สังคม

นายกฯ ลุยตรวจบ้านพักทหารเรือ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตทหาร-ตำรวจชั้นผู้น้อย

โดย panisa_p

26 ก.พ. 2567

51 views

นายกฯ ยังเดินสายไปตรวจเยี่ยมที่อยู่อาศัยของทั้งตำรวจ และทหาร ต่อเนื่อง ล่าสุดไปดูบ้านพักของข้าราชการทหารเรือ ก็ย้ำว่าต้องปรับปรุงทุกเหล่าทัพ เพื่อยกระดับชีวิตทหาร และตำรวจชั้นผู้น้อยให้ดีขึ้น



คุณเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจบ้านพักข้าราชการทหารเรือ​ ภายในซอยอรุณอมรินทร์ 35 โดยมีพลเรือเอกอะดุง​ พันธุ์​เอี่ยม​ ผู้บัญชาการทหารเรือ นำตรวจเยี่ยม ระหว่างเดินดูที่พัก นายกฯได้สอบถามและพูดคุยชีวิตความเป็นอยู่ของกำลังพล โดยระบุว่า จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ขณะที่ครอบครัวของกำลังพลได้ขอบคุณ ซึ่งท่านนายกฯ ตอบกลับไปว่า ขอทำให้สำเร็จก่อนค่อยขอบคุณ



ช่วงบรรยากาศระหว่างเดิน นายกฯ เน้นย้ำกับผู้บัญชาการทหารเรือว่า หากจะเร่งดำเนินการปรับปรุงบ้านพักข้าราชการชั้นประทวนก่อนชั้นสัญญาบัตรจะเป็นอะไรหรือไม่​ โดยจะใช้โมเดลการสร้างแนวสูงก่อน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลงทุนต้องต่ำที่สุด อาจจะเป็นการก่อสร้าง 1-2 ตึก



จากนั้นให้สัมภาษณ์ ก็ย้ำว่า การปรับปรุงพัฒนาบ้านพักทหาร เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ หลังจากที่ไปดูที่พักแฟลตตำรวจ และบ้านพักทหารบกแล้ว โดยบอกว่าต้องไปดูให้ครบทุกเหล่าทัพ มาดูความเป็นอยู่ ของนายทหารและตำรวจชั้นประทวน เพราะอย่างที่ทุกคนเห็น ต้องดูแลความปลอดภัย ดูความแออัด เนื่องจากและสภาพบ้านที่เก่าหลายสิบปี จะพยายามปรับปรุงแก้ไข อย่างพื้นที่ตรงนี้เป็นบ้านพักชั้นเดียว จะสร้างเป็นให้เป็นตึกเท่าที่สามารถทำได้เพราะพื้นที่เล็ก โดยทางผบ.ทร ระบุว่าพื้นที่ตรงนี้ มีความต้องการสูง เพราะอยู่ใจกลางเมือง



นักข่าวถามว่าแต่ละเหล่าทัพ มีความต้องการเรื่องบ้านพักมากน้อยแค่ไหน ท่านนายกฯ บอกว่า ทุกเหล่าทัพบ้านพักเก่าทั้งนั้นเก่าจริงๆ ตนไปที่จังหวัดกาญจนบุรี พบว่าเก่า สภาพใกล้เคียงกับที่นี่หรืออาจจะแย่กว่าเพราะสร้างมาตั้งแต่ปี 2505 สภาพแวดล้อมก็แย่



ส่วนเรื่องงบประมาณนั้น ท่านนายกฯ ระบุว่า ถ้าทันปีงบประมาณ 2567 ก็จะจัดการให้ แต่ถ้าไม่ทัน ก็จะต้องพิจารณาจากงบกลางเพื่อใช้ดำเนินการ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เราอยากมีแม่แบบของการที่อยู่อาศัย อาจจะเป็น 1 ,2 หรือ 3 ห้องนอน ของทุกเหล่าทัพ รวมทั้งตำรวจด้วย จะใช้วิธีการก็อปปี้แบบ เพื่อไปดำเนินการจะได้เร็ว เพราะดูรูปแบบการอยู่อาศัยของแต่ละที่ ปรับเปลี่ยนไปเยอะ เช่นแฟลตตำรวจไม่มีที่ชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนแฟลตที่มีผู้อยู่อาศัย 100-120 ครอบครัว เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีห้องออกกำลังกายหรือห้องสันทนาการ เพราะสิ่งเหล่านี้ปรับชีวิตความเป็นอยู่ได้ โดยไม่ต้องใช้เงินมาก



ส่วนแบบในการก่อสร้างที่พักแต่ละแห่ง จะมีความใกล้เคียงกัน ขึ้นอยู่กับกายภาพของที่ดินแต่ละแห่ง แต่ที่จริงอยากให้เหมือนกัน เช่นกองทัพก็ควรจะเหมือนกัน กองทัพบกออกแบบ 2 ห้องนอน 41 ตารางเมตร ถือว่าดีมาก ซึ่งตนจะถามจากกองทัพเรือ ว่าแบบนี้ดีหรือไม่ เพราะสมัยก่อน อาจมี 60-70 ตารางเมตร อาจจะไม่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุด แต่ถ้าลดขนาดลงมา ของแต่ละยูนิต แต่ให้คนเข้าถึงได้มากขึ้น มีพื้นที่ส่วนกลางมากขึ้น เชื่อว่าชีวิตความเป็นอยู่จะดีขึ้น



ด้านผู้บัญชาการทหารเรือ บอกว่า ขอบคุณท่านนายกฯ ที่ลงมาตรวจเยี่ยมบ้านพักข้าราชการทหารเรือ โดยจุดแรก การพัฒนาบ้านพักของทหารเรือ จะดำเนินการบริเวณในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนรูปแบบ ก็จะพยายามสร้างให้มีจำนวนชั้นสูงที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ เพื่อเป็นการประหยัดเนื้อที่ก็บอกว่า ข้าราชการชั้นประทวนทุกคนดีใจที่นายกรัฐมนตรีเห็นมีความสำคัญกับชั้นผู้น้อย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/piONcF6XKm4

คุณอาจสนใจ

Related News