สังคม

พระราชทานเพลิง 'หลวงปู่แสง' พระเกจิสายวัดป่า จัดพิธีเรียบง่าย สาธุชนนับหมื่นร่วมกราบสรีระสังขารครั้งสุดท้าย

โดย nattachat_c

26 มิ.ย. 2566

296 views

ศิษยานุศิษย์นับหมื่นเดินทางมาที่วัดป่าดงสว่างธรรม จ.ยโสธร วางดอกไม้จันทน์ กราบสรีระสังขารหลวงปู่แสงครั้งสุดท้าย ขณะที่เหนือจิตกาธานเกิดอัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกลด ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร 5 นาที เกิดลมพัดแรงสร้างความร่มเย็นให้กับญาติธรรมนับหมื่นที่รอร่วมพิธี บรรเทาอากาศที่ร้อนอบอ้าวมาทั้งวัน


จากกรณี 'หลวงปู่แสง ญาณวโร' พระสงฆ์ผู้ปฏิบัติชอบแห่งวัดป่าดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ซึ่งท่านได้ละสังขารอย่างสงบ เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 เวลา 19:13 น. สิริอายุ 98 ปี 76 พรรษา


เวลา 15.00 น. คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง และวัฒนธรรม จังหวัดยโสธร อัญเชิญไฟพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง ญาณวโร ที่กำหนดพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 25 มิถุนายน 2566 โดยถือว่า เป็นการขอพระราชทานเพลิงศพในกรณีพิเศษ โดยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ พระราชทานไฟพระราชทานในการเผาศพหลวงปู่แสงในวันนี้


โดยบรรยากาศในพิธี มีเหล่าพระสงฆ์ ข้าราชการ ลูกศิษย์ และประชาชนทั่วไป ที่เคารพบูชา หลวงปู่แสง เดินทางมาร่วมในพิธีนับแสนคน ซึ่งบรรยากาศในพิธีต่างทำให้คณะลูกศิษย์โศกเศร้าเสียใจต่อการจากไปของหลวงปู่แสง ซึ่งถือเป็นพระเกจิสายวัดป่า และเป็นพระสายหลวงปู่มั่น ที่เป็นพระนักปฏิบัติธรรมมาอย่างยาวนาน และ เคร่งในระเบียบวินัยของสงฆ์มาอย่างต่อเนื่อง โดยการเผาศพหลวงปู่แสง จัดพิธีเริ่มขึ้นอย่างเรียบง่าย ท่ามกลางคระลูกศิษย์ที่มาร่วมส่งสรีระสังขารหลวงปู่อย่างเนื่องแน่น


บริเวณรอบเมรุชั่วคราวเป็นทรงกลม ประดับเมรุอย่างสวยงามแต่เรียบง่าย มีทางขึ้นลลง 4 ด้าน ตรงกลางเป็ที่ตั้งหีบของสรีระสังขารของหลวงปู่แสง ซึ่งเป็นหีบไม้เรีบง่าย ไม่ประดับลวดลาย 


เวลา 15.00 น.โดยนายวิรุจ วิชัยบุญ ผวจ.ยโสธร เป็นประธาน ในพิธีพระราชทานในพิธี เชิญกล่องเพลิงเข้าสู่บริเวณเมรุชั่วคราว - อ่านหมายรับสั่ง-อ่านประวัติ พระภิกษุแสง ญาณวโร ประธานในพิธี ทอดผ้าไตร 10 ไตร (ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี) - พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป บังสุกุล แล้วลงจากเมรุ - ประธานในพิธี ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงพระภิกษุ สามเณร แม่ชี วางดอกไม้จันทน์ข้าราชการชุดปกติขาวไว้ทุกข์ ประชาชน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ตามลำดับ ตามด้วยประชาชนที่มาจากทั่วสารทิศ ต่างทยอยกันเดินอย่างเป็นระเบียบ เพื่อขึ้นไปวางดอกไม้จันทน์


ขณะเดียวกัน ก็เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้น ขณะที่ประกอบพิธีถวายเพลิงพระราชทานได้เกิดท้องคลื่มมีเมฆฝนตกรินๆปรอยๆ พอชุ่มฉ่ำอากาศเย็นสบาย ท่ามกลางฝูงชนที่มางานพิธีต่างพากัน สาธุสาธุ สาธุ ด้วยบารมีของหลวงปู่แสง ญาณวโร ผู้เปี่ยมล้นด้วยจิตเมตตา ทำให้ลูกศิษย์ ลูกหลานทุกคนได้ชุ่มเย็น


ภายหลังพิธีสักการะ และวางดอกไม้เสร็จสิ้น แสงแดดอ่อนๆโผล่ ก้อนเมฆที่ปกคลุมก็จางหายไป สร้างความอัศจรรย์ให้ผู้มา ส่งหลวงปู่แสงฯเป็นครั้งสุดท้าย ต่างยกมือสาธุๆๆๆ ส่วนผู้ที่เดินทางมาประมาณ 50,000 คน รถติดยาวหลายสิบกิโลเมตร ตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร ทั้ง 9 อำเภอ ได้มาอำนวยความสะดวกตลอดทั้งวัน

------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/geGQvQMMoVw

คุณอาจสนใจ

Related News