เศรษฐกิจ

กกร. แนะรัฐเร่งงบประมาณ ลดดอกเบี้ย รับมือเศรษฐกิจเสี่ยงโตต่ำ

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2567

43 views

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. หารือกันในวันนี้ เห็นตรงกัน เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงสูง แนะรัฐใช้มาตรการการคลัง การเงิน กระตุ้นเพิ่ม



โดยที่ประชุม กกร. เห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจในขณะนี้ มีความเสี่ยงสูง การส่งออกฟื้นตัวได้ช้าและไม่ทั่วถึง อุปสงค์ภายในประเทศยังอ่อนแอ ขณะที่ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นในระยะข้างหน้า ดังนั้นเศรษฐกิจไทย จึงต้องการแรงกระตุ้นเพิ่มเติม ทั้งจากนโยบายการคลัง ในการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งมาตรการกระตุ้นอื่นๆ และนโยบายการเงิน ในรูปของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อช่วยลดภาระทางการเงินให้กับภาคครัวเรือนและธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว พร้อมหนุนรัฐออกมาตรการเก็บ VAT ซื้อสินค้านำเข้าออนไลน์ที่ไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อสกัดสินค้าถูกทุ่มตลาด



ขณะที่ใกล้เทศกาลสงกรานต์ อธิบดีกรมการค้าภายใน นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้า ที่ ตลาดเวิลด์มาร์เก็ต เขตทวีวัฒนา สั่งคุมเข้มราคา ต้องติดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาเด็ดขาด และต้องมีสินค้าเพียงพอ พร้อมเตรียมจัดกิจกรรมเสริมในพื้นที่จัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศ นำผลไม้ไทยที่กำลังทยอยสู่ตลาด ไปให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้ลองชิมรสชาติผลไม้ไทย ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ในการระบายผลผลิตออกสู่ตลาด ป้องกันราคาผลผลิตในปีนี้ตกต่ำด้วย



ขณะที่จังหวัดชลบุรี ขึ้นแท่นจุดหมายใหม่ มิชลิน ไกด์ ปี 67 เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ ที่มีทั้งชายหาด วัด ประเพณีท้องถิ่น เทศกาล ร้านอาหาร ทั้งริมทางและชายหาด มีสถานบันเทิงยามค่ำคืนที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งยังโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องอาหารทะเลสดใหม่ อาหารท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร ขณะที่ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ มีบทบาทสำคัญ ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จัก ในฐานะจุดหมายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารชั้นนำระดับโลก ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการหนุนซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย


https://youtu.be/jwbx3fIyBvA

คุณอาจสนใจ

Related News