เศรษฐกิจ

‘แบงก์ชาติ’ ไม่ขัดเเจก 10,000 แนะทบทวน อุดจุดเสี่ยงทุจริต

โดย attayuth_b

24 เม.ย. 2567

66 views

ความเห็นผู้ว่าแบงก์ชาติ โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นใช้งบจำนวนมากและเสี่ยงทุจริต


วันนี้ (24 เม.ย.) มีการปล่อยรายละเอียดในหนังสือ ที่ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการแบงก์ชาติ เสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 23 เมษายน ตามที่ขอความเห็นมา โดยผู้ว่าแบงก์ชาติ มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่และต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจกระทบภาระการคลังระยะยาว อาจเพิ่มความเสี่ยงที่ประเทศไทยจะถูกปรับลดเครดิต และการเพิ่มวงเงินกู้ปีงบ 68 จนเกือบเพดาน ทำให้เหลือวงเงินกู้ได้อีกราว 5,000 ล้านบาทเท่านั้น อาจไม่เพียงพอกรณีฉุกเฉิน โดยผู้ว่าแบงก์ชาติยังย้ำในจุดยืนเดิม ให้แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือ ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบเพียง 150,000 ล้านบาทเท่านั้น โดยเห็นว่าควรนำงบ 500,000 ล้านบาท ไปลงทุนแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง และยกระดับศักยภาพเศรษฐกิจในระยะยาว เช่น นำไปสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม - ชุมพร ซึ่งใช้งบ 40,000 ล้านบาทต่อสาย เท่ากับจะพัฒนาได้กว่า 10 สาย หรือ พัฒนาบุคลากรการแพทย์ ใช้วงเงิน เฉลี่ย 3.8 ล้านบาทต่อตำแหน่ง จะสามารถสร้างแพทย์ได้กว่า 1.3 แสนตำแหน่ง เป็นต้น

ส่วนประเด็นแหล่งเงิน ที่ส่วนหนึ่งจะกู้จาก ธ.ก.ส. เสนอให้กระทรวงการคลังหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาและแบงก์ชาติ ว่า สามารถใช้มาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังกับโครงการนี้ได้หรือไม่

พร้อมห่วงใยและไม่เห็นด้วยที่จะพัฒนาแอปฯ ขึ้นใหม่ โดยเห็นว่าควรใช้ระบบพร้อมเพย์ และ Thai QR Payment เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและลดต้นทุนในการพัฒนาระบบ และที่สำคัญ ต้องกำหนดกลไก ป้องกันการทุจริตอย่างเป็นรูปธรรม เช่น แนวทางการตรวจสอบรายได้และทรัพย์สินของผู้เข้าร่วมโครงการ การป้องกันร้านค้าปลอม เป็นต้น

ขณะที่นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน แบงก์ชาติ กล่าวว่า กรณีการนำเงิน ธกส. มาใช้ แบงก์ชาติไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจว่าควรทำหรือไม่ควรทำ ต้องรอคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งโดยภาพรวมโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต แบงก์ชาติไม่ขัดข้องกับการมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นเรื่องรูปแบบรายละเอียดว่า อยากให้ช่วยแบบเจาะจง ช่วยคนที่มีความยากลำบากจริง เพื่อให้คุ้มค่าเม็ดเงิน ถ้าช่วยคนที่ขาดจะมีแรงกระตุ้นสูง อยากให้เป็นกลุ่มเป้าหมายเจาะจง เพื่อให้ยั่งยืน และคุ้มค่างบประมาณ

เปิดหนังสือ ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ส่งถึง ครม. เตือน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ก่อหนี้สูง

1.แนะแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง 15 ล้านคน ใช้งบเพียง 150,000 ล้านบาท กระตุ้นเศรษฐกิจคุ้มค่า ลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง

2.ส่งกฤษฏีกาตีความ กู้เงิน ธกส. ตามมาตรา 28 แห่ง พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังได้หรือไม่ *ปัจจุบันนมีภาระหนี้คงค้างกับ ธ.ก.ส. ถึง 800,000 ล้านบาท

3.เสนอใช้ระบบพร้อมเพย์ และ Thai QR Payment เพื่อลดความซ้ำซ้อนและต้นทุนการพัฒนาระบบใหม่

4.กำหนดกลไก อุดช่องโหว่ ป้องกันการทุจริต เช่น แนวทางการตรวจสอบรายได้ผู้เข้าร่วมโครงการ , การป้องกันการลงทะเบียนเป็นร้านค้าปลอม

แนะนำงบ 5 แสนล้านบาท ลงทุนแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น สร้างบุคลากรการแพทย์ได้กว่า 130,000 ตำแหน่ง เรียนฟรี 15 ปี สำหรับนักเรียนทั่วประเทศได้นานถึง 6 ปี สร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-ชุมพร ได้กว่า 10 สาย เป็นต้น


https://youtu.be/B4Jlu3-9dL4


คุณอาจสนใจ

Related News