สังคม

แรงงานเมียนมา 258 คนก่อหวอดประท้วงใน ตม.ระนอง เรีกยร้องส่งกลับประเทศไปฉลองปีใหม่

โดย paranee_s

2 ม.ค. 2567

235 views

เมื่อเวลาประมาณช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดระนอง ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ภายในอาคารตึก 5 ชั้นด้านหลัง ซึ่งเป็นอาคารกักตัวแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่รอการส่งกลับประเทศ ผู้ต้องกักชาวเมียนมา ได้ก่อเหตุประท้วงกันภายในอาคาร เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทย ปล่อยตัวกลับบ้าน เพราะอยากไปฉลองปีใหม่ที่ ประเทศเมียนมา


ระหว่างนั้น พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ พันธ์โกศล ผู้กำกับ ตม.ระนอง ได้ขอกำลังสนับสนุนเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี พ.ต.อ.วัฒนา เบ้าศรี ผกก.สส.บก.ภ.จว.ระนอง เข้าเป็นผู้อำนวยการเหตุ , พ.ต.อ.ธวัชชัย ซุ้นเจริญ ผู้กำกับ สภ.เมืองระนอง นำกำลังตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และชุดราชเดช หน่วยปฏิบัติการพิเศษ เข้าสมทบกำลัง ร่วม 60 นาย


เจ้าหน้าที่ได้รายล้อมด้านหน้าอาคารผู้ต้องกัก และใช้โทรโข่งผ่านล่าม ทำการเจรจาให้ทุกคนอยู่ในความสงบ และให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกลับเข้าห้องกักตัวไป และกำลังชุดราชเดช ให้กระจายกำลังตามจุดสูง รอบอาคาร


โดยที่ชั้น 5 บนดาดฟ้า มีแรงงานชายชาวเมียนมา 1 คน ได้ถือแผ่นลังกระดาษ เขียนว่า "ปล่อยพวกผมด้วยครับ" ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ให้ทุกคนกลับเข้าห้องกักตัวให้หมด มิเช่นนั้นจะไม่เจรจาด้วย


ส่วนที่ประตูทางเข้าชั้นล่างสุด ซึ่งจะมีประตูเหล็กปิดกั้นไว้ 2 ชั้น แต่ได้ถูกปิดจากด้านใน มีสัมภาระและกำลังคนของผู้ต้องกักชาวเมียนมา ดันประตูปิดไว้อย่างหนาแน่น ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าไปภายใน จึงต้องมีการใช้เหล็กกระทุ้งพังประตู อย่างต่อเนื่อง


โดยผู้ต้องกักชาวเมียนมารายหนึ่ง ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ผ่านหน้าต่างชั้นสองว่า ในส่วนของตนอยากจะเปิดประตูให้ แต่บางส่วนไม่ยอมเปิดให้ โดยพวกตนแค่อยากจะกลับบ้านเฉย ๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยื่นข้อเสนอให้แกนนำ เปิดประตูลงมาคุยกัน ว่าต้องการอะไร และรับรองว่าจะไม่มีการทำร้ายใคร


หลังเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเจรจาเกือบ 1 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ พร้อมกับคุมควบแกนนำทั้ง 6 คน ไปทำการสอบสวน ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกชุดนำกำลังได้เข้าตรวจสอบไปภายในอาคารชั้น 2 และ ชั้น 5


สำหรับผู้ต้องกักชาวเมียนมากลุ่มนี้มีทั้งหมด 258 คน (รวมแกนนำ 6 คน) เป็นชาย 210 คน หญิง 48 คน ถูกคุมตัวมาเข้าห้องกักทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่ถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และคดีได้สิ้นสุดลงแล้วตามจังหวัดต่าง ๆ ก่อนถูกส่งมากักตัวที่ ตม.ระนอง เพื่อรอการส่งตัวกลับประเทศ แต่แกนนำรอไม่ได้ อยากกลับไปปีใหม่ที่บ้านเกิด จึงก่อเหตุดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News