สังคม

ตำรวจพบชายสูงอายุขยำบัตรนำออกนอกคูหา โทษสูงจำคุก5 ปี ปรับ1 แสนบาท

โดย onjira_n

22 พ.ค. 2565

107 views

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์การรักษาความสงบเรียบร้อยสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา โดยเปิดเผยภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งในเวลา17.00 น. ว่า การเลือกตั้ง ผู้ว่ากทม. และ นายกเมืองพัทยา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบเพียงเหตุเล็กน้อยจากสถานการณ์ล่าสุดที่มีการรายงานมาในพื้นที่ กทม.5 กรณี โดยเกิดในช่วงเช้า 2กรณี และเกิดในช่วงบ่าย 3 กรณี ประกอบด้วย




พื้นที่สน.พลับพลาไชย 2 มีการฉีกบัตรเนื่องจากผู้ใช้สิทธิอยู่ต่างประเทศมานาน แล้วพึ่งกลับมาที่ประเทศไทย เข้าใจผิดคิดว่าเลือกตั้งแค่ผู้ว่ากทม. อย่างเดียวเลยฉีกบัตรเลือกสก.ทิ้ง





ส่วนเหตุที่สน.ประชาขื่นพบชายสูงอายุวัย61 ปี มีการขยำบัตรเลือกตั้งเนื่องจากมีอาการทางสมอง แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับกกต.





ส่วนกรณีสุดท้ายพื้นที่ สน.เตาปูน เป็นชายสูงอายุเข้าคูหากำลังจะเลือกผู้สมัครแต่ ลืมเบอร์ผู้สมัครและต้องการเดินออกไปดูรายชื่ออีกครั้ง แต่ถูกเจ้าหน้าที่ห้าม จนเกิดความไม่พอใจ ขยำบัตรพร้อมนำบัตรออกจากคูหา ซึ่งกรณีการนำบัตรออกจากคูหามีโทษจำคึก 5 ปี ปรับ 1 แสน ถือว่าเป็นอัตราโทษสูงสุด และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ กกต.





ส่วนของพัทยา ตลอดการเลือกตั้งพบการกระทำผิดเพียง1 กรณี ที่สภ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี เป็นผู้หญิงที่เข้ามาขอดูรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนปิดหีบ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการเชิญตัวไปสอบถามข้อมูลถึงพฤติการณ์ซึ่งขณันี้อยู่ระหว่างสอบสวน




ทั้งนี้หลังปิดหีบตำรวจยังตรึงกำลังทั้งหมดกว่า 10,000 นาย ในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวก และรักษาหีบบัตร เคลื่อนย้ายขนส่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการวางกำลังดูแลเฝ้าระวังในฝั่งที่แพ้การเลือกตั้งว่าอาจจะไม่พอใจกับผลการเลือกตั้ง และก่อเหตุไม่คาดคิดในพื้นที่เขตใหญ่ที่ทีการแข่งขันสูง  จนกว่าจะมีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้และจะทำการปิดศูนย์ต่อไป





อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ต้องขอขอบคุณที่ไม่ออกมาเคลื่อนไหวและก่อความไม่สงบในวันนี้เนื่องจากตรงกับวันรัฐประหารเมื่อ8ปีที่แล้ว ซึ่งการข่าวของสันติบาลยังไม่พบความผิดปกติ


คุณอาจสนใจ

Related News