สังคม

หอการค้าค้านตั้งรัฐบาลลากยาว 10 เดือน ศก.เสียหายเเสนล้าน

โดย onjira_n

25 ก.ค. 2566

746 views

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในมุมมองของหอการค้าฯ ประเมินสถานการณ์ได้ 2 กรณีในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ กรณีที่ 1 หากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที และลากยาวไป 10 เดือน ถึง 1 ปี รัฐบาลรักษาการยังคงบริหารประเทศ ซึ่งจะไม่สามารถใช้นโยบายกระตุ้นทางเศรษฐกิจได้ ดังนั้นเศรษฐกิจไทยคงต้องฟื้นตัวตามธรรมชาติ หรือ ตามมีตามเกิด ทั้งการท่องเที่ยวและส่งออกที่ยังต้องรอลุ้นตัวเลขว่าจะสามารถพลิกกลับมาบวกในปีนี้ได้หรือไม่ ส่วนการลงทุนในประเทศจะชะลอตัวจากการรอความชัดเจนของทิศทางนโยบายรัฐบาล คาดว่าประเทศจะขาดการลงทุนใหม่หลายแสนล้านบาทในช่วง 10 เดือน ถึง 1 ปี และประเมินว่าอาจทำให้จีดีพีหายไปถึง 2% ซึ่งถือเป็นการสูญเสียโอกาสทางเศรษฐกิจมหาศาล



กณีที่ 2 การจัดตั้งรัฐบาลทันที จากพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้งที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ ทำให้เกิดรัฐบาลใหม่ที่ได้ฉันทามติจากทั้ง ส.ส.และ ส.ว. รวมทั้งกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลยังถือว่าอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยให้เกิดความเชื่อมั่นของนักลงทุนซึ่งเศรษฐกิจไทยจะมีโอกาสเติบโตได้ 3.5% หรือใกล้เคียง 4% ภายใต้รัฐบาลที่เข้มแข็ง



โดยย้ำว่า ภาคเอกชนยังยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยจำเป็นต้องมีรัฐบาลให้รวดเร็วที่สุด เพื่อเข้ามาบริหารจัดการเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวในขณะนี้ โดยหวังว่าทุกฝ่ายจะสามารถหาทางออกให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

คุณอาจสนใจ

Related News