สังคม

ปะทะเดือด! กลุ่มต่อต้าน-กองทัพเมียนมา ชาวบ้านในเมียวดีลี้ภัยเข้าแม่สอดแล้วนับพันคน

โดย panwilai_c

20 เม.ย. 2567

34 views

สถานการณ์การสู้รบ ระหว่างกองทัพเมียนมา กับ กองกำลังฝ่ายต่อต้าน มีการปะทะกันอีกรอบ หลัง กองกำลังฝ่ายต่อต้าน ใช้โดรนโจมตี ทหารเมียนมาที่มาหลบอยู่ บริเวณสะพานมิตรภาพ ไทย - เมียนมา แห่งที่ 2 จนมีการตอบโต้กลับ ทำให้ชาวเมียนมา หนีการสู้รบมาฝั่งไทยแล้ว กว่า 1200 คน



มีภาพที่ชาวเมียนมา ใน จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ต้องหนีภัยสู้รบ ข้ามฝั่งจากเมียนมา มายังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านวังตะเคียนใต้ อ.แม่สอด จ.ตาก ฝั่งไทย



ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีการสู้รบอย่างต่อเนื่อง กินเวลามาแล้วกว่าหลายสิบชั่วโมง โดยมีรายงานว่า ฝั่งกองทัพเมียนมา ได้ตอบโต้กลับ กองกำลังฝ่ายต่อต้าน โดยใช้เฮลิคอปเตอร์ ติดปืนกลพร้อมจรวด เข้าต่อสู้ และมีรายงานว่า กองทัพเมียนมา ยังได้นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่ฝ่ายต่อต้าน ด้วย ทำให้เกิดกลุ่มควันในเมืองเมียวดี ใกล้ด่านพรมแดนแม่สอด 1



ขณะที่ฝั่งไทย หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้วางกำลัง ตามแผนเผชิญเหตุ และได้นำอาวุธยิงสนุนเข้าที่ตั้ง เพื่อปกป้องอธิปไตยและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนตลอดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา



โดยเจ้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้จัดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว ไว้ 2 จุด เพื่อดูแลและให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม



ทางด้าน นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน โพสต์ข้อความ ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุ เป็นข้อความทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ว่า "ผมติดตามสถานการณ์การปะทะกันตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ระหว่างกองกำลังในบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมาอย่างใกล้ชิดอยู่ครับ มีความห่วงกังวล ขอยืนยันว่าผมไม่ต้องการให้การสู้รบมีผลกระทบต่อบูรณภาพแห่งดินแดนของไทย หรือละเมิดอธิปไตยแต่อย่างใด ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเสมอหากมีความจำเป็น และขณะเดียวกันก็พร้อมปกป้องความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยครับ"



ขณะที่ คุณนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า การปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้าน และกองกำลังของทหารเมียนมา มีขึ้นตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 19 เมษายน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และฝ่ายความมั่นคงของไทยได้เฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชายแดนอย่างเข้มงวด

เพื่อไม่ให้มีการล่วงละเมิดอธิปไตยของไทย รวมถึงดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่



ทั้งนี้ ไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหากมีความจำเป็น และพร้อมดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนสู่พื้นที่ชายแดนไทย - เมียนมา



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/0h6KpxTXhwA

คุณอาจสนใจ

Related News