ข่าวโซเชียล

'หมอธีระ-หมอธีระวัฒน์' เตือนป่วยโควิดกักตัวแค่ 5 วัน มีโอกาสแพร่เชื้อได้อีก 70%

โดย weerawit_c

11 ธ.ค. 2565

96 views

เรื่องของสถานการณ์โควิด เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั่วโลกพบผู้ติดเพิ่ม 363,739 คน ผู้เสียชีวิต 866 คน โดย 5 อันดับประเทศทีาพบผู้ติดเชื้อสูงสุด คือ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ส่วนในไทย สถานการณ์ผูืติดเชื้อก็ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งเมื่อวานนี้ (10 ธ.ค.) นักวิชาการ 2 รายออกมาโพสต์ข้อมูลที่ตรงกัน ในกรณีมาตรการกักตัวสำหรับผู้ติดเชื้อที่ระบุว่า การกักตัว 5 วัน ยังมีโอกาสแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้



โดย 2 อาจารย์ด้านสาธารณสุข จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ และศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ได้โพสต์ข้อมูลระบุ ด้วยหลักฐานทางการแพทย์จากการวิจัยทั้งจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษพบว่า หากติดเชื้อ และกักตัว 5 วัน มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้อยู่ 50-75% แม้จะตรวจ ATK ขึ้น 1 ขีด แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อได้โดยเฉพาะในกลุ่มเปรมะบาง แต่หากกักตัว 7 วัน มีโอกาสแพร่เชื้อ 25-35% และกักตัว 10 วัน โอกาสแพร่เชื้อ 10 % แต่หากกักตัวครบ 14 วัน ก็จะปลอดภัย



ทั้งนี้ ไม่ว่าในช่วงที่ออกมาใช้ชีวิตจะยังมีอาการหรือไม่มีอาการก็ยังมีโอกาสที่จะแพร่เชื้อให้แก่ผู้อื่นได้มาก ซึ่งการใส่หน้ากากก็ป้องกันได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จึงอยากขอแนะนำผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไปว่า ทางที่เหมาะสมที่สุดคือ "แยกตัวอย่างน้อย 7-10 วัน จนอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจ ATK ซ้ำแล้วได้ผลลบ" จากนั้นจึงค่อยมาทำงานหรือใช้ชีวิต โดยยังป้องกันตัวเคร่งครัดจนครบ 14 วัน



ขณะที่ อ.ธีระวัฒน์ ยังย้ำในเรื่อง การตรวจ ATK ซึ่งเป็นการตรวจเบื้องต้น มีโอกาสที่จะ 2 ขีด ตั้งแต่ต้น น้อย แนะผู้ป่วยมีอาการให้รีบแยกตัวทันที และแนะนำใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาตัวได้ผลดีสู้ไวรัสได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/n8o4ghm3bSk




คุณอาจสนใจ

Related News