สังคม

ลูกศิษย์เร่งมือตกแต่งเมรุชั่วคราวเสร็จบ่ายนี้ พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงปู่แสง 25 มิ.ย.66

โดย taweelap_b

24 มิ.ย. 2566

299 views

เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 23 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา นายสรรชัย เทียมทวีสิน รองผอ.กองพระราชพิธี ระดับ 10 พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร โดยมีนายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าฯ ยโสธร, นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าฯ ยโสธร, นางวิชชุฎา เข็มเพชร รองประธานแม่บ้านมหาดไทย (นายอำเภอป่าติ้ว) ผบก.กรมทหารราบที่ 16,  ผอ.สำนักพุทธศาสนา จ.ยโสธร, ตำรวจ ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ เพื่อความเรียบร้อยในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง ญาณวโร ในวันที่ 25 มิ.ย. 66 เวลา 15.00 น. ณ สู่เมรุชั่วคราว ที่พักสงฆ์ป่าดงสว่างธรรม และความเรียบร้อยทุก ๆ ด้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานการก่อสร้างเมรุประกอบพิธี พระราชทานเพลิงศพหลวงปู่แสง ญาณวโร พบว่าช่างศิลป์สายลูกศิษย์หลวงปู่แสง ฯ ทั้งพระ เณร และญาติโยม ต่างแบ่งงานกันคนละส่ว เร่งมือทำเมรุตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 21 มิ.ย. 66 ภายหลังหลวงปู่แสง ญาณวโร ละสังขาร งานส่วนใหญ่เสร็จสิ้นไปเรียบร้อย คงเหลือเพียงการประดับด้วยดอกไม้สดบริเวณทางขึ้นลงทั้ง 4 ด้น และที่ฐานรอง และจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในบ่ายวันนี้ (24 มิ.ย. 66) โดย พล.ท.ธวัชชัย แจ้งประจักษ์ แม่ทัพน้อยที่ 2 จะเดินทางมาเป็นประธานพิธีสวดอภิธรรมในเวลา 17.00 น. ของวันนี้ด้วย 


ส่วนบรรยากาศทั่วไป มีประชาชนทราบข่าวต่างเดินทางมากราบไหว้สักการะสังขาร ที่ตั้งไหว้บนศาลาการเปรียญเป็นจำนวนมาก ทยอยขึ้นไปบนศาลาเข้าแถวเดินเข่าเข้าไปกราบไหว้ถึงเบื้องหน้าอย่างใกล้ชิด โดยมีเจ้าหน้าที่จัดระเบียบที่จอดรถรอบวัด ส่วนการให้บริการอาหาร น้ำดื่ม มีญาติธรรมหลวงปู่ จากหลายจังหวัดในภาคอีสาน ภาคเหนือ มาตั้งโรงทานทำอาหาร น้ำดื่ม กาแฟ น้ำร้อนต้มเคี่ยวยาสมุนไพร ได้รับประทานอย่างทั่วถึง กว่า 300 ร้าน ในแต่ละวัน เช่นเดียวกับ พ่อค้าแม่ค้าลอตเตอรี่ เรียกว่าขายดี ทั้งเลข 19, 13, 99, 79, 97, 105, เลขท้ายรถตู้ 980 ที่รับหลวงปู่แสง ออกจากโรงพยาบาล ส่วนราคาลอตเตอรี่ฉบับละ 110 -130 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News