สังคม

ผู้ว่าฯอำนาจเจริญ สั่งจัดระเบียบญาติโยมเข้าสักการะ 'หลวงปู่แสง' ยันจะอยู่วัดป่าอรัญญาวิเวก

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

44 views

ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ สั่งให้ จัดตั้งกองอำนวยการภายในวัดป่าอรัญญาวิเวก เพื่อดูแลจัดระเบียบญาติโยมที่ต้องการกราบไหว้หลวงปู่แสง

นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ ได้มีการสั่งให้ นายฤทธิสรรค์ เทพพิทักษ์ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ จัดตั้งกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย ร่วมกับตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในการเข้ามาดูแลรักษาความสงบภายในวัดป่าอรัญญาวิเวก ซึ่งขณะนี้เป็นสถานที่ที่หลวงปู่แสงมาจำวัดอยู่ โดยเป็นการทำความเข้าใจและแนะนำข้อปฏิบัติให้กับญาติโยมที่จะเข้ามากราบหลวงปู่แสง รวมไปถึงมาตราการต่างๆ พร้อมกันนี้

นายธนูศิลป์ ไชยสิริ รองผู้ว่าฯ ได้เดินทางเข้ามากราบอาจารย์ก้อง รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าอรัญญาวิเวก เพื่อหาแนวทาง และข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัดในการเข้ากราบไหว้หลวงปู่แสง รวมไปถึงข้อห้ามต่าง ๆ ในการเข้ากราบไว้หลวงปู่แสงด้วย

ขณะที่การดูแลหลวงปู่แสงขณะนี้ เป็นลูกหลานของหลวงปู่แสง ร่วมกับพระอุปัฏฐากชุดใหม่ 8 รูป โดยยังมีพระอุปัฏฐาก 2 รูปเดิมรวมอยู่ด้วย และยังคงดูแลหลวงปู่แสง เนื่องจากอยู่ ระหว่างเปลี่ยนถ่ายงานในการปฏิบัติดูแลหลวงปู่

โดยมีการวางข้อควรปฎิบัติของพระอุปฐากและพระสงฆ์ อย่างเข้มงวด คือ

1.พระอุปัฏฐากจะไม่ชี้นำชักนำให้โยมผู้หญิงขึ้นไปหาหลวงปู่โดยเด็ดขาด

2.พระอุปัฏฐากต้องห้ามสตรีเพศขึ้นไปเด็ดขาด

3.พระอุปัฏฐากจะต้องไม่อวดอ้างอุตริหลวงปู่เด็ดขาด

4.พระอุปัฏฐากจะต้องไม่แต่งเติมเสริมแต่งคำสอนหลวงปู่เด็ดขาด

5.พระอุปัฏฐากห้ามทำเกินคำสั่งหลวงปู่เด็ดขาด

6.พระอุปัฏฐากจะต้องอดทน​และซื่อสัตย์​ต่อหน้า​ที่​

7.พระอุปัฏฐากต้องเคร่งครัด​เวลาเข้ากราบ​หลวงปู่​ตรงต่อเวลา​ที่กำหนด​

8.พระอุปัฏฐากต้องจัดยาถวายหลวงปู่ให้ตรงตามที่คณะแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

ส่วนข้อควรปฏิบัติของศรัทธาญาติโยม ได้มีการกำหนดไว้ชัดเจนคือ

1.เข้ากราบตามเวลา 13:00 น.- 15:00 น. (กรณีตามอัธยาศัยหลวงปู่ให้พิจารณาตามสมควรโดยผู้ดูแล)

2.สตรีเพศห้ามเข้าใกล้หลวงปู่โดยเด็ดขาดเข้ากราบ ให้ห่าง 5 เมตร ถึงหลวงปู่จะเรียกหรือกวักให้เข้าไปรับของให้ผู้ชายเข้ารับแทนเท่านั้น

3.การบันทึกภาพให้บันทึกภาพระยะห่าง 5 เมตร

4.พึงเข้ากราบด้วยความเคารพสำรวม

5.หากฝ่าฝืนจนทำให้เกิดความเสียหาย​ต่อองค์​ท่านทางคณะศิษย์จะดำเนินคดีตามกฏหมาย


ส่วนคลิปในเฟซบุ๊กของหลานหลวงปู่แสง ซึ่งได้เข้ามากราบขอนิมนต์หลวงปู่แสงกลับไปพักจำวัดที่ในจังหวัดขอนแก่นแทน เนื่องจากเป็นการง่ายที่หลานจะมาดูแลหลวงปู่ ซึ่งหลวงปู่ได้ตอบกลับไปว่า ไม่ไปไหน จะอยู่ที่วัดแห่งนี้ (วัดป่าอรัญญาวิเวก)

ส่วนกรณีที่ นายรัตน์ภิโพธิ์ ทวีกันย์ หรือ วิทย์-มหาชน ลูกศิษย์หลวงปู่แสงและกรรมการสมาคมชาวยโสธร พร้อมทนายความนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สภ.ป่าติ้ว เมื่อวานนี้ โดยขอให้ตำรวจดำเนินคดีกับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลากับพวก จากกรณีบุกวัดป่าดงสว่างธรรม เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมาในความผิด รวม 4 ข้อหา คือ

1.นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

2.ใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสีย ก่อให้เกิดความแตกแยก ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์

3.อั้งยี่ซ่องโจร

4. ร่วมกันทำพยานหลักฐานอันเป็นเท็จ

พันตำรวจเอก ธวัชชัย สร้อยสวัสดิ์ ผู้กำกับการ สภ.ป่าติ้ว เปิดเผยว่า ตำรวจจะตรวจสอบเอกสารหลักฐาน คลิปวิดีโอและภาพนิ่ง ที่นายวิทย์ นำมาส่งมอบไว้ และจากนี้จะเรียกกลุ่มชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์มาสอบปากคำ และจะประสานเจ้าคณะอำเภอป่าติ้ว สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดยโสธร และฝ่ายปกครอง อำเภอป่าติ้ว

คุณอาจสนใจ

Related News