สังคม

ชุลมุน! แรงงานเมียนมาลุกฮือ ปาหินหัวหน้าจีน นักข่าวซวยไปด้วย - เตรียมสอบฝังศพเนินเขาหลังโรงงาน

โดย passamon_a

31 มี.ค. 2567

238 views

ชุลมุน! แรงงานเมียนมาลุกฮือ ปาหินหัวหน้าจีน นักข่าวซวยไปด้วย - เตรียมสอบฝังศพเนินเขาหลังโรงงาน


จากกรณีเครนถล่มทับแรงงานเมียนมา เสียชีวิตรวม 7 ศพ ที่ไซต์ก่อสร้างโรงงานหลอมเหล็ก ม.2 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง หลังเกิดเหตุ แรงงานชาติเดียวกันกว่า 300 คน ลุกฮือขวางไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ เพื่อเรียกร้องเงินเยียวยา ศพละ 5 ล้านบาท การเจรจาผ่านไปกว่า 7 ชม.จนสามารถตกลงรับข้อเสนอกันได้ที่ศพละ 1.6 ล้านบาท และรับผิดชอบค่าจัดงานศพด้วยนั้น


ต่อมา วันที่ 30 มีนาคม 2561 เวลาประมาณ 9.00 น คนขับรถได้นำแรงงานพม่ามาส่งยังหน้าโรงงาน เพื่อเข้าทำงานปกติ แต่ทางด้านหัวหน้างานซึ่งเป็นชาวจีนนั้นไม่พอใจคนขับรถ จึงให้เขาหยุดปฏิบัติหน้าที่และไม่ให้คนงานเข้าปฏิบัติงาน ทำให้แรงงานพม่านั้นเกิดความไม่พอใจจึงมีการชุลมุนเกิดขึ้น หัวหน้างานชาวจีนวิ่งหนีขึ้นรถของนักข่าวช่องหนึ่งจึงทำให้รถเขาถูกทุบกระจกแตก เบื้องต้นตอนนี้หัวหน้างานชาวจีนและผู้สื่อข่าวที่รถเสียหาย ได้เดินทางยัง สภ.ปลวกแดง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี


พนักงานแรงงานพม่ายังชุมนุมกันอีก เพื่อเรียกร้องสิทธิและสวัสดิการภายในโรงงาน มีเสียงฮือและปรบมือมาเป็นระยะๆ ไม่พอใจสิทธิในประกันสังคม เนื่องจากที่ผ่านมาหลังประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยจากการทำงาน ต้องออกเงินค่าใช้จ่ายเองทุกครั้ง จนเกิดเหตุความวุ่นวาย ขว้างปาขวด และสิ่งของใส่รถนักข่าวที่จอดอยู่หน้าโรงงานได้รับความเสียหายกระจกแตก รถพังยับ นักข่าวต้องวิ่งหนีตายเอาตัวรอดวุ่น


ต่อมา นายกำธร เวหน รองผู้ว่าฯ จ.ระยอง พร้อมหน่วยงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประกันสังคมจังหวัดระยอง จัดหางานจังหวัดระยอง สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานฯ เข้าไปเจรจาภายในบริษัทฯ


เจ้าหน้าที่ประกันสังคมจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า สาเหตุที่มีการลุกฮือของแรงงานอีกรอบ เกิดจากความไม่เข้าใจสิทธิ์ตัวเองที่จะได้รับในด้านประกันสังคม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ประกันสังคม ก็ได้มีการชี้แจงให้ได้รับทราบแล้ว ซึ่งทางกลุ่มแรงงานก็เข้าใจแล้ว


ด้านพนักงานภายในโรงงาน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็มีเหตุชุลมุนเนื่องจากแรงงานพม่าถูกสั่งพักงานจนเกิดไม่พอใจหัวหน้างานชาวจีนวิ่งหนีขึ้นรถนักข่าวทำให้รถนักข่าวถูกทุบไปด้วยและในขณะนี้แรงงานพม่าเขาก็เข้าไปประท้วงกันเพื่อเรียกร้องสวัสดิการต่างๆ ยืนยันพม่าบางคนก็นิสัยดีแต่บางคนก็นิสัยไม่ดี และชอบตีกันเป็นประจำในวันเงินเดือนออกคือทุกวันที่ 10 ของเดือนบางเดือนก็ตีติดต่อกันถึงวันที่ 11 ตีกันแบบนี้ทุกเดือน ถ้าหาก รปภ.เข้าไปห้าม รปภ.ก็ถูกตีไปด้วย จนตอนนี้ รปภ.ไม่ห้ามปล่อยให้เขาตีกันให้เสร็จก่อน และแจ้งหัวหน้างานทางโรงงานก็จะให้ออกทันทีเนื่องจาก รปภ.คนไทยมีแค่ 2 คนหากเข้าไปห้ามพวกเขามีกันเยอะ 3,000 กว่าคนก็จะแห่กันเข้ามา เพราะฉะนั้นจึงไม่มีใครกล้าเข้าไปห้าม และพม่า บางกลุ่มก็มีบัตรถูกต้องบางกลุ่มก็ไม่มีบัตร


ต่อมา เวลา 14.30 น. รองผู้ว่าฯ จ.ระยอง ได้แถลงที่หน้าสำนักงาน ไซส์ก่อสร้าง โรงหลอมเหล็ก (ซินเคอหยวน) ม.2 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ต่อหน้าแรงงานเมียนมาที่ปักหลักชุมนุมมาตั้งแต่เช้า หลังได้ให้ตัวแทน แรงงานเมียนมา ฝ่ายนายจ้าง และ ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าหารือร่วมกัน เพื่อหาข้อสรุปจากข้อเรียกร้องทั้งหมด โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง


นายกำธร กล่าวว่า ก่อนอื่นขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียทั้ง 7 ราย สำหรับข้อเรียกร้องทั้งหมด 8 ข้อ ต่อนายจ้าง


1.เรื่องการเยียวยาต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง7ราย ได้มีการยอมรับข้อเสนอไปแล้วคือ นายจ้างเยียวยาเป็นเงินจำนวน 1.6 ล้านบาท รวมประกันสังคม โดยจ่ายก่อน 5 แสนบาท ส่วนที่เหลือ 1.1 ล้านบาท จ่ายให้ครบภายใน 3 เดือน


2.นายจ้างรับผิดชอบค่าใข้จ่ายในการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ


3.กรณีฝ่ายลูกจ้างมีข้อเรียกร้องว่าเงินสมทบประกันสังคมที่นายจ้างหักจากลูกจ้างแต่ไม่ได้นำส่งเข้ากองทุนประกันสังคมสำนักงานประกันสังคมจะติดตามให้เป็นรายบุคคลใน 2 สัปดาห์


4.กรณีฝ่ายลูกจ้างมีข้อเรียกร้องว่าลูกจ้างประสบอันตรายสูญเสียอวัยวะและยังไม่ได้รับการช่วยเหลือสำนักงานประกันสังคมจะติดตามให้นายจ้างนำส่งเอกสารเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและรายละเอียดภายใน 2 สัปดาห์


5.กรณีฝ่ายลูกจ้างส่งเอกสารค่ารักษาพยาบาลเบิกกับนายจ้างแต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการตรวจสอบข้อ ภายใน 2 สัปดาห์


6.กรณีหนังสือเดินทางของลูกจ้างทั้งสองฝ่ายประสงค์ตรงกันจะเก็บเอาไว้ที่บริษัทและจะถ่ายเอกสารให้กับลูกจ้างและเมื่อลูกจ้างออกจากงานนายจ้างจะคืนเอกสารหนังสือเดินทางให้ทุกคน


7.กรณีลูกจ้าง 3 คนซึ่งมีข้อสงสัยว่านายจ้างจะเลิกจ้างสำนักงานสวัสดิการแรงงานและคุ้มครองแรงงานจังหวัดระยองจะตรวจสอบให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด


8. นายจ้างรับว่าจะปฏิบัติต่อลูกจ้างชาวเมียนมาให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน


นายกำธรกำชับหน่วยงานที่ตรวจสอบ ให้เร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด หลังการแถลงข้อสรุป นานทูลิน เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานเมียนมา ได้สื่อสารภาษาเมียนมาในข้อสรุปทั้งหมด ต่อหน้าแรงงานที่ปักหลักชุมนุม หลังจากกล่าวจบ ทุกคนต่างปรบมือและพอใจกับข้อสรุป เลิกชุมนุม


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมตรวจสอบกรณีที่มีข้อมูลว่า มีการแอบฝังศพแรงงานต่างด้าวที่เสียชีวิตจากการทำงาน บริเวณเนินเขาหลังโรงงาน ด้านตัวแทนแรงงานเมียนมา ได้ยกมือไหว้ขอโทษเจ้าหน้าที่กู้ภัยและนะกข่าวที่ถูกพังรถ สำหรับพิธีศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ราย เตรียมติดต่อรับศพหลังการชันสูตร ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดภายใน อ.ปลวกแดง ต่อไป


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเหตุเครนถล่มทับคนงานที่ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อมูลสถานะของผู้ประสบอันตรายของลูกจ้างที่บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายโดยด่วน


นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.สราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีโรงงานถลุงเหล็กของนักลงทุนจีนที่จังหวัดระยองถล่มว่า ได้ขอให้สส.ระยองที่เป็น กมธ.อุตสาหกรรมลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลมาเสนอ กรรมาธิการอุตสาหกรรมพิจารณา เพราะมีข้อมูลว่ามีนักลงทุนจากประเทศจีนมาลงทุนก่อสร้างโรงงานกระทำการผิดกฎหมายจำนวนมาก กมธ.กำลังติดตามพฤติกรรมของนักลงทุนจีนเหล่านี้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีข้อมูลว่ามีอยู่หลายราย ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต การประกอบกิจการผิดประเภท การก่อมลภาวะให้ชุมชน และการใช้นอมินีมาสวมสิทธิ์การประกอบกิจการ รวมถึงการทำผิดกฎหมายอื่นๆ อีกหลายอย่าง


“เราพบว่ามีนักลงทุนจากประเทศจีนกระทำผิดกฎหมายอยู่หลายแห่ง ทำธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน กรณีที่เกิดขึ้น กมธ.ได้เร่งเก็บข้อมูลเพื่อประชุมพิจารณาดำเนินการโดยประสานเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทั้งกรมโรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการคดีและดำเนินการจับกุมต่อไป” นายอัครเดชกล่าว


https://youtu.be/WYTBgEEKDSI

คุณอาจสนใจ