เลือกตั้งและการเมือง

บรรยากาศผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

โดย onjira_n

22 พ.ค. 2565

28 views

เมื่อเวลา 08.00 น. น.ต.ศิธา  ธิวารี  หนึ่งในผู้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมายัง โรงเรียน ฤทธิยะวรรณาลัย ฝ่ายประถม ซึ่งเป็น หน่วยเลือกตั้งที่ 38 แขวงคลองถนนเขตสายไหม  เพื่อมาลงคะแนนเลือกตั้งผู้ราชการกรุงเทพ และสมาชิกสภากรุงเทพ ฯ ทันทีที่หน่วยเลือกตั้งเปิด  น.ต.ศิธา ได้เข้ามาใช้สิทธิ เป็นคนแรก  โดยหลังลงคะแนน น.ต.ศิธา  เผยว่า ไม่ได้กังวล นอนหลับสนิท เช้ามาก็ตรงมายังหน่วยเลือกตั้ง เพื่อมาทำหน้าที่เหมือนคนกรุงเทพ ทุกคนในวันนี้     โดยในช่วง บ่าย จะเดินทางไปยังที่ทำการพรรค ไทยสร้างไทยเพื่อร่วมคิดตามการรายงานผลกับผู้ลงสมัครสก.ของพรรค


นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เป็นคนที่ 2 ของหน่วยเลือกตั้งที่ 26 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร โรงเรียนแจ่มจันทร์ โดยยังคงคอนเซปท์ ปั่นจักรยานมาใช้สิทธิ ท่ามกลางกองทัพสื่อมวลชนที่มารอเก็บภาพทำข่าวเป็นจำนวนมาก โดยนายชัชชาติ ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน สั้นๆ ว่า ก่อนออกจากบ้านไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร ไม่ได้ถือเคล็ดว่าจะต้องก้าวท้าวไหนออกจากบ้านมาใช้สิทธิ โดยคุณแม่โทรศัพท์มาอวยพรแต่เช้า และบอกว่าตนทำดีที่สุดแล้ว โดยหลังจากใช้สิทธิเสร็จแล้วมีสิ่งที่อยากทำมากมาย เช่น กลับไปคุยกับคุณแม่ที่บ้าน ดื่มกาแฟ ทำบุญที่วัดใกล้บ้าน เป็นต้น  จากนั้นนายชัชชาติ ได้ลงคะแนนเสียงและปั่นจักรยานคู่ใจคันที่ใช้ปั่นมาลงสมัคร และ ปั่นมาใช้สิทธิ



พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่า กทม. เดินทางมาพร้อมกับลูกชาย ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง ถึงหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนวัดเทพศิรินทร์ ในเวลา 7 นาฬิกา 58 นาที จากนั้นทั้งคู่ ได้ร่วมเคารพธงชาติพร้อมกัน ในเวลา 8 นาฬิกา และเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในหน่วยเลือกตั้ง 4 ภายในโรงอาหารโรงเรียนเทพศิรินทร์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย



โดยพลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง เป็นคนแรกที่ลงคะแนนเลือกตั้งในหน่วยที่ 4  ซึ่งทั้งพลตำรวจเอกอัศวิน และร้อยตำรวจเอกพงศกร ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน แจ้งเพียงว่า เจอกันช่วง 6 โมงเย็นที่ตึกรักษ์กรุงเทพ (ปิ่นเกล้า)



ขณะที่เอ้ สุชัชวีร์ พร้อมครอบครัวเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ที่หน่วยเลือกตั้งหน้าปากซอยเสรีไทย 69 เขตคันนายาว เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิ ก่อนไปติดตามผลการเลือกตั้งที่วอร์รูม ย่านพหลโยธิน 9  ขณะที่ประชาชน ตื่นตัวทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ครั้งแรกในรอบ 9 ปี


ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 30 แขวงคันนายาว เขตคันนายาว เป็นเต้นท์ ปากซอยเสรีไทย 69 ตั้งแต่ 8 โมง กรรมการและเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 30 แขวงคันนายาว เขตคันนายาว บริเวณปากซอยเสรีไทย 69 ได้ทำการเปิดหีบเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ ทยอยเข้าคูหาใช้สิทธิ์ลงคะแนน  โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย คอยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อ และให้ผู้ที่มาใช้สิทธิทุกคน ก่อนเข้าไปภายในหน่วยเลือกตั้ง ต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และให้ผู้ใช้สิทธิ์เว้นระยะห่าง



ซึ่งที่หน่วยเลือกตั้งนี้ มีประชาชนมารอใช้สิทธิ์ตั้งแต่ก่อน 8 โมงแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของชาวกรุง ที่ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งแรกในรอบ 9 ปี ส่วนใหญ่จากการสังเกต เป็นกลุ่มวัยกลางคน และ ผู้สูงอายุ เนื่องจากกังวลเรื่องฝนฟ้าอากาศ




หน่วยเลือกตั้งที่ 30 นี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 706 คน หนึ่งในนั้นคือ ดร. เอ้สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ซึ่งมีรายชื่ออยู่ในลำดับที่ 135



โดย ดร.เอ้ มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เดินทางมาถึงที่หน่วยเลือกตั้ง 8.45น. พร้อมกับพ่อแม่ ก่อนก่อนทักทายสื่อมวลชน และเข้าไปใช้สิทธิเลือกตั้ง



หลังลงคะแนนเรียบร้อย ดร.เอ้ ได้รณรงค์ขอให้ชาวกรุงออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก่อนเผยว่า กำลังใจดีเต็มร้อย เพราะวันนี้เดินทางมากับพ่อแม่ ลูก และภรรยา โดยหลังจากนี้จะพบภรรยาไปใช้สิทธิ์ที่ย่านโชคชัย 4 ก่อนที่จะกลับไปเข้าวอร์รูมที่ตึก ESV tower พหลโยธิน9 และจะเข้าไปที่พรรคประชาธิปัตย์ในช่วงเย็น



บรรยากาศที่ บริเวณหน่วยการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ สมาชิกสภากรุงเทพเขต เลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 5 และ 6 แขวงเสนานิคม เขตจัตตุจักร ได้มีประชาชน ทยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อและรอการเปิดคูหาเลือกตั้ง


โดยเมื่อถึงเวลา 8.00 น.  เจ้าหน้าที่ ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้มีการ โชว์หีบเลือกตั้งที่ว่างเปล่าก่อนจะมีการบรรจุปิดฝาต่อหน้าสื่อมวลชนและประชาชนที่มาสังเกตการณ์อยู่บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งเพื่อเตรียมรับบัตรลงคะแนนเสียงจากประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ก่อนที่เมื่อถึงเวลาเปิดหน่วยเลือกตั้ง ได้มีผู้มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงกลุ่มแรก ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุได้เดินเท้าเข้าไปภายในหน่วยเลือกตั้ง และลงคะแนนก่อนจะเดินมาหย่อนบัตรเลือกตั้ง

สำหรับหน่วยเลือกตั้งนี้ ยังมีบุคคลที่เป็นผู้ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีสิทธิลงคะแนนเสียงร่วมอยู่ด้วย คือ นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ ที่มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 329  ก่อนที่ในเวลาประมาณ 9.00 น. นายสกลธี ได้เดินทางมาลงคะแนนเสียง ก่อนจะให้สัมภาษณ์ กับสื่อมวลชนว่า ส่วนตัว เมื่อคืนได้ร่วมรับประทานอาหารกับ ครอบครัวซึ่งตนเองไม่ได้รับประทานอาหารกับคุณพ่อคุณแม่มานานหลายเดือนเนื่องจากมีภารกิจเกี่ยวกับการหาเสียงรวมถึงภารกิจอื่นๆซึ่งเมื่อคืนคุณพ่อและคุณแม่ได้มีการให้พรขอให้มีโชคจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ รวมถึงคุณพ่อและคุณแม่ยังให้ฤกษ์ดีในการเดินทางมาลงคะแนนเสียงคือ 9 โมง 3 นาที ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เข้านอนเร็วและตื่นตั้งแต่ 05:00 น. ของเช้าวันนี้เพื่อมาติดตามข่าวสารต่างๆและเตรียมตัวที่จะเดินทางมาตามฤกษ์ที่พ่อแม่หาให้



สำหรับของขลังหรือ ของศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเองพกติดตัวมาในวันนี้มี เบียร์แก้ของหลวงพ่อเกษมเขมโก ที่มีผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่งให้ไว้โดยตนเองหกติดตัวตั้งแต่ลงสมัครเลือกตั้งและใช้พกติดตัวเวลาเดินทางหาเสียงหรือร่วมเวทีดีเบตต่างๆมาตลอด รวมถึงในวันนี้ยังห้อยหลวงปู่ทวดรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ที่ข้าราชการต่างๆจะนิยมบูชาเพราะมีความเชื่อเกี่ยวกับชื่อรุ่นว่าจะทำให้หน้าที่การงานเจริญเติบโตก้าวหน้าซึ่งตนเองเคยเป็นอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็หวังว่าจะได้อานิสงส์จากรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ขึ้นเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร



  ส่วนตัวอยากได้กำลังใจจากพี่น้องประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเนื่องจากที่ผ่านมากรุงเทพมหานครไม่ได้มีการเลือกตั้งผู้ว่ามานานหลายปีและในครั้งนี้ก็มีผู้สมัครลงเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครหลายคนมีความรู้ความสามารถที่แตกต่างกันจึงอยากขอเชิญให้ประชาชนที่มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงกันมากๆ ยอมรับว่าขณะนี้รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากแต่คาดว่าจะดีขึ้นเมื่อถึงเวลาปิดการลงคะแนนเสียง


โดยเมื่อเสร็จสิ้นการลงคะแนนเสียงนายสกลธี จะเดินทางกลับบ้านพักเพื่อติดตามผลการเลือกตั้งและจะเดินทางออกไปยังอาคารที่เตรียมไว้ใช้ในการเฝ้ารอผลจะเลือกตั้งอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้หลังปิดหีบเลือกตั้ง




มาดูหน่วยเลือกตั้งภายในโรงเรียนสุเหร่าบึงหนองบอน ซอยอ่อนนุช 70 แขวงเขตประเวศ  จุดนี้มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 10 หน่วยเลือกตั้ง  ซึ่งมีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร มาใช้สิทธิเลือกตั้งที่จุดนี้ด้วย ซึ่งวันนี้มาด้วยชุดลำลอง เสื้อทีมโปรดลิเวอร์พูล กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ



ขณะที่บรรยากาศ เป็นไปอยากคึกคักประชาชนค่อนข้างตื่นตัวทยอยเดินทางมาตรวจสอบสิทธิ์ของตนเองและรอใช้สิทธิ์กันตั้งแต่ก่อนเปิดหีบบัตรลงคะแนนในเวลา 8.00 น. แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคนมีอายุ และผู้สูงอายุ จะออกมาใช้สิทธิกันตั้งแต่ช่วงเช้า



ภายหลังการใช้สิทธิเลือกตั้ง นายวิโรจน์ เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจ และคาดว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมาก หลังจากนี้จะไปทำธุระส่วนตัว ก่อนเดินทางเข้าสู่ที่ทำการพรรคก้าวไกล เพื่อติดตามผลการเลือกตั้งในช่วงบ่ายต่อไป



ส่วนเหตุผลที่ใส่เสื้อฟุตบอลสโมสรลิเวอร์พูลมานั้น เพราะวันนี้ทีมจะลงแข่งขันนัดสุดท้าย และกำลังลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก พร้อมทั้งยังฝากถึงแฟนบอลทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ (คู่แข่งลุ้นแชมป์) ว่ากีฬามีแพ้มีชนะ แต่วันนี้ผมขอชนะก็แล้วกัน









คุณอาจสนใจ

Related News