ข่าวโซเชียล

แค่มาทำงานไม่ใช่อาชญากร! แรงงานไทยถือป้ายหน้า ตม.เกาหลี หยุดจับผีน้อย เราก็คนเหมือนกัน

โดย thichaphat_d

23 เม.ย. 2567

495 views

จากปัญหากลุ่มเเรงงานลักลอบทำงานและอาศัยอย่างผิดกฎหมาย ในเกาหลีใต้ ที่เรียกว่า ‘ผีน้อย’ ซึ่งจากสถิติพบว่า มีผีน้อยจากไทยไม่น้อยกว่า 150,000 คน ส่งผลต่อภาพลักษณ์และกระทบกับนักท่องเที่ยวไทย ที่บางรายติด ตม. ถูกปฏิเสธเข้าประเทศ ทำให้ต้องถูกส่งกลับอย่างไม่เป็นธรรม อีกทั้งยังมีประเด็นยาเสพติด ค้าประเวณี ในหมู่ผีน้อยอีกด้วย

วานนี้ (22 เม.ย.2567) บัญชี X (ทวิตเตอร์) ของ Red Skull @RedSkullxxx ได้โพสต์เรื่องราวของกลุ่มแรงงานผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ถือป้ายประท้วงเรียกร้องสิทธิในการทำงาน โดยระบุว่า

“ห๊ะ!!! ความเป็นธรรมอิหยังวะ กูเขิลแทนคนไทยที่เค้าอยู่แบบถูกกฎหมายเลยสัส #ตมเกาหลี #ผีน้อย #แรงงานต่างด้าว”

โดยเป็นการแชร์เฟซบุ๊กของตัวแทนแรงงานชาวไทย ถือป้ายประท้วงหน้าสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในเกาหลีใต้ โดยในป้ายระบุว่า

“Work is not a crime! Guarantee the labor rights of migrant workers!”

การทำงานไม่ใช่อาชญากรรม! โปรดรับรองสิทธิ แรงงานข้ามชาติ!”

ขณะที่เจ้าของเฟซบุ๊กยังระบุข้อความเพิ่มเติมว่า

“หยุดจับผีน้อย เรียกร้องความเป็นธรรม เราก็คนเหมือนกัน เราไม่ใช่อาชญากรรม!!!

ซึ่งหลังจากเป็นประเด็นจนถูกวิจารณ์ในแง่ลบ ทำให้ทางเจ้าของเฟซบุ๊กได้ล็อกเฟซบุ๊ก ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะแล้ว


แน่นอนว่า หลังโพสต์เผยแพร่ไป ได้มีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก ส่วนใหญ่มองว่า ไม่ใช่เรื่องที่จะมาเรียกร้องสิทธิ เพราะเป็นการลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งหากเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย ก็จะได้รับสิทธิอย่างถูกต้องอยู่แล้ว ถือเป็นความมักง่ายและเห็นแก่ตัว อาศัยช่องโหว่ของวีซ่านักท่องเที่ยว ไปแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว จนกระทบนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปเที่ยว ทำให้เจ้าหน้าที่ ตม.จับตาและปฏิเสธคนไทยไม่ให้เข้าประเทศอย่างไม่เป็นธรรม อีกทั้งการลักลอบเข้าทำงานยังไม่มีการเสียภาษีให้กับทางเกาหลีใต้ แล้วยังกล้าเรียกร้องความเป็นธรรม สวัสดิการอะไรได้

การที่ชูป้ายประท้วงว่าแค่มาทำงาน ไม่ใช่มาก่ออาชญากรรม แต่สิ่งที่คุณทำ นับเป็นอาชญากรระดับชาติ เพราะอาชญากร = ผู้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งคุณกระทำผิดกฎหมายมาตั้งแต่การลักลอบเข้าเมืองแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News