สังคม

อาลัย ‘หลวงปู่แสง’ ละสังขารอย่างสงบ เตรียมจัดพิธีบำเพ็ญกุศลน้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

โดย paweena_c

20 มิ.ย. 2566

117 views

หลวงปู่แสง ละสังขารอย่างสงบ ที่วัดป่าดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ลูกศิษย์เตรียมสถานที่ในวัด จัดพิธีบำเพ็ญกุศลน้อมส่งหลวงปู่สู่แดนนิพพาน

หลวงปู่แสง จันตะโชโต (ญาณวโร) อาพาธด้วยโรคชรา ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยคุณหมอสมฤทธิ์ เวียงสมุทร ได้โพสต์ให้ข้อมูลว่า วันที่ 15 มิถุนายน หลวงปู่มีอาการไข้สูง อ่อนเพลีย หลังทีมแพทย์ตรวจอาการอย่างละเอียด พบว่าหลวงปู่มีอาการปอดอักเสบ และติดเชื้อโควิด-19 จึงรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ ยาต้านโควิด ยาต้านการอักเสบ และให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

วันที่ 16 มิถุนายน หลวงปู่อาการดีขึ้น ไข้ลด ความดันปกติ แต่ผลเอกซเรย์ยังไม่ดี ต่อมาวันที่ 17 มิถุนายน หลวงปู่มีอาการแย่ลง ออกซิเจนต่ำ ผลเอกซเรย์ปอดมีความผิดปกติมากขึ้น ทีมแพทย์ใส่เครื่องออกซิเจนแรงดันสูง ให้ยาปฎิชีวนะเพิ่ม แต่อาการไม่ดีขึ้น

กระทั่งกลางดึกของวันที่ 18 มิถุนายน หลวงปู่มีอาการหอบเหนื่อยมาก ตามหลักต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่หลวงปู่เคยดำริไว้ว่า ขอไม่ใส่เครื่องช่วยหายใจ ลูกศิษย์ได้ประชุมกันกลางดึกแล้วตกลงกันว่า จะพาหลวงปู่ไปดูแลที่วัด ให้ตรงกับเจตนารมณ์ที่หลวงปู่เคยดำริไว้กับลูกศิษย์

ในช่วงสายของวันที่ 19 มิถุนายน ลูกศิษย์จึงพาหลวงปู่แสง ออกจากโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ กลับวัดป่าดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร โดยจะดูแลธาตุขันธ์หลวงปู่อย่างเต็มที่ ทั้งยา ออกซิเจน สารน้ำ และอื่นๆ ภายใต้หลักที่จะรบกวนธาตุขันธ์ท่านให้น้อยที่สุด กระทั่งเวลา 19.13 น. หลวงปู่แสงได้ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 98 ปี 75 พรรษา

ช่วงเช้าวันนี้ (20 มิถุนายน 2566) ที่วัดป่าดงสว่างธรรม บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีนางวิชชุฎา เข็มเพชร นายอำเภอป่าติ้ว ผู้กำกับ สภ.ป่าติ้ว บรรยาลูกศิษย์มาที่วัด ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่สำหรับสรงน้ำสรีระสังขารหลวงปู่แสง

ช่วงเที่ยงจะเคลื่อนร่างหลวงปู่แสงสู่ศาลาการเปรียญ ช่วงบ่ายจะเป็นพิธีขอขมากรรม และสรงน้ำสรีระสังขาร ในเวลา 13.30 น. ส่วนพิธีสวดอภิธรรมจะจัดสวดระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน วันที่ 24 มิถุนายน จะเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่แสงสู่เมรุชั่วคราว และประกอบพิธีถวายพระเพลิงในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 25 มิถุนายน เก็บอัฐิในวันที่ 26 มิถุนายน


https://youtu.be/AjHegVr-N6s

คุณอาจสนใจ

Related News