สังคม

พระเณรวิ่งกระเจิง! ทำวัตรอยู่ดีๆ ฝนตกหนัก ฝ้าพังฝุ่นตลบ พบขี้นกหนักกว่า 1 ตัน ทำฝ้ารับน้ำหนักไม่ไหว

โดย nattachat_c

17 ส.ค. 2565

82 views

กล้องวงจรปิดภายในวัดจันทรังษี บ้านหนองบัวน้อย อ.เมือง จ.ขอนแก่น บันทึกภาพเมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 ส.ค. 65 ขณะที่พระภิกษุสามเณรกำลังทำวัตร พบว่าฝ้าเพดานหลังคาศาลาการเปรียญวัดได้พังลงมา แรกๆ ลงมาเล็กน้อย แต่ไม่นานก็พังครืนลงมาทั้งแผ่นเกิดฝุ่นคลุ้งเป็นวงกว้างอยู่นาน ขณะที่พระภิกษุสามเณรที่กำลังนั่งทำวัตรอยู่ต้องรีบลุกออกมาอย่างรวดเร็ว


วานนี้ (16 ส.ค. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดจันทรังษี พบชาวบ้านกำลังช่วยกันเก็บกวาดเศษหมูนกพิราบและเศษกระเบื้องฝ้าเพดาน ที่มีจำนวนมากได้มากกว่า 50 กระสอบ หรือมากกว่า 1 ตัน ขณะที่ด้านบนฝ้าเพดานที่ร่วงหล่นลงมาจนเป็นรูโหว่ ที่พื้นยังพบเศษกระเบื้องฝ้าและเศษมูลนกพิราบตกเกลื่อนพื้น


พระธรรมธรบุญชู มหาวโร เจ้าอาวาสวัดจันทรังษี เจ้าคณะตำบลหนองตูม เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. หลังจากที่มีพายุฝนตกหนักและลมสงบลง พระสงฆ์ 4 รูปได้มานั่งทำวัตรภายในศาลาการเปรยญ โดยสวดได้เพียงสามบทก็ได้ยินเสียงฝ้าเพดานลั่นเสียงดัง


ต่อมา เกิดมีเศษฝ้าตกลงมาก่อน จากนั้นฝ้าทั้งแผงตกลงมาตลอดแนว ตามด้วยฝุ่นและเศษมูลนกที่ค้างอยู่บนฝ้าทำให้พระเณรที่กำลังทำวัตรอยู่รีบลุกขึ้นหนี หลังเกิดเหตุพบพระสงฆ์ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยโดยได้ถูกกระเบื้องฝ้าบาดที่บริเวณเท้า


หลังจากนี้จะติดต่อให้ช่างมาซ่อมแซมหลังคา และตรวจสอบสภาพหลังคาทั้งหมด เพราะยังพบว่าวันนี้ยังพบมีกลุ่มฝนที่อาจจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ได้อีก


ด้านนายนพเก้า พิมพ์หานาม ผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองบัวน้อย เปิดเผยว่า ศาลาการเปรียญดังกล่าวสร้างมานานกว่า 20 ปีและมีนกพิราบบินมาทำรังอยู่เป็นจำนวนมาก และยังถ่ายมูลไว้บนหลังคาน้ำหนักกว่าตัน


ประกอบกับช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่ ทำให้มูลนกอุ้มน้ำและดันให้ฝ้าที่มีอายุการใช้งานมานานแตก และพังถล่มลงมา


จากนี้ไป ชาวบ้านได้หารือกันว่าจะหารายได้มาซ่อมแซมฝ้าเพดานให้มั่นคงถาวรมากยิ่งขึ้น อยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคช่วยวัดเพื่อปรับปรุงศาลาการเปรียญแห่งนี้ด้วย


-----------
รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/IpSPkAjkhKg

คุณอาจสนใจ

Related News