สังคม

ทหารเมียนมายิงปะทะกองกำลังกะเหรี่ยง KA ชาวบ้านฝั่งไทยผวากระสุน

โดย taweelap_b

15 พ.ค. 2565

60 views

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 65 เวลา 09.40 น. นายพงษ์พีระ ชูชื่น นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีเสียงการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา (Karenni Army : KA) บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านในเขตพม่า ห่างจากสันเขตไทยประมาณ 5 กม.


ทั้งนี้ ในการปะทะกันนั้น ฝ่ายทหารเมียนมาได้ยิงปืน ค.ขนาด 120 มม. เพื่อโจมตีฝ่ายกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงอย่างต่อเนื่อง จนได้ยินเสียงชัดเจนถึงเขตไทยและในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน สร้างความหวาดวิตกให้กับประชาชนที่อาศัยฝั่งไทยและอยู่ติดกับแนวชายแดนเป็นอย่างมาก


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระดับสูงในกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ระบุว่า การปะทะดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจากรัฐบาลทหารเมียนมา ส่งกำลังพลเข้ามาสนับสนุนและคุ้มกันการส่งเสบียงบำรุงกำลังให้ทหารเมียนมาในพื้นที่ดังกล่าว โดยทหารเมียนมาที่ถูกส่งมา สังกัดกองพลทหารราบเบา ที่ 55 ประกอบกำลัง เป็น 1 ยุทธการ มีทหารเมียนมาในหน่วยดังกล่าว จำนวน 3 กองพัน เดินทางเข้ามาจากพื้นที่รัฐฉาน ที่บ้านหัวเมือง จ.ลางเคือ เข้ามาในเขตรัฐคะยาบริเวณ ดอยสามเมือง ( รอยต่อระหว่างไทย – รัฐคะยา – รัฐฉาน ) ตรงข้ามบ้านรักไทย ต.หมอกจำแป่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากทหารเมียนมาในพื้นที่ดังกล่าวถูกฝ่ายคะยาปิดล้อมจนไม่สามารถส่งเสบียงอาหาร จากเมืองบอลาแคะ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา มายัง ด้านฝั่งตะวันออกของบ้านท่าแพ (สบปาย) ทางฝ่ายคะยาจึงได้จัดส่งกำลังออกไปสกัดกั้น และเกิดปะทะดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News