เลือกตั้งและการเมือง

สรุปกรอบวันแถลงนโยบายรัฐบาล 11-12 ก.ย. ก้าวไกล ลั่นพร้อมอภิปรายทุกมิติ

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2566

23 views

ประธานรัฐสภากำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นเวลา 2 วัน ในวันที่ 11 ถึง 12 กันยายนนี้ ขณะที่พรรคก้าวไกล พร้อมอภิปรายครบทุกมิติ



นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย หรือวิป 3 ฝ่าย ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ที่ประชุมกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาล ในวันที่ 11-12 กันยายนนี้ โดยใช้เวลาการอภิปรายรวมทั้งสิ้น 29 ชั่วโมง บวก 1 ชั่วโมง สำหรับประธานควบคุมการประชุม โดยแบ่งเป็นคณะรัฐมนตรี สำหรับการแถลงนโยบาย และชี้แจงข้อซักถาม 5 ชั่วโมง ,สส.พรรคร่วมรัฐบาล 5 ชั่วโมง ,สมาชิกวุฒิสภา 5 ชั่วโมง และ สส.ฝ่ายค้าน 14 ชั่วโมง โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป แต่จะไม่เกิน 24.00 น.ของแต่ละวัน เนื่องจากในวันพุธที่ 13 กันยายน คณะรัฐมนตรี จะมีการประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาล จึงมั่นใจว่า ทุกฝ่ายจะเตรียมพร้อมในข้อมูล และจะเพียงพอต่อการอภิปรายของ สส. และ สว.



ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้จัดผู้อภิปรายไว้ทั้งสิ้น 30 คน ในฐานะฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการอภิปรายครบทุกมิติ โดยรู้สึกเสียดายที่ได้เวลาอภิปรายเพียง 2 วัน หากได้เวลา 3 วัน จะชัดเจนและลงลึกมากขึ้น เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล ที่จะมีการแถลงบางอย่างไม่ได้มีในการหาเสียงโดยเฉพาะของพรรคเพื่อไทย ก็คงต้องมีการสอบถามและมีข้อเสนอแนะไปถึงรัฐบาลด้วย



โดยวันศุกร์ ถึงวัน อาทิตย์นี้ พรรคก้าวไกล มีนัดหมายติวเข้ม สส.ทุกคนที่จะขึ้นอภิปรายนโยบายของรัฐบาล และไม่กังวลในการทำหน้าที่ฝ่ายค้านร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ได้มีความขัดแย้งกัน

คุณอาจสนใจ

Related News