สังคม

ลูกศิษย์อาลัย 'หลวงปู่แสง' ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 98 ปี 76 พรรษา เผยดำริให้จัดงานศพเรียบง่าย

โดย nattachat_c

20 มิ.ย. 2566

1.3K views

วานนี้ (19 มิ.ย. 66) เมื่อเวลา 19.13 น. หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร) มรณภาพแล้วอย่างสงบ สิริอายุ 99 ปี พรรษา 75 ภายหลังจากที่หลวงปู่รักษาตัวที่ รพ.สรรพสิทธิประสงค์ จ.อุบลราชธานี


โดย เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 19 มิ.ย. 66 คณะแพทย์ พยาบาล และพระสงฆ์ พร้อมคณะลูกศิษย์ ทำการนำตัวหลวงปู่แสง เดินทางออกจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จ อุบลราชธานี เพื่อนำตัวหลวงปู่แสง เดินทางไปพักฟื้น ที่วัดป่าโนนสว่างธรรม (วัดโคกนาโก) อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร

-------------

วานนี้ (19 มิ.ย. 66) เวลา 20.30 น. ที่วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร นางวิชชุฎา เข็มเพชร นายอำเภอป่าติ้ว พร้อมด้วยคณะสงฆ์สายธรรมยุต คณะกรรมกรรมการวัดและศิษย์ยานุศิษยานุศิษย์ หลวงปู่แสง ญาณวโร ที่ประชุมมีมติว่าหลวงปู่แสง ญาณวโร มีดำริในช่วงมีธาตุขันธ์ว่าหากหลวงปู่แสง ละสังขารขอให้จัดงานเผาสรีระสังขารอย่างเรียบง่าย และไม่ขอพระราชทานเพลิงศพ


ดังนั้น ที่ประชุมมีมติให้เผาสรีระสังขาร ในวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย.66 ที่วัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติม จะแจ้งให้ศิษยานุศิษย์ทราบต่อไป

-------------

วานนี้ (19 มิ.ย. 66) เวลา 10.32 น. พระอาจารย์ทวี ฐานวโร หัวหน้าที่พักสงฆ์ดงสว่างธรรมศิษยานุศิษย์หลวงปู่แสง จนฺทโชโต ได้แจ้งข่าวว่า ทางโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ ได้ทำการรักษาอาการอาพาธขององค์หลวงปู่จนสุดความสามารถแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้น


ประกอบกับองค์หลวงปู่เองก็มีเจตนาที่จะไม่อยู่รับถวายการรักษาต่อ จึงให้ทางคณะศิษย์นำองค์ท่านกลับมาพักดูแลต่อที่วัดตามอัธยาศัย จึงกราบเรียนมาเพื่อแจ้งให้ทางคณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ทราบโดยทั่วกัน

-------------

คุณหมอสมฤทธิ์ เวียงสมุทร เผยว่า เมื่อคืนในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มถึงเที่ยงคืน (18 มิ.ย. 66) หลวงปู่มีอาการหอบมาก ออกซิเจนในเลือดต่ำ กระสับกระส่าย ตามหลักการจะต้องใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ด้วยหลวงปู่เคยดำริว่าไม่ให้ใส่ ทีมแพทย์ได้ให้ยาเพื่อลดอาการหอบเหนื่อย จนกระทั่งเวลาประมาณตี 2 ท่านถึงเริ่มพักได้บ้าง แต่ยังมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ชีพจรเต้นเร็วมาก ทางคณะสงฆ์จึงประชุมกลางดึก เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ในการดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่แสงฯ


ชึ่งได้ข้อสรุปคือ จะพาหลวงปู่ไปดูแลต่อที่วัด ให้ตรงกับเจตนารมณ์ของหลวงปู่ที่เคยดำริไว้กับลูกศิษย์ โดยให้ผม (นพ.สมฤททธิ์) พร้อมทีมรถฉุกเฉินจาก รพ.หัวตะพาน มารับธาตุขันธ์หลวงปู่กลับวัดป่าดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จ.ยโสธร


ทั้งนี้ การดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่ที่วัด เราก็จะทำอย่างเต็ม ทั้งยา ออกซิเจน สารน้ำ และอื่นๆ ภายใต้หลักที่จะรบกวนธาตุขันธ์ท่านให้น้อยที่สุด


ผมและทีมจาก รพ.หัวตะพาน จะเป็นคนดูแล โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกหลายท่านจาก รพ.สรรพสิทธิประสงค์ เป็นที่ปรึกษา จึงขอแจ้งให้ลูกศิษย์และผู้ศัทธาในองค์หลวงปู่ ทราบโดยทั่วกันครับ

-------------
สำหรับ “หลวงปู่แสง จันดะโชโต (ญาณวโร)” จำวัด ณ วัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร เดิมชื่อ “นายแสง ดีหอม” เกิดเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2467 อำเภอฟ้าหยาด จังหวัดอุบลราชธานี (ปัจจุบัน คือ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร)


อุปสมบทเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2490 ณ วัดศรีจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ปัจจุบันสิริอายุ 98 พรรษา 76


ประวัติการจำพรรษา วิเวกธุดงค์

ศึกษาหลักธรรมกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ ตำบลนาใน อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร (ช่วงบั้นปลายของท่านอาจารย์มั่นที่อยู่บ้านหนองผือ)


หลวงปู่คำดี ปภาโส วัดถ้ำผาปู่ จังหวัด เลย (ปี 2494-2496)


พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร ได้ร่วมสร้างวัดถ้ำขาม (ปี 2497)


หลวงปู่เทศก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย (1 พรรษา)


หลวงปู่บัว สิริปุณโณ วัดราษฎร์สงเคราะห์ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี (20 พรรษา)


พระอาจารย์แบน ธนากโร ได้ร่วมสร้างกุฏิศาลาที่วัดธรรมเจดีย์ จังหวัดสกลนคร


หลวงปู่ดูลย์ อตุโล วัดบูรพาราม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์


หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อำเภอหนองบัวลำภู จังหวัดอุดรธานี ได้ร่วมธุดงค์ที่ภูวัว


หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่


หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย


หลวงปู่ศรี มหาวีโร ได้วิเวกธุดงค์ที่ภูเกล้า ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น


หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรัญบรรพต อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย – ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่วัดดอยหินหมากเป้ง


หลวงปู่จันทร์โสม กิตติกาโร วัดป่านาสีดา จังหวัดอุดรธานี ได้วิเวกธุดงค์ด้วยกันที่ อำเภอผือ อำเภอสามพราน และอำเภอน้ำโสม


พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ, พระอาจารย์วัน อุตตะโม หลวงปู่หล้า เขมปัตโต และพระอาจารย์สิงห์ทอง ธัมมวโร ได้วิเวกธุดงค์ร่วมกันที่ถ้ำสาลิกา ภูสิงห์ ภูทอง ภูพานคำ และภูทอก ฯลฯ


หลวงปู่มหาบุญมี สิริธโร วัดป่าวังเลิง จังหวัดมหาสารคาม ได้จำพรรษาด้วยกัน (ปี 2532-2533)


ตั้งแต่ ปี 2534 – 31 ธันวาคม 2551 จำพรรษา ที่วัดป่าอรัญญาวิเวก บ้านไก่คำ จังหวัดอำนาจเจริญ


31 ธันวาคม 2551 – 11 ตุลาคม 2552 จำพรรษาที่วัดป่าอิสิปตนมฤคทายวัน (เสนาสนป่าโคกค่าย) บ้านหนองไฮน้อย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ


11 ตุลาคม 2552 จำพรรษาที่วัดป่านาเกิ้งญาณวโร บ้านนาเกิ้ง อำเภอเสนางคนิคม จังหวัดอำนาจเจริญ


21 พฤศจิกายน 2553 จำพรรษาที่วัดป่ามโนรมย์สมประสงค์ (สำนักสงฆ์ภูทิดสา)


บ้านห้วยฆ้อง ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ


3 พฤศจิกายน 2556 สำนักสงฆ์บ้านเวินชัย อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร


ปัจจุบัน หลวงปู่แสง ญาณวโร จำพรรษาที่วัดป่าดงสว่างธรรม บ้านดงสว่าง ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร


ก่อนหน้านี้หลายท่านคงคุ้นเคยกับฉายาของท่านคือ “หลวงปู่แสง ญาณวโร” หลวงปู่ท่านได้เมตตาเล่าให้ลูกศิษย์ฟังถึงเหตุการณ์ที่เปลี่ยนฉายาจาก “ญาณวโร” เป็น จันดะโชโต เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2557

-------------
สรุป สิริอายุ 98 ปี 76 พรรษา

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Pz2D2MTMxaQ

คุณอาจสนใจ

Related News