดินไปส่งนั้นเป็นเพียงระยะทางสั้นๆ ประมาณ 5 กิโลเมตร จึงไม่คิดว่าจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงตรวจพบ



คุณอาจสนใจ

Related News