สังคม

ผบ.เหล่าทัพ ตบเท้าชี้แจงกมธ.งบ 66 วงเงิน 1.97 แสนล้านบาท

โดย taweelap_b

18 ก.ค. 2565

112 views

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 65 ที่รัฐสภา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อพิจารณางบของกระทรวงกลาโหม วงเงิน 197,292,732,000 ล้านบาท โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมดเข้าร่วม ได้แก่ พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตติแก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้าร่วมชี้แจงภาพรวมงบประมาณของหน่วยงานภายใต้กำกับดูแล และงบของเหล่าทัพต่าง ๆ


โดยในช่วงเช้า เป็นการพิจารณางบของสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และกองบัญชาการกองทัพไทย ก่อนที่จะมีการพิจารณางบที่ขอในปีนี้ ได้ให้กรมบัญชีกลางรายงานตัวเลขการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2565 ซึ่งพบว่าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เบิกจ่ายไป 67.52% จากที่ขอ ใกล้เคียงกับกองบัญชาการกองทัพไทย ที่เบิกจ่ายไป 68.22% จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนแรก ระบุไม่ติดใจจำนวนเงินที่กองทัพได้รับ เพราะหากประเทศมีงบประมาณมากกว่านี้ก็พร้อมให้เพิ่ม แต่ติดใจการปฏิบัติการโดยเฉพาะกรณีล่าสุด ที่เครื่องบินทหารเมียนมารุกล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทย และมีการออกมาชี้แจงแทนโดยฝ่ายไทย ตนมีคำถามว่าหากเครื่องดังกล่าว ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่มีกี่นาทีบินมาถึงกทม. ได้ เช่นนี้ กองทัพจะชี้แจงอย่างไร เพราะตนมองว่าเป็นการล่าช้าในการปฏิบัติการ


ต่อมาเวลา 10.30 น. นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการ กล่าวว่า เมื่อเทียบกองทัพไทยกับจำนวนประชากรที่มีในประเทศถือว่ามีขนาดค่อนข้างใหญ่ในอาเซียน และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณพบว่ามากกว่าครึ่ง เป็นงบประมาณที่ใช้จ่ายประจำเรื่องเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง และค่าใช้จ่ายบุคลากร จึงอยากทราบแผนงานกองทัพในการที่จะปรับลดจำนวนกำลังพลอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันหากพิจารณาไปถึงการเกณฑ์ทหารของกองทัพบก ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายบุคลากรจำนวนมากเช่นกัน เพราะในปีหนึ่งจะมีจำนวนทหารกองประจำการ หรือทหารเกณฑ์ประมาณ 1 แสนคน แม้จะมีนโยบายเปิดรับสมัคร แต่เมื่อพิจารณาจำนวนก็จะพบว่ามีไม่ถึงครึ่งที่เข้ามาสมัครเอง ดังนั้น มากกว่าครึ่งจึงยังเป็นการบังคับเกณฑ์ ซึ่งการบังคับเกณฑ์นี้ทำให้เกิดความเสียโอกาสของบุคคล เช่น ขาดโอกาสในการทำงานในขณะที่ประเทศกำลังต้องการแรงงาน เพราะกำลังเข้าสู่ภาวะสังคมสูงวัย จึงอยากทราบแนวทางของกองทัพอย่างเป็นรูปธรรมเกี่ยวกับนโยบายการเกณฑ์ทหารว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต นอกจากนี้ ยังอยากทราบถึงงบลับ จำนวน 469,955,000 บาท ที่อยู่ในสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองบัญชาการกองทัพไทย ว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดได้หรือไม่


ขณะที่นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ กราบขอบคุณกองทัพ ที่ทำให้งบประมาณประจำปีลดน้อยลง ยอมรับว่าจ.ลพบุรีของตนเอง มีกำลังพลมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ที่ผ่านมาเห็นผ้าคลุมศพทหารอย่างต่อเนื่อง อยากให้มีการเพิ่มงบประมาณ


นายอุบลศักดิ์ ระบุต่อว่า การบูรณาการงบประมาณ 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้จากประสบการณ์การไปดูถ่ายโอนภารกิจ พบว่ากำลังพลมีการเสี่ยงตายจำนวนมาก ตนอยากให้มีการสับเปลี่ยนกำลังพล เนื่องจากกังวลถึงขวัญกำลังใจของพลทหาร ที่ปฎิบัติหน้าที่ชายแดน และกำลังพลที่อยู่ว่าง อยากให้หน่วยงานได้ส่งเสริมให้ไปศึกษาต่อ มองว่าพลทหารกลุ่มนี้สามารถจะไปประกอบอาชีพได้ นอกจากนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลทหารขนาดใหญ่ทั้งในพื้นที่ จ.ลพบุรี หรือแม้แต่ รพ.พระมงกุฏเกล้า ในกทม. ไม่ได้รักษาหรือให้บริการเฉพาะบุคลากรของกองทัพเท่านั้น แต่ยังให้บริการประชาชนทั่วไปด้วย ดังนั้นส่วนตัว อยากให้เพิ่มอัตรากำลังพลในการพยาบาล

คุณอาจสนใจ

Related News