สังคม

ครบรอบ 1 ปี "แตงโม" ตกเรือ พาย้อนเหตุการณ์จุดเริ่มต้นมหากาพย์เจอ จ่าย แต่ (ไม่) จบ

โดย paranee_s

24 ก.พ. 2566

217 views

วันนี้ (24 ก.พ. 66) ครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ที่ดาราสาว “แตงโม-นิดา” ตกเรือ กลางแม่น้ำเจ้าพระยาและเสียชีวิต หากย้อนประมวลภาพเหตุการณ์ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ มีเรื่องราวและประเด็นต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ที่เป็นข้อถกเถียงหาบทสรุปกัน จนหลายคนถึงขึ้นแตกหัก


โดยจุดเริ่มต้น เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกวันที่ 24 ก.พ. 65 เจ้าหน้าที่กู้ภัยและตำรวจได้รับแจ้งว่า มีบุคคลพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 7 จึงเริ่มปฏิบัติการค้นหาตั้งแต่คืนนั้นและกระแสข่าวในโลกออนไลน์เริ่มถูกพูดถึง ว่าคนที่พลัดตกเรือ คือ ดาราสาวชื่อดัง แตงโม-นิดา พัชระวีรพงษ์


กลางดึกคืนนั้น แม่ของแตงโมเดินทางมาที่จุดเกิดเหตุทันทีเพื่อเฝ้าติดตามการค้นหาลูกสาวและต้องการรู้ความจริง ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกสาว


การค้นหากินเวลากว่า 32 ชั่วโมง ท่ามกลางการติดตามของสื่อมวลชน รวมถึงสังคมและแฟนคลับของดาราสาวอย่างใจจดใจจ่อ จนกระทั่งช่วงบ่าย 26 กุมภาพันธ์ 2565 กลับ"ไร้ปาฏิหาริย์"ที่ทุกคนเฝ้ารอ เมื่อเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าพบศพของแตงโม ดาราสาวชื่อดัง ลอยติดฝั่ง บริเวณท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ก่อนนำศพไปชันสูตรตามขั้นตอน


ซึ่งสังคม รวมถึงสื่อมวลชนทุกสำนักต่างจับจ้องไปที่บุคคลบนเรือทั้ง 5 คนที่อยู่กับแตงโมในคืนเกิดเหตุ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งทั้ง 5 คน คือ ไฮโซปอ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์, โรเบิร์ต นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์, แซน นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์, กระติก นางสาวอิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ และ จ๊อบ นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาทร


จนทั้ง 5 กลายเป็นจำเลยของสังคมทันทีว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้แตงโมตกเรือ รวมไปถึงการตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นการ "ฆาตกรรม"


เรื่องการเสียชีวิตของแตงโมกลายเป็นกระแสโด่งดังจนติดแฮชแท็ก "แตงโมต้องได้รับความเป็นธรรม" และเหล่านักสืบตัวจริง นักสืบโซเชียล รวมถึงคนดังต่าง ๆ ที่ผันตัวมาเป็นนักสืบต่างลงพื้นที่ควานหาความจริง ไล่กล้องวงจรปิด , จำลองเหตุการณ์ , วิเคราะห์บาดแผล , ขุดคุ้ยหาหลักฐาน คู่ขนานกับการสืบสวนของตำรวจ ที่มีทั้งขัดแย้งและสอดคล้อง , ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องขัดแย้งกัน โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า แตงโมพลัดตกเรือเองขณะทำกิจส่วนตัว หรือ ถูกผลักให้ตกเรือจากบุคคลบนเรือ


นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ เป็นอีกบุคคลที่เป็นตัวแปร หลังได้รับไม้ต่อจากทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ที่ออกมาวิเคราะห์คดีและสืบหาความจริง , ลามไปถึงคนไกลจากต่างแดน อย่าง “บังแจ็ค” ที่โดดเข้ามาผสมโรงอ้างว่า มีหลักฐานสำคัญ เช่น ผ้าผูกเอวของแตงโมที่เปื้อนเลือด , แชตไลน์-คลิปเสียงต่างๆ รวมถึง เต้ มงคลกิตติ์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ส่วนใหญ่วิเคราะห์เชื่อมโยงไปว่าเป็น "การฆาตกรรม"


นางภนิดา แม่ของแตงโม ที่ติดตามคดีของลูกสาวตั้งแต่คืนแรกที่มีการค้นหา จนเป็นบุคคลสำคัญที่คิดและตัดสินใจเกี่ยวกับคดี ทั้งเรื่องเงินเยียวยาจาก 5 คนบนเรือรวมถึงทีมทนายที่เข้ามาทำคดีซึ่งเปลี่ยนอย่างน้อย 5 ทีม คือ

1. ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย

2. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์

3. ทีมทนายอัจฉริยะ

4. ทีมทนายชนบท

5. ทีมทนาย ส.ส.เต้ มงคลกิตติ์


สุดท้ายคดีของแตงโมทำให้หลายฝ่ายถึงกับแตกคอ เปิดปมวิวาทะใส่กัน เช่น ทนายเดชากับนายอัจฉริยะ จากที่กอดคอช่วยกันทำคดี กลายเป็นตั้งเรื่องฟ้องร้องกันเอง ส่วนการไขปริศนาของคดีแตงโมก็ยังค้างคา ไร้คำตอบ


จนเวลาผ่านมา 2 เดือน วันที่ (26 เม.ย. 65) ที่ห้องประชุมอมรวิวัฒน์ ตำรวจภูธรภาค 1 ได้มีการจัดโต๊ะแถลงข่าวใหญ่ครั้งแรก เกี่ยวกับคดีแตงโม พล.ต.ท. จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงเกี่ยวกับบาดแผลขนาดใหญ่ บริเวณต้นขาแตงโม ที่เมื่อเย็บติดกันแล้วจะเป็นรูปตัว S ซึ่งบาดแผลดังกล่าวมีการยืนยันอย่างไม่ชัดเจนว่าเป็นแผลที่เกิดจากใบพัดเรือ เนื่องจากมีการทดลองหลายครั้งผลที่ออกมาเกือบตรงกัน


แม้ยังไร้คำตอบที่ชัดเจนถึงสาเหตุที่แตงโมตกเรือ แต่หัวอกคนเป็นแม่ยังเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกสาว ในวันที่ 09 มิ.ย. 65 นางภนิดา แม่ของแตงโม ยื่นขอรับสิทธิค่าตอบแทนที่กระทรวงยุติธรรม ในฐานะเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ได้รับเงิน 3 ส่วน คือ 1.เงินค่าเสียชีวิต 50,000 บาท 2.ค่าปลงศพ 20,000 บาท และ 3.ค่าอื่นๆ 40,000 บาท รวมทั้งหมด 110,000 บาท


ต่อมา เมื่อวันที่ (21 ก.ย. 65) แม่ของแตงโม เดินทางไปศาลจังหวัดนนทบุรี พร้อมจำเลยทั้ง 6 คน คือ ปอ โรเบิร์ต แซน กระติก จ็อบ และ เอ็ม มาเจรจาการคุ้มครองสิทธิ์ผู้เสียหาย โดยแม่แตงโม จะได้รับเงินจำนวน 2 ล้านบาท จากจำเลยต่อหน้าศาลฯ และจำเลยยินยอมจ่ายเงินอีกจำนวน 30,000 ต่อเดือนให้แม่แตงโมจนกว่าแม่จะเสียชีวิต


ซึ่งจนถึงตอนนี้แล้วเวลาผ่านมา 1 ปี การเสียชีวิตของแตงโม ก็ยังไม่คลี่คลายอย่างชัดเจน ทั้งคำให้การของแซน ที่มีการกล่าวอ้างว่า แตงโม นิดา ไปทำธุระส่วนตัวบริเวณท้ายเรือจนพลาดตกลงไป, ประเด็นการถูกทำร้าย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้คนยังคาใจ, บาดแผลจากใบพัดเรือ แม้ว่าผลชันสูตรออกมายืนยัน แต่ยังค้านสายตาและความคิดเห็นของอีกหลายคน ที่ไม่เชื่อว่าเป็นบาดแผลจากใบพัดเรือ รวมถึง กล้องวงจรปิด เส้นทางเรือลำที่แตงโมนั่งนั้นวิ่งไปตามแม่น้ำ ผ่านจุดกล้องต่างๆ มากมาย แต่กลับพบว่า ไม่มีกล้องตัวไหนสามารถจับช่วงเวลาเกิดเหตุดังกล่าวได้เลย


และเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 กพ.66 บรรยากาศที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี พบว่าแฟนคลับ ดาราสาวแตงโมนิดาได้เตรียมจัดสถานที่ ติดป้ายติดรูปของแตงโมให้สวยงามเพื่อรำลึกให้กับดาราสาว ซึ่งงานจะจัดขึ้นในวันที่ 26 ก.พ.66


ต่อมา เมื่อเวลา 10.00 น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้พระราม 7 ได้เดินทางมาจุดธูปพร้อมวางดอกไม้เพื่อรำลึกถึงแตงโมนิดา และคาดว่าในวันนี้แฟนคลับดาราสาวจะเดินทางมารำลึกถึงแตงโมกันที่ท่าเรือแห่งนี้ด้วย


ทางด้านลุงแบนชายใส่เสื้อสีแดงที่ขับเรือหางยาวตามหาแตงโมนิดาตั้งแต่คืนแรกที่ดาราสาวพลัดตกเรือจนกระทั่งพบศพ เล่าว่า ในทุกวันนี้ตนก็ยังนอนพักอาศัยอยู่ที่ท่าเรือเหมือนเดิม ซึ่งในแต่ละวันก็มีแฟนคลับของแตงโม ทยอยเดินทางเข้ามาวางดอกไม้ ถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็นกลางวันกลางคืน


และในวันนี้ซึ่งตรงกับวันที่แตงโมนิดาพลัดตกเรือเสียชีวิต 1 ปี เต็มคาดว่าแฟนคลับจะเข้ามารำลึกถึงดาราสาวกันตลอดทั้งวัน

คุณอาจสนใจ

Related News