สังคม

จวกยับ! เก๋งหรูไม่หลบรถพยาบาล ซ้ำขับปาด เบรกใส่ ตร.จ่อเรียกแจ้งข้อกล่าวหา

โดย thichaphat_d

29 เม.ย. 2565

184 views

ตำรวจเตรียมเรียกเจ้าของรถหรูแจ้งข้อกล่าวหา หลังพบไม่ยอมหลบรถพยาบาล ซ้ำขับขวางปาดไปมา และเบรกกะทันหัน มีคลิปภาพเป็นหลักฐาน เห็นทะเบียนชัดเจน

จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง นำคลิปภาพหน้ารถพยาบาลของมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต กำลังเปิดไฟไซเรน เพื่อส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล แต่ปรากฏมีรถเก๋งสีดำ ยี่ห้อ BMW ขับขี่ช้า ๆ อยู่ด้านหน้าของรถพยาบาลคันดังกล่าว และไม่ยอมหลบให้รถฉุกเฉินของโรงพยาบาลไปก่อน ทั้งยังขับขวางหน้าในลักษณะปาดไปมา ไม่ยอมให้แซง และยังเบรกเป็นระยะ ๆ แต่สุดท้ายก็ต้องยอมหลบชิดซ้ายให้รถพยาบาลผ่านไปก่อน

โดยในโพสต์ระบุว่า "จะหลบก็ไม่หลบทางให้เปิดเสียงส่งคนเจ็บ แถมเบรกใส่อีกต่างหาก ดูคลิปเองคับ #อย่าหาทำ #ไม่พูดเยอะเจ็บคอ" หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไปมีคนเข้ามาวิพากวิจารณ์จำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะตำหนิคนขับรถเก๋ง บางก็ว่าถ้าเป็นญาติจะทำแบบนี้มั้ย

ผู้สื่อข่าว สอบถามไปพบเจ้าของโพสต์ ชื่อ นายอนิต เจนรบ และเป็นหัวหน้าชุดกู้ชีพที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ในวันเกิดเหตุ ตนกำลังปฏิบัติหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ระหว่างนั้นได้รับแจ้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย มีแผลถลอกตามร่างกาย ตนได้นำขึ้นรถกำลังจะพาผู้บาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาลวชิระ

แต่เมื่อมาถึงสี่แยกโรงเรียนวัดพุทธมุ่งหน้าไปสู่โรงพยาบาลวชิระ มีรถเก๋งขับนำหน้า ซึ่งตนเปิดเสียงสัญญาณไฟทุกอย่าง ทั้งไฟและเสียงไซเรน แต่รถคันดังกล่าวก็ยังไม่หลบให้ ตนจึงส่งสัญญาณทางไมค์ออกลำโพง บอกว่า"กรุณาหลบรถพยาบาลหน่อย มีผู้บาดเจ็บอยู่ด้านหลัง" ปรากฏว่าช่วงที่ประกาศ เขากลับเบรกรถ และขับขวางปาดไปมาไม่ยอมให้แซง ทั้งยังเบรกกะทันหัน และขับไปขวางอีกเลน ทั้งที่ข้างหน้าไม่มีรถ แต่ไม่ยอมหลบให้

ส่วนการดำเนินคดี ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของพื้นที่อยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ครอบครองรถเก๋งคันที่ก่อเหตุ ก่อนจะเรียกตัวมาแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งความผิดตาม พรบ.จราจรทางบก ระบุไว้อย่างชัดเจน เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฎิบัติหน้าที่ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้าจำเป็นต้องให้ทางรถฉุกเฉินไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 500 บาท

แม้ว่าโทษปรับดูเล็กน้อย แต่หากการกระทำดังกล่าวส่งผลให้ผู้เจ็บป่วยภายในรถฉุกเฉิน หรือรถพยาบาลถึงแก่ชีวิต ก็อาจเข้าข่าย" กระทำความผิดโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย"

คุณอาจสนใจ

Related News