สังคม

ส.ต.อ.เครียด โวยหน้าโรงพัก ไม่ได้ความเป็นธรรมหลังมีคดีกับชาวบ้าน ผู้การขอนแก่นยันตัดสินตามถูกผิด

โดย panwilai_c

28 ต.ค. 2565

132 views

โลกโซเชียลแชร์คลิปตำรวจชั้นผู้น้อยนายหนึ่งเข้าไปสอบถาม ผกก.สภ.เมืองไหม ขอนแก่น หลังมีคดีความกับชาวบ้านแล้วถูกแจ้งข้อกล่าวหาผิดวินัย ขณะที่ผู้บังคับบัญชาอ้างว่าทางจังหวัดเร่งรัดมา ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยโวยวายไม่ได้รับความเป็นธรรม ตะโกนลั่นกลางโรงพัก "ตำรวจฆ่าตำรวจ"



เพจเฟซบุ๊ก 'พระจันทร์ ลายกระต่าย V3' ได้โพสต์คลิป ตำรวจชั้นผู้น้อยซึ่งมีกล้องติดหมวก ได้เข้าไปสอบถามผู้กำกับ สภ.เมืองไหม ขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา กรณีที่ตัวเองถูกแจ้งความผิดทางวินัย หลังเกิดข้อพิพาทกับชาวบ้าน ขณะที่ ผกก.อธิบายว่าทางจังหวัดกดดันมาให้เร่งรัดดำเนินการ ทำให้ตำรวจชั้นผู้น้อยแสดงความไม่พอใจ จนระเบิดอารมณ์ออกมา และตัดพ้อว่าสาเหตุเรื่องนี้เกิดจากตำรวจไม่ช่วยตำรวจ นายไม่เอาลูกน้อง และบอกว่า "ตำรวจฆ่าตำรวจ" จนเจ้าหน้าที่ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต้องค่อยๆ เกลี้ยกล่อมให้ตำรวจนายนี้ใจเย็นๆ



ทีมข่าวเดินทางไปพบ ส.ต.อ.โบ้ส ผบ.หมู่ สภ.เมืองไหม เปิดใจเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ตนถูกผู้บังคับบัญชาเรียกไปพบ เมื่อไปถึงก็ได้รับแจ้งจาก ผกก. ว่า เรื่องคดีความของตนถูกผู้บังคับบัญชากดดันมา อยากให้ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหา แล้ว ผกก.ก็เดินหนี ตนเองจึงโมโห คิดว่าผู้บังคับบัญชาไม่ใส่ใจ ไม่เคยถามข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ทำเหมือนอยากให้เรื่องจบๆ ไป



ส.ต.อ.โบ้ส เล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้ตัวเองมีข้อพิพาทกับเพื่อนบ้านที่มีที่ดินติดกัน ช่วงกลางเดือน ม.ค.64 มีเหตุไฟไหม้ในที่ดินของครอบครัว จากนั้นแม่ของตนจึงได้เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองไหม เพื่อเอาผิดเพื่อนบ้านข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ แต่พนักงานสอบสวนไม่รับแจ้งความ ในเวลาไล่เลี่ยกันเพื่อนบ้านก็เดินทางมาแจ้งความเช่นกัน กล่าวหาว่าตนยิงปืนขู่ แต่พนักงานสอบสวนกลับรับแจ้งความ แล้วไล่ให้แม่ตนกลับบ้าน โดยไม่มีการไปตรวจที่เกิดเหตุ



หลังจากนั้น กลับเรียกตนไปรับทราบข้อกล่าวหา "ยิงปืนโดยใช่เหตุในเมืองและครอบครองปืนเถื่อน" ซึ่งตนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และด้วยความบริสุทธิ์ใจได้เสนอให้มีการตรวจปืนกับเขม่าดินปืน จนต่อมา พนักงานสอบสวนส่งสำนวนให้อัยการ และอัยการเห็นชอบส่งฟ้องศาล ศาลชั้นต้นพิพากษาคดีในคดีอาญา โทษรอลงอาญา 3 ปี คุมประพฤติ 1 ปี บำเพ็ญประโยชน์ 12 ชั่วโมง ปรับ 140,000 บาท ส่วนทางแพ่ง ศาลปรับ 130,000 บาท



กระทั่งถูกผู้บังคับบัญชาเรียกพบและบอกว่าจะแจ้งข้อหาเพิ่ม จึงมีคำถามว่า ตำรวจ ทำไมไม่ช่วยกันบ้าง ผู้บังคับบัญชา ทำไมไม่ตรวจสอบถึงหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงฝากถึงผู้บังคับบัญชาว่า ถ้าเหตุการณ์ตามคลิปมันไม่เหมาะสม จะย้ายตนไปที่อื่น ตนจะไม่ยอมย้าย และจะถามว่า ตนผิดอะไร ไฟไหม้ที่ของตนและครอบครัว เกิดขึ้นจริง แต่การยิงปืน การมีปืนเถื่อนมันไม่จริง สามารถตรวจสอบได้



ด้าน พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น แถลงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุเกิดจากที่ชาวบ้านที่อยู่ติดกับที่นาของครอบครัวตำรวจ ได้ถูกชาวบ้านเผาตอซังข้าวแล้วไฟลุกลามทรัพย์สินในบ้านเสียหาย แต่ตกลงกันไม่ได้ แล้วตำรวจนายดังกล่าวได้ยิงปืนข่มขู่คู่กรณี 2 นัด ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะมีการแจ้งความกัน ที่ผ่านมาทางพนักงานสอบสวนได้เรียกทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ยแต่ไม่เป็นผล พนักงานสอบสวนจึงส่งสำนวนฟ้องต่อศาลจังหวัดขอนแก่น ขณะเดียวกันทาง สภ.เมืองไหม ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อรายงานมายังตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับความผิดทางวินัยควบคู่กันไปด้วย



จนกระทั่งมีคำพิพากษาของศาลชั้นต้นตัดสินว่าชาวบ้านไม่ผิด ส่วนตำรวจได้ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการยิงปืนข่มขู่ และช่วงเย็นเมื่อวานนี้ตำรวจนายนี้ได้เข้ามาโวยวายกับผู้บังคับบัญชาอีกครั้ง ด้วยท่าทางเคร่งเครียดตามที่ปรากฏในคลิป สำหรับ ส.ต.อ.โบ้ส เป็นตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดีมาโดยตลอด ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแต่อย่างใด



โดยวันนี้ได้ให้ผู้บังคับบัญชาจากตำรวจภูธร จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ไปพูดคุยสอบถามและให้ย้ายตำรวจนายนี้ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อลดความเครียด โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/oVZSxNmaDM8

คุณอาจสนใจ