สังคม

อนามัยโลกจ่อยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินโควิด-19

โดย onjira_n

15 ธ.ค. 2565

283 views

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค. 65) ว่า คณะกรรมการฉุกเฉินด้านโควิด-19 ของ WHO เตรียมที่จะหารือเรื่องการยุติการประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนหน้า



อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่า โควิด-19 จะยังไม่หายไปไหน และ ทุกประเทศควรเรียนรู้ที่จะรับมือควบคุมไปกับโรคทางเดินหายใจอื่น เช่น ไข้หวัดใหญ่ และ ไวรัสทางเดินหายใจ หรือ RSV



นอกจากนี้ ผู้อำนวยการอนามัยโลกระบุว่า ประเทศต่าง ๆ ต้องตอบสนองต่อการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น แม้ปัจจุบัน ยอดผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์ จะอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 5 ของปีที่ผ่านมาก็ตาม



โดยเขากล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไป ไม่ถึง 10,000 คน แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงอยู่ดี ดังนั้น ทุกประเทศต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อรักษาชีวิตของผู้คนให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม โลกได้เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคนี้มาอย่างยาวนานแล้ว ดังนั้น ในปีหน้า ทาง WHO หวังว่า ในปีหน้า โควิด-19 0tไม่ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณระดับโลกอีกต่อไป



ด้านนางมาเรีย ฟาน เคิร์คโฮฟ (Maria Van Kerkhove) นักระบาดวิทยาอาวุโส ขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า คณะกรรมการจะพิจารณาการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ย่อย โดยเฉพาะโอมิครอน และ ผลกระทบของไวรัส



และบอกว่า แม้ว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงมีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เหมือนกับ “สิ่งที่เกิดขึ้นในตอนแรก” เพราะผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิตมีจำนวนลดลง



ทั้งนี้ ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเกือบ 650 ล้านคน และ เสียชีวิตมากกว่า 6.6 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ทางอนามัยโลกมองว่าตัวเลขดังกล่าวอาจต่ำกว่าความเป็นจริง



คุณอาจสนใจ

Related News