สังคม

ส.ต.อ.ชั้นผู้น้อยพ้อนายไม่ช่วย เครียดถูกสอบวินัยลั่นตำรวจฆ่าตำรวจ

โดย taweelap_b

28 ต.ค. 2565

247 views

กรณีเพจเฟซบุ๊ก “พระจันทร์ ลายกระต่าย V3” โพสต์คลิปวิดีโอตำรวจชั้นผู้น้อย ซึ่งมีกล้องติดตัว เดินทะลุด้านหลังโรงพัก สภ.เมืองไหม จ.ขอนแก่น แล้วทะลุออกทางด้านหลัง โผล่ที่ห้องทำงานชุดสืบสวน และชุดปราบปราม สภ.เมืองไหม โดยมีตำรวจยืนสูบบุหรี่ผ่อนคลายอิริยาบทอยู่ด้านหลังโรงพัก และตำรวจที่อยู่ในชุดลำลองมาคุยด้วยว่าทางจังหวัดกดดันมาให้เร่งรัดดำเนินการในเรื่องวินัยของ ตำรวจชั้นผู้น้อยที่มีกล้อง ว่าคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบ จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาในวันนี้


ทั้งนี้ คณะกรรมการกำลังเดินทางมา ก่อนที่จะมีการพูดคุยเรื่องวินัย และตัดพ้อว่าสาเหตุเรื่องนี้เกิดจากตำรวจไม่ช่วยตำรวจ "นายไม่เอาลูกน้อง" พร้อมกับน้ำเสียงเริ่มดุดันขึ้นด้วยความเครียดและโมโห ประกอบกับความน้อยใจ ระบายออกมาว่า "ตำรวจฆ่าตำรวจ" จนทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต้องค่อย ๆ กล่อมให้ตำรวจชั้นผู้น้อยรายนี้ใจเย็น ๆ


ล่าสุดวันที่ 28 ต.ค.65 เวลา 10.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น แถลงต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในโซเชียลฯ ที่ข้าราชการตำรวจยศ ส.ต.อ.มีพฤติกรรมก้าวร้าว เหตุเกิดขึ้นที่สภ.เมืองไหม อ.เมือง จ.ขอนแก่น


พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่ปรากฏตามคลิปดังกล่าว เกิดจากข้าราชการตำรวจยศ ส.ต.อ. อายุ 32 ปี ปฏิบัติหน้าที่ตำรวจสายตรวจประจำสภ.เมืองไหม เข้าพบผู้กำกับการ สภ.เมืองไหม แล้วมีการพูดคุยกันในเรื่องที่คณะกรรมการสอบสวนจะตั้งข้อกล่าวหาทางวินัย สร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าตัว จนมีการตะโกนคำว่า "ตำรวจยิงตำรวจ" และอีกหลาย ๆ คำ โดยมีข้าราชการตำรวจอีกหลายนายเห็นเหตุการณ์ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม


ส่วนเหตุการณ์ข้อพิพาท ก่อนที่จะเกิดการถ่ายคลิปของตำรวจในครั้งนี้ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า เกิดจากเมื่อเดือนม.ค.64 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านเผาที่นาตัวเองแล้วไฟลุกลามไหม้รั้วและมิเตอร์ประปาในบ้านของพ่อแม่ตำรวจ ทำให้ตำรวจรายนี้ไม่พอใจ จึงมีการยิงปืนหลายนัด ฝ่ายชาวบ้านเกิดความกลัว จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่สภ.เมืองไหม ฝ่ายตำรวจก็แจ้งความกลับกับชาวบ้านเช่นกันในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ พนักงานสอบสวน รับเรื่องร้องทุกข์จากทั้งสองฝ่าย ทั้งยังพยายามไกล่เกลี่ย แต่ทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันจะเอาเรื่องกันและกัน พนักงานสอบสวนก็ทำสำนวนส่งพนักงานอัยการ พนักงานอัยการรับเรื่องส่งสำนวนสู่ศาล ศาลสั่งฟ้องในคดีดังกล่าว


ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ส.ต.อ. เป็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดีมาโดยตลอด รวมถึงเป็นครูแดร์ด้วย (D.A.R.E.) ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสาพติดแต่อย่างใด ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นนั้น มีการตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สภ.เมืองไหม และตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงทางวินัย ในเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และเพื่อลดความกดดันของผู้ใต้บังคับบัญชา จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.จรัสพัฒน์ สุตยสรณาคม รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ลงพื้นที่ไปพบพูดคุยและให้กำลังใจกับผู้ใต้บังคับบัญชา นอกจากนี้ ยังจะย้ายตำรวจรายนี้ไปปฏิบัติหน้าที่ในส่วนงานอื่น ๆ เพื่อลดความกดดัน และได้ทำงานตามที่ตัวเองถนัดด้วย

คุณอาจสนใจ