เลือกตั้งและการเมือง

คึกคัก รัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าปฏิบัติงานวันแรก

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2566

51 views

รัฐมนตรีหลายกระทรวงก็เริ่มเข้าทำงานในวันนี้เป็นส่วนใหญ่ แต่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้จริงหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา



เริ่มต้นที่กระทรวงมหาดไทยที่ถือว่าเปลี่ยนแปลงในรอบ 9 ปี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ทั้งนายชาดา ไทยเศรษฐ์ นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ก่อนสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย เพื่อเตรียมชี้แจงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งส่วนตัวยึดหลักการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน และทำงานเป็นทีม เพราะระบบการทำงานจะไม่มีคำว่า ท่าน และ นาย และไม่มีการวิ่งเต้นตำแหน่ง



ซึ่งนายอนุทิน เปิดใจยอมรับว่าดีใจที่ได้มาเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยคนที่ 52 หลังจากบิดา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล เคยดำรงตำแหน่งนี้ เมื่อปี 2552-2554 ส่วนนโยบายที่พร้อมผลักดัน เช่น การย้ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพส่วนตำบลมายังท้องถิ่น เป็นการทำงานต่อจากกระทรวงสารณสุข ส่วนการกระจายอำนาจผู้ว่าซีอีโอ ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ต้องทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจ



ขณะที่นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย หนึ่งเดียวจากพรรคเพื่อไทย เปิดใจว่าพร้อมทำงานร่วมกับ 3 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย ซึ่งยังไม่ได้แบ่งงาน แต่ก็พร้อมผลักดันนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีงานที่เกี่ยวข้องในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมโยธาธิการฯ และกรมพัฒนาชุมชน



ส่วนกระทรวงที่ถูกจับตาอย่างกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าฯ และ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยฯ ก็เข้ากระทรวงวันแรก โดยพลตำรวจเอกเพิ่มพูน ยืนยันว่า ขอบคุณการต้อนรับที่อบอุ่น ส่วนแนวทางการทำงาน หากมีสิ่งใดขาดตกบกพร่อง ก็ยินดีน้อมรับฟัง เพราะไม่ใช่น้ำเต็มแก้ว ไม่ได้เก่ง แต่เชื่อว่าทีมงานเก่ง ดี มีคุณธรรม ต่างเป็นพ่อพิมพ์-แม่พิมพ์ เชื่อว่าจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้สังคม



นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็เข้าทำงานที่กระทรวง พร้อมผลักดัน การดูแลค่าครองชีพประชาชน ดูแลราคาสินค้าให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต้นทุนการผลิตที่ จะมีการปรับลดลงไม่ว่าจะเป็นราคาน้ำมัน ค่ากระแสไฟฟ้า ส่วนการส่งออก จะต้องเร่งหาตลาดส่งออกใหม่ๆ โดยจะต้องทำงานเชิงรุก โดยมีทูตพาณิชย์ร่วมกันทำงาน และเร่งเจรจากรอบการค้าต่างๆ



ส่วน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี และ สุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็เข้ากระทรวงวันแรก เน้นย้ำการทำงานให้สอดคล้องนโยบายของรัฐบาล และอาจจะหารือหลายปัญหาที่คั่งค้างเช่นรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เกี่ยวเนื่องกับกระทรวงมหาดไทย



ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินสายพบผู้ใหญ่ในวงการทหาร โดยวันนี้ได้เข้าพบ พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีที่บ้านพัก ได้รับคำแนะนำที่ดี เป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากนี้ต้องเตรียมการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

คุณอาจสนใจ

Related News