ช่อง 3 ตามหาผู้ว่าฯ เลือกตั้ง

กทม. แถลงสรุปภาพรวมเลือกตั้ง พบปัญหาฉีกบัตร 3 ขยำบัตร 1

โดย paranee_s

22 พ.ค. 2565

76 views

22 พ.ค. 2565 นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงภาพรวมการจัดเลือกตั้ง มีรายงานการฉีกบัตรเลือกตั้ง 3 ราย ที่เขตสวนหลวง, สัมพันธวงศ์ และบางซื่อ พบขยำบัตร 1 คน ที่เขตคลองเตย และมีการนำบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยเลือกตั้ง 1 คน ที่เขตบางซื่อ แต่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้และนำตัวไปดำเนินคดีที่ สน.เตาปูน


นอกจากนี้มีการทำบัตรชำรุด 1 คนที่เขตหนองแขม เนื่องจากหย่อนบัตรไปแล้วแล้วดึงออกมาทำให้บัตรขาด ได้ส่งไปดำเนินคดีแล้วที่เขตหนองแขม


ส่วนผู้ป่วยโควิดที่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งพบ 89 คน ส่วนผู้มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศามี 23 คน นอกจากนี้แล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และปิดหีบอย่างเรียบร้อย


ขณะที่นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งมีการยื่นร้อง กกต.กทม. 12 เรื่อง และร้องที่ กกต.กลาง 4 เรื่อง รวม 16 เรื่อง โดยยังไม่มีเรื่องใดที่เกี่ยวข้องหรือพาดพิงเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับเรื่องของระเบียบการหาเสียงเลือกตั้ง เช่น การติดตั้งป้ายหาเสียงผิดตำแหน่ง หรือข้อความในป้ายหาเสียงเข้าขายลักษณะ หรือหมิ่นเหม่ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งยังไม่ตรงประเด็นตามข้อกฎหมาย


โดยมี 1 เรื่อง ที่รับสู่กระบวนการไต่สวน จากเหตุที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่เชื่อได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือได้รับประโยชน์ คือ กรณีการให้เด็กอายุไม่ถึง 18 ปี สวมเสื้อ ที่จัดทำให้กับผู้ช่วยหาเสียง ผู้ร้องกล่าวหาว่าเข้าขายกระทำผิดมาตรา 65 (1) เรื่องของการสัญญาว่าจะให้หรือให้ทรัพย์สิน


ด้านนายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเรื่องข้อร้องเรียนในการเลือกตั้งคือการฉีกบัตร มี 3 เขต อยู่ในเขตสวนหลวง คลองเตย และเขตสัมพันธวงศ์ ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท และการถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี ซึ่งอยู่ที่เจ้าหน้าที่จะพิจารณาโทษและการสอบสวน


ขณะที่เมื่อประมวลผลคะแนนเลือกตั้งครบทั้ง 50 เขตแล้ว ทาง กกต. ประจำท้องถิ่น จะลงนามประกาศผลการนับคะแนน 5/8 พร้อมตรวจสอบผลคะแนนว่ามีการตรงกันแล้ว ทั้งคะแนนเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และ ส.ก. 50 เขต จะส่ง กกต.พิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วันตามกฎหมาย ซึ่งสามารถพิจารณาอีก 90 วันหากมีคำร้อง ทั้งนี้ในกรณีบัตรเขย่ง จะประกาศผลคะแนนในเขตเลือกตั้งนั้น ในเขตที่มีปัญหาก็รอ กกต.พิจารณา


คุณอาจสนใจ

Related News