เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ บอกไม่ได้เก่งการเมืองขึ้น หลังเก็บทุกดอกโต้กลับฝ่ายค้านในศึกอภิปราย

โดย nutda_t

5 เม.ย. 2567

73 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ว่า พวกท่านก็เห็นอยู่ ขอให้สรุปกันเองดีกว่า แต่สำหรับตนอะไรที่เป็นประโยชน์ อะไรที่เข้ากับบริบทสถานการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงขีดจำกัดการอภิปรายต่างๆ ถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติได้ ตนขอเน้นย้ำว่าปฏิบัติได้ ก็น้อมรับ และเมื่อเช้านี้ระหว่างที่เดินทางมา ก็ได้ให้ทีมงานสรุปทั้งหมด ว่าอะไรที่ควรทำตามคำแนะนำบ้าง แต่จะไม่มีการตอบโต้ทางสื่อ ขอนำไปปฏิบัติดีกว่า

เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะในการปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจาก 7 เดือน เมื่อเห็นภาพรวมทั้งหมดแล้ว ก็ควรจะปรับคณะรัฐมนตรีให้เหมาะกับตำแหน่งงาน นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้นๆว่า รับทราบครับ


นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เราทำงานเป็นทีม ตนก็มีทีมงานของตน ก็ต้องไปรวบรวมแต่ละคอมเมนต์เพื่อนำมาพิจารณากัน เรื่องนี้ก็อยู่ในหลายๆ เรื่องที่จะต้องพิจารณา อาจจะถูกตีตกไปในระหว่างการพิจารณาหรือไม่ ตนก็ไม่ทราบ แต่ก็ต้องมานั่งพูดคุยกัน อะไรเป็นเหตุเป็นผลที่เหมาะสม และเอาประเทศชาติ เราทำเพื่อประชาชน


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ขณะนี้งบประมาณปี 2567 ผ่านความเห็นชอบของสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ถูกมองว่าอยากเห็นโรดแมปที่ชัดเจนในการทำงานของรัฐบาล รวมถึงการใช้งบประมาณต่างๆ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุนก็ต้องใช้เวลา และกว่าที่จะลงทุนไปได้ มันก็ต้องมีเวลาพอสมควร เพราะว่างบประมาณที่ใช้มาโดยตลอดคืองบประจำ ที่มันเป็นการจ่ายเงินแต่ละเดือนอยู่แล้ว แต่การลงทุนก็ต้องใช้ระยะเวลา กว่าจะเห็นดอกเห็นผล ขอให้เวลาเม็ดเงินทำงานหน่อย

เมื่อถามว่า เห็นนายกรัฐมนตรี ตอบโต้ในการอภิปรายตลอด 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งค่อนข้างที่จะเก็บรายละเอียดทุกอย่าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จริงๆแล้วยังไม่ครบ แต่ก็ไม่อยากให้อุณหภูมิมันสูง ตนคิดว่าหลายเรื่องมันก็ต้องตอบโต้ เพราะอย่างที่ตนบอก มันก็เป็นมุกเดิมๆ ถ้าอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และเพื่อประชาชนจริงๆ ก็พร้อมนำไปพิจารณา เดี๋ยวบ่ายนี้ก็จะมีการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าเรื่องที่เขาพูดไปพอจะดำเนินการได้บ้าง เพราะตนไม่อยากให้มันเดือด หรืออุณหภูมิสูงเกินไป จนกระทั้งฝ่ายเราเองก็โกรธเกินไป กลายเป็นว่าหัวหน้าทีมก็เดือดมาก ลูกน้องก็จะเดือด ทุกอย่างก็จะตีเขาตกหมด แต่เราก็ต้องกลับมาพิจารณาให้มันเป็นเหตุเป็นผล ก็ต้องให้โอกาสด้วย สีสันจบไปแล้ว ตอนนีัก็ทำงานต่อ


ส่วนที่หลายคนมองว่าตอนนี้ นายกฯ เก่งการเมืองขึ้นมาก นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ไม่เก่งหรอกครับ วันนี้มาพักก็เป็นการประชุม เข้าใจว่าเป็นครั้งแรกในการประชุมสามัญประจำปี ตนก็มาในฐานะสมาชิกพรรค


ส่วนจะต้องกำชับ สส.ในการลงพื้นที่หรือไม่ เพราะหลังจากนี้สภาก็จะปิดสมัยประชุม นายกฯ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า สส. พรรคเพื่อไทยทุกคน เข้าใจถึงหน้าที่ที่ต้องมี และทุกท่านก็มุมานะ ในการแก้ไขปัญหาของประชาชน ดูได้จากตามเรื่องต่างๆที่คุย เวลาที่ตนอยู่สภา ช่วงที่ผ่านมา ก็มีสส.เวียนกันหลายคน ไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยเพียงอย่างเดียว พรรครวมไทยสร้างชาติก็มา พลังประชารัฐก็มา พูดถึงความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของน้ำใน 3 จังหวัดการท่องเที่ยวของภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นพังงา กระบี่ ภูเก็ต และวันพรุ่งนี้ ตนก็จะลงพื้นที่เกาะสมุย นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี จะไปดูเรื่องน้ำ เรื่องขยะ เรื่องถนน และเรื่องท่าเรือ ที่จะรองรับเรือสำราญ

คุณอาจสนใจ

Related News