สังคม

'หมอธีระวัฒน์' ชี้ด้านสว่างของโควิด ย้ำระบาดรอบนี้ประเมินตัวเองให้ดี กินยาให้เร็ว ไม่ต้องรอ 2 ขีด

โดย petchpawee_k

30 พ.ย. 2565

25 views

วานนี้ (วันที่ 29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึง สถานการณ์โรคโควิด-19 ในปัจจุบัน โดยระบุว่า สิ่งสำคัญ..ประเมินตนเอง หมอดื้อ 29/11/65


1.อย่าถามว่าประเทศอื่น คนอื่น ทำไมไม่ใส่หน้ากาก ไม่กลัวโควิด


2. ถามตัวเองก่อนว่า ถ้าติดมีความเสี่ยง อาการหนัก ตาย เท่าไร? ซึ่งขึ้นกับ ต้นทุนสุขภาพตนเอง ความเสี่ยง อ้วน ความดัน เบาหวาน ที่ไม่เคยรู้ ไม่เคยคุมหรือไม่ บุหรี่ เหล้า ? วัคซีน แล้ว 3 เข็ม? เข็ม 4 มีความหมาย โดยเฉพาะคนเปราะบาง และ 608 ถ้าเคยติดแล้ว (ถือเป็นต้นทุน)


3. ถามตัวเองว่า ถ้าติดแล้ว ไม่เป็นไร แต่ผลกระทบ.. ไปแพร่ให้ลูก หลาน พ่อ แม่ แล้วต้องหยุดงาน กักตัว? และ ถ้าเกิดมีลองโควิด ที่ตามมา ?


4. ถ้าดูสถิติ ประเทศอื่น อย่าดูแต่ จำนวนติด ดูจำนวนเข้า โรงพยาบาล ข้อสำคัญ แต่ละประเทศ จำนวนเข้า รพ จะต่างกัน เพราะมีความต่างทั้ง ต้วเชื้อ ทั้งคน ทั้ง การรักษาได้ทันที ที่ร้านขายยา แค่ไหน อย่างไร?


ดังนั้น ข้อสำคัญ : เราคงต้องดูข้อมูลเมืองไทยเป็นหลัก วันต่อวัน ถึงความรุนแรง และ ประเมิน “ต้นทุนตนเอง” ถ้ามีอาการ อย่าดูว่า 2 ขีด ค่อยกระตือรือล้น ค่อยแยกตัว ค่อยกินยา สายไปแล้ว แพร่ไปแล้ว  ยาขณะนี้ต้องกินเร็ว ทันทีที่มีอาการ ช้าไป ประสิทธิภาพลดลง เริ่มมีอาการ จัดการตัวเองเลย 2 ขีด มาเชื่องช้าได้แน่นอน ปรับอาหารเข้าใกล้ มังสวิรัติหรือยัง? ออกกำลัง ตากแดด หรือยัง?


และล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ( 30 พ.ย.) คุณหมอได้โพสต์เฟซบุ๊กด้านสว่างของโควิด ระบุว่า  ด้านสว่างของโควิด

30/11/65

1. การแพร่ อย่างหนาแน่นรวดเร็วกว่าเดิม จะทำให้คลื่นระลอกนี้จบสิ้นไปไว

2. โควิดที่มีอาการชัดเจนกลับเป็นประโยชน์ให้คนนั้น โดยจะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติดีกว่า คนไม่มีอาการ สำหรับต่อสู้คลื่นโควิดในอนาคต

3. การที่มีภูมิตามธรรมชาติร่วมกับวัคซีน จะลดอาการหนัก ได้ดีกว่าวัคซีนเฉยๆ (ไม่ได้ยุให้ติดนะครับ)

4. โควิดที่เกิดอาการหนักมากส่วนสำคัญ ยังอยู่ที่ต้นทุนสุขภาพของแต่ละคน และขาดการออกกำลัง และตามใจปาก

5. และเหล่านี้ จะทำให้คนไทยตระหนักถึงการใส่ใจตนเองไม่ปล่อยตัว

6. อาการหนักน่าจะมีแนวโน้มว่า ควรจะเบากว่าที่ผ่านมา จากความดีสะสมของการเคยติดเชื้อและวัคซีน

7. สายพันธุ์ของโควิด ตลอดจนความรุนแรงในขณะที่ติดเชื้อและวัคซีน อาจจะไม่มีความสัมพันธ์กับการเกิดผลกระทบรวมทั้งความรุนแรงของลองโควิด

(รายงานจากคิงส์ คอลเลจ)

8. การเกิดลองโควิดกลับรักษาได้ง่ายอย่างเหลือเชื่อ จากการเริ่มออกกำลังกาย ออกแดด ปรับอาหารเข้าใกล้มังสวิรัติ ผัก ผลไม้เป็นหลัก ลดแป้ง งดเนื้อสัตว์ กินปลาได้ และผอม ท้องต้องไม่ผูก

9. การมีไวรัสอื่นเข้ามาปะปนโดยเฉพาะโคโรนาประจำถิ่นกลับจะเพิ่มภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติต่อโควิดด้วย

10. และในที่สุดโควิดจะกลายเป็นโรคธรรมดาเฉยๆ ถ้าคนไทยเริ่มสะสมต้นทุน สุขภาพ ทั้งประเทศ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/m6uDt7qOyEI

คุณอาจสนใจ