สังคม

ไม่รอด ตร.ทางหลวงจับรถพ่วง บรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด 70,000 กก. แถมขับซิ่ง สุดอันตราย

โดย attapan_n

27 ม.ค. 2567

1.3K views

วันที่ 27 ม.ค.2567 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกูล ผบก.ทล. สั่งการให้  ตำรวจ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล.(นครปฐม) นำโดย พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ร.ต.อ.เอกกฤษณ์ ขุนรักพรหม รอง สว. ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายสุทธิพงษ์ พร้อมของกลาง รถบรรทุก 22 ล้อ ทะเบียน นนทบุรี พ่วงทะเบียน นนทบุรี บรรทุกดิน โดยจับกุมได้ที่ บริเวณ ทล.3233 กม.14  ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

การจับกุมดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายที่ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงออกกวดขันปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดบนหลวงแผ่นดิน โดยขณะที่รถวิทยุตรวจการณ์ ได้ออกตรวจมาถึงบริเวณทางหลวง หมายเลข 3233 กม.14  ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบรถบรรทุกพ่วง ขับขี่มาจาก อ.ดอนตูม มุ่งหน้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ลักษณะต้องสงสัยว่ามีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก และขับขี่ด้วยความเร็วจึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ให้สัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบนายสุทธิพงษ์ เป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบภายในรถและผู้ขับขี่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมาพบว่าเป็นดิน และสงสัยว่าน้ำหนักของรถบรรทุกจะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกดังกล่าว นายสุทธิพงษ์ฯ แจ้งว่าไม่มีใบชั่งน้ำหนักมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงให้ผู้ขับขี่นำรถเข้าชั่งน้ำหนักที่ เครื่องชั่งน้ำหนักใน อ.นครชัยศรี พบว่ารถบรรทุกดินดังกล่าวมีน้ำหนักรวม 70,760 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ว่า รถบรรทุกชนิดพ่วง 22 ล้อ ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม ซึ่งในขณะตรวจสอบน้ำหนัก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา นำยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง ก่อนส่ง พนักงานสอบสวน สภ.นครชัยศรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ร่วมสอดส่องรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด เพื่อประโยชน์ของส่วนรวมและคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชนต่อไป หากพบเห็นรถบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด สามารถแจ้งเหตุได้ที่สายด่วนตำรวจทางหลวง 1193

คุณอาจสนใจ

Related News