อาชญากรรม

นักอาชญวิทยา ชี้ ตร.ไทยเครียดกว่าอาชีพอื่น 2 เท่า

โดย attayuth_b

15 มี.ค. 2566

57 views

รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงษ์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยามหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความคิดเห็นถึงเหตุการณ์ สารวัตรกานต์ มีอาการคุ้มคลั่งยิงปืนออกมาจากในบ้านพักย่านสายไหมว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานต้องดูว่าผู้ก่อเหตุมีปืนชนิดไหนและมีกระสุนมากน้อยแค่ไหน สถานที่อยู่ของผู้ก่อเหตุเป็นเช่นไร เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปควบคุมสถานการณ์


จากนั้นจึงเริ่มเจรจาโดยศึกษาประวัติเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพจิต โดยในต่างประเทศหากผู้ก่อเหตุไม่มีตัวประกันก็จะใช้วิธีการจับเป็นเพื่อจะได้รู้สาเหตุที่ก่อเหตุ กรณีที่ผู้ก่อเหตุไม่มีตัวประกันถือเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานมีเวลาวางแผนได้อย่างรอบคอบ


ส่วนการปิดล้อมที่ใช้ระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง ถือเป็นผลดีกับเจ้าหน้าที่เพราะผู้ก่อเหตุจะเกิดความเครียด และร่างกายอ่อนล้า ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น


ทั้งนี้ในปัจจุบันหน่วยงานของตำรวจในไทย ได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชมาให้คำปรึกษาทั้งเรื่องสุขภาพและการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะกับผู้ก่อเหตุที่มีอาการทางจิตเวช ก็จะมีผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบเรื่องการรักษาและยาที่ใช้ว่าเป็นยาชนิดใดหรือขาดยาชนิดใด เพื่อนำมาประเมินเข้าสู่ยุทธวิธี


อย่างเช่นในประเทศอังกฤษหรือสหรัฐอเมริกา พบว่าหน่วยงานตำรวจจะเปิดรับบุคลากรจากหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาเป็นตำรวจนอกเวลา เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และพัฒนาศักยภาพบุคคลและต้องยอมรับว่าตำรวจไทยมีความเครียดมากกว่าอาชีพอื่น ๆ ถึงสองเท่า เพราะนอกจากจะต้องเป็นที่พึ่งของประชาชนแล้วยังต้องรับฟังและหาทางออกให้กับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยยังไม่นับรวมถึงปัญหาส่วนตัวที่ตำรวจต้องเผชิญทั้งเรื่องครอบครัว การโยกย้ายโดยไม่เป็นธรรม ถูกหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ


ขณะที่นายวรภพ ยุ่นเพียร หรือมาร์ค นายตำรวจสัญชาติไทย ที่เป็นตำรวจประจำอยู่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยถึงการควบคุมสถานการณ์เหตุคนคลุ้มคลั่งกราดยิงว่า หากผู้ก่อเหตุอยู่ในสถานที่ปิด เจ้าหน้าที่ต้องปิดล้อมพื้นที่และเคลียร์คนไม่เกี่ยวข้องออก แล้วจึงเริ่มเจรจา


หากไม่สำเร็จก็จะยิงแก๊สและใช้รถหุ้มเกราะขับเข้าประชิดสถานที่ที่คนร้ายอยู่เพื่อสังเกตุการณ์ หรืออาจพิจารณาเข้าจู่โจม สิ่งสำคัญ คือเมื่อผู้ก่อเหตุมีอาวุธและคลั่งไม่ควรรีบปฏิบัติการ


แต่หากผู้ก่อเหตุยิงประชาชนหรือหันปากกระบอกปืนมายังเจ้าหน้าที่ก็จะยิงผู้ก่อเหตุเพื่อหยุดยั้งเพื่อรักษาชีวิตผู้อื่น และตำรวจที่อยู่หน้างานสามารถตัดสินใจเหตุการณ์ตรงหน้าได้ทันทีหากเห็นว่าไม่ปลอดภัย


https://youtu.be/PV42kT_rn8o

คุณอาจสนใจ

Related News