สังคม

เคลียร์จบ! เจ้าอาวาสยอมใช้หนี้โยม 9.2 ล้าน เหยื่อโผล่อีก ทวง 1.7 แสน วาดฝาผนัง 3 ปีไม่ได้เงิน

โดย paweena_c

6 ก.ย. 2567

142 views

อาวาสยอมชดใช้หนี้ ปมหญิงวัย 57 ปี ร้องถูกเจ้าอาวาสวัดดังในจังหวัดปทุมธานี ยืมเงินเกือบ 10 ล้านบาทแล้วไม่คืน โดนแฉเพิ่ม ค้างเงินจิตรกรที่เขียนฝาผนังวัด 1 แสน 7 หมื่นบาท ทวงไปกว่า 30 ครั้งไม่ได้เงิน ล่าสุดเจ้าอาวาสโทรมาขอร้องไม่ให้จิตรกรให้ข่าว อ้างอาตมาก็ถูกหลอกมาเหมือนกัน

จากกรณีนางกฤษณา อายุ 57 ปี มาร้องขอความช่วยเหลือกับนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด และเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังถูกพระอธิการสมบรูณ์ สิริปุญโญ เจ้าอาวาสวัดพืชอุดม ซึ่งอยู่ที่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ยืมเงินเกือบ 10 ล้านบาท แต่บ่ายเบี่ยงใช้หนี้คืนไม่ครบ แถมยังบอกว่าให้ไปยึดโบสถ์ เพื่อเป็นค่าใช้หนี้แทน

เมื่อวานนี้ตั้งแต่เช้า ผู้สื่อข่าวเดินทางไปติดตามเรื่องนี้ ที่วัดพืชอุดม อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี พบกับพระครูสุวรรณวรการ เจ้าคณะอำเภอลำลูกกา ประธานฝ่ายสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดธาตุ จ.ปทุมธานี เผยว่าขณะนี้ได้ตั้งคณะสงฆ์สอบสวนพระอธิการสมบรูณ์ เจ้าอาวาสวัดพืชอุดม ที่ถูกกล่าวหาแล้ว พร้อมกับเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้

โดยการประชุมเจ้าหน้าที่ขอให้สื่อเก็บภาพได้แต่เพียงด้านนอกไม่อนุญาตให้ร่วมเข้ารับฟังด้วย แต่หลังจากประชุมหารือเสร็จทางวัดจะชี้แจงกับสื่อได้รับทราบต่อไป

กระทั่งช่วงเย็นหลังประชุมเสร็จ พระครูอาทรธัญญานุรักษ์ เจ้าคณะตำบลลำไทร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการสอบถามข้อมูลจากหลายฝ่าย ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและในส่วนของฝ่ายสงฆ์ ต่อไปจะเป็นในส่วนขั้นตอนการสอบสวนทางสงฆ์ มี 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ จะต้องมีการสอบสวนคู่กรณี 2 ฝ่าย โดยจะเรียกฝ่ายผู้ร้องมาสอบสวนก่อน หลังจากนั้นจะเรียกพระอธิการสมบูรณ์คู่กรณี มาสอบอีกรอบ ก่อนนัดถัดไปจะเรียกทั้งสองฝ่ายมามาสอบสวนพร้อมกัน ก่อนจะนำข้อมูลการสอบสวนทั้งหมด ส่งให้กับเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะจังหวัดตามลำดับต่อไป

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางเพจสายไหมฯ ได้นำตัวนางกฤษณา ผู้ร้องมาสอบสวนข้อเท็จจริง ที่วัดโสภณาราม ต.บึงคอไห อ.ลำลูกกา โดยมีพระครูอาทรธัญญารักษ์ เจ้าคณะตำบลลำไทร พร้อมด้วยคณะสงฆ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ร่วมสอบสวนข้อเท็จจริงด้วย โดยให้สื่อสังเกตการณ์อยู่ด้านนอก

ต่อมาคณะสงฆ์ได้ให้ลูกศิษย์ขับรถไปที่วัดพืชอุดม เพื่อรับพระอธิการสมบูรณ์ เข้ามาสอบสวนร่วมกับคณะสงฆ์ด้วย โดยไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น

หลังใช้เวลาในการประชุมราว 1 ชั่วโมง ทางผู้ร้องได้เดินออกมาจากห้องประชุม ระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องหนี้ ในการประชุมสรุปได้หรือไม่ เจ้าตัวบอกว่า มีความกระจ่าง โดยมีการทำเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าตนจะไม่มีการให้ข่าวใด ๆ ทั้งสิ้นหลังจากนี้ สำหรับเรื่องเงินจากนี้คือรอเวลา โดยท่านเจ้าอาวาสจะยอมจ่ายหนี้ให้ตน โดยไม่มีเงื่อนไข ให้โอกาสท่านตามสภาพ

ในการเข้าร่วมประชุมเจ้าคณะตำบล ท่านให้ความเป็นธรรมมาก ตอนนี้ตนพอใจ ไม่มีปัญหา มนุษย์ก็มีบ้าง แต่ปล่อยวาง หลังจากนี้ก็ยุติแล้ว สำหรับในการประชุม ตนไม่ได้คุยกับพระครูคู่กรณี แต่ท่านยอมรับสภาพหนี้สิน ไม่มีการทำสัญญาใหม่ แต่มีการเขียนว่ายอมใช้หนี้ แค่นั้นเอง

จากนั้นผู้ร้องได้เดินขึ้นรถ เพื่อกลับบ้านพักไป ขณะที่พระครูคู่กรณี เดินออกมาจากห้องประชุม ผู้สื่อข่าวพยายามถามรายละเอียดในการถูกสอบสวนเรื่องเงิน แต่พระครูคู่กรณี ไม่ได้พูดอะไร ก่อนจะรีบขึ้นรถกลับไปที่วัด

ขณะที่เพจสายไหมต้องรอด ได้เปิดเผยว่าล่าสุดมีลูกของผู้เสียหาย ซึ่งเป็นจิตรกรที่รับว่าจ้างเขียนจิตรกรรมฝาผนังให้กับวัดพืชอุดม ได้ติดต่อมาขอความช่วยเหลือ

โดยในแชทดังกล่าวผู้เสียหาย ระบุว่า ผมเป็นคนเขียนจิตรกรรมฝาผนังให้กับทางวัด โดยทางวัดค้างค่าชำระงวดสุดท้าย 1 แสน 7 หมื่นบาท ผ่านมาเกือบ 3 ปี ยังไม่ได้รับเงิน โทรไปหาทุกครั้งก็บอกว่าเบิกเงินไม่ได้ ทวงไปกว่า 30 ครั้งแต่ก็โกหกเรื่อย ๆ เบิกไม่ได้คนเบิกเงินเข้าโรงพยาบาล คนเบิกเงินขับรถชน คนเบิกเงินต้องไปสุรินทร์ พ่อผมเลยต้องหยุดทำเพราะจ่ายเงินค่าลูกน้องไม่ไหว แต่วัดก็บอกให้ทำต่อบอกเดี๋ยวจะให้เงิน จากสำนักพุทธฯ สุดท้ายพ่อผมจ่ายเงินแทนให้กับลูกน้องแต่ก็ไม่ได้เงิน

ทีมข่าวอาชญากรรม ได้พูดคุยกับคุณสำเร็จ ซึ่งเป็นจิตรกรที่รับงานวาดภาพจากทางเจ้าอาวาส เปิดเผยกับทีมข่าวว่าตนเองเริ่มไปเขียนจิตรกรรมฝาผนังให้กับวัดพืชอุดม ตั้งแต่ปี 2545 โดยวาดภาพเพดานโบสถ์ และด้านหลังกับด้านหน้าพระประธาน เจ้าอาวาสก็จ่ายเงินให้ครบตามปกติ แต่พอเสร็จงานในรอบนั้น เจ้าอาวาสบอกว่า ภาพบนผนังอีก 4 ด้านที่เหลืออยู่ ยังไม่มีเงินจ้าง ให้หยุดไว้ก่อน เลยยังไม่ได้ทำ

จากนั้นตนก็ไปทำงานที่อื่น จนช่วงต้นปี 2564 ตนก็ติดต่อกลับไปหาเจ้าอาวาส ว่าอยากจะวาดภาพส่วนที่เหลือให้ครบ เจ้าอาวาสก็ตกลง โดยคิดราคาด้านละ 270,000 บาท

พอทำด้านแรกเสร็จ ก็เอาไปติดเรียบร้อย เจ้าอาวาสก็ให้เงินมาส่วนหนึ่งก่อน และบอกให้เขียนด้านที่ 2 ต่อเลย แต่เงินของภาพด้านแรก เจ้าอาวาสบอกว่า ขอทยอยจ่าย เพราะเป็นช่วงหลังโควิด คนจึงมาทำบุญที่วัดน้อย แต่ก็ทยอยจ่ายจนครบ

แต่พอมาภาพด้านที่ 2 เจ้าอาวาสเริ่มไม่จ่ายเงินแล้ว ตนต้องทวงถามบ่อยๆ เพราะต้องนำเงินไปส่งลูกเรียนหนังสือ เจ้าอาวาสก็ทยอยให้มาครั้งละ 2-3 หมื่น หลังๆ ลดเหลือทีละ 2-5 พัน จนตอนนี้ยังเหลือค้างของภาพนี้อีกประมาณ 170,000 บาท

ที่ผ่านมาตนพยายามทวงถามเงินมากกว่า 30 ครั้งแต่เจ้าอาวาสก็ไม่ยอมจ่าย อ้างว่ารอเงินกฐิน แต่พอได้เงินกฐินมาก็บอกว่าไม่พอ ล่าสุดเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตนก็ทวงเงินเจ้าอาวาสอีก เจ้าอาวาสก็บอกว่าจะมีโยมเอาเช็คมาทำบุญ และจะจ่ายเงินให้แต่สุดท้ายก็เบี้ยวอีก ตอนนี้โทรศัพท์ไปก็ไม่รับสาย ก่อนหน้านี้ตนได้ควักเงินตนเองไปจ่ายให้ลูกน้อง 1 แสนบาท ทำให้ตอนนี้ตนเดือดร้อนและเครียดมาก

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ตนอดคิดไม่ได้ว่าเจ้าอาวาสมีความสุขกับการโกหกหรือไม่ จนล่าสุดเกิดข่าวเจ้าอาวาสค้างเงินป้ากฤณา ทำให้ตนมั่นใจว่าตนคงไม่ได้เงินคืนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ในระหว่างที่ผู้เสียหายคุยกับผู้สื่อข่าว ปรากฎว่าเจ้าอาวาสได้โทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย และขอร้องว่าไม่ให้ผู้เสียหายให้ข่าวกับนักข่าว และยังบอกว่าขอโอกาสอีกครั้งเดียว แต่ผู้เสียหายไม่เชื่อเพราะที่ผ่านมาเจ้าอาวาสก็พูดแบบนี้มาตลอด

เจ้าอาวาสจึงบอกว่าหากผู้เสียหายอยากจะให้ข่าวก็บอกให้ผู้เสียหายพูดว่าจ่ายค่าวาดภาพไปแล้วบางส่วน และยังบอกด้วยว่าเจ้าอาวาสก็ถูกคนที่บอกว่าจะเอาเงินมาให้หลอกมาอีกที



https://youtu.be/clGrnvM34fo

คุณอาจสนใจ

Related News