สังคม

จยย.ขวางรถกู้ชีพ รีบไปช่วยหญิงวัย 83 หมดสติ สุดท้ายไม่ทันเสียชีวิต จนท.ฝากอุทาหรณ์

โดย nicharee_m

29 ก.ย. 2566

475 views

คลิปชายขี่ จยย.ขวางรถกู้ชีพ ขณะรีบเร่งไปทำ CPR ช่วยผู้ป่วยฉุกเฉินวัย 83 ปี หมดสติ สุดท้ายไปไม่ทันเสียชีวิต จนท.ฝากอุทาหรณ์ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้อีก

จากกรณีผู้ใช้ Tik Tok ชื่อ บอยไลท์_นนทบุรี 789 ได้โพสต์คลิป ชายขี่รถ จยย.กีดขวางรถกู้ชีพ ขณะในรถมีผู้ป่วยฉุกเฉินทำให้นำส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าไม่ทัน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา พร้อมระบุข้อความว่า “ดราม่าสุดๆ ประชาชนและกู้ภัยโพสต์ตามหาคนขับรถจักรยานยนต์ขวางทีมรถกู้ชีพภายในรถนั้นมีผู้ป่วยฉุกเฉิน ทางรถกู้ชีพรับผู้ป่วยมาจากซอยงามวงศ์วานเพื่อนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โดยก่อนหน้านี้ทางญาติมีการปั๊มหัวใจผู้ป่วยดังกล่าวแล้ว พอรถกู้ชีพจะนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า มีการเปิดเสียงสัญญาณไซเรนและไฟวับวาบ เพื่อขอทางเปิดทางให้กับรถกู้ชีพ ก็ปรากฏตามภาพนี้ครับ...เบื้องต้นได้รับแจ้งจากอาสากู้ภัย ว่าผู้ป่วยที่อยู่ในรถได้เสียชีวิตลงแล้วขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้ป่วยไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเลย”

ล่าสุด เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 29 ก.ย.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังศูนย์นันทนาการเทศบาลนครนนทบุรี อ.เมือง จ.นนทบุรี สอบถามนายนิพนธ์ ธงโพธิ์ทอง อายุ 41 ปี เจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมาเวลาประมาณ 13.00 น. ตนนั่งอยู่ในห้องศูนย์กู้ชีพได้รับแจ้งจากทาง ว.13 ว่ามีผู้ป่วยวัย 83 ปี ลื่นล้มหมดสติ ทางทีมได้โทรกลับไปถามถึงอาการว่ายังมีชีพจรหรือไม่ อย่างไรทางญาติแจ้งว่าผู้ป่วยหมดสติ ไม่รู้สึกตัว ชีพจรไม่เต้นทางกู้ชีพจึงแนะนำให้ญาติทำ CPR

ระหว่างที่ขับไปรถหลีกให้ปกติ จนมาถึงช่วงใต้ทางด่วนกำลังจะเข้าซ้าย ทางทีมกู้ชีพได้พูดขอเข้าทางซ้าย แต่มีรถจักรยานยนต์ขี่สวนมาและขี่ไป ทางทีมพยายามเร่งความเร็วเพื่อจะได้ถึงให้ไว แต่ทางขวาเบี่ยงไปไม่ได้ ทางซ้ายก็เบี่ยงไม่ได้คู่กรณีขับช้า ตนจึงบีบแตรพร้อมกดออกเสียงเพื่อให้คู่กรณีหลบแต่ไม่หลบ พอมาถึงช่วงที่หลบได้คู่กรณีก็หลบแต่ชะลอ ตามคลิปจะมีช่วงนึงคู่กรณีชำเลืองมองนึกว่าแซงไปแล้วคู่กรณีบิดแซงและปาดเข้ามาดิ่งตรงไป แต่ทางรถกู้ชีพต้องยูเทิร์นเพื่อเลี้ยวเข้าไปบ้านผู้ป่วยแถวงามวงศ์วาน 12 พอตนไปถึงที่บ้านผู้ป่วยได้เสียชีวิตแล้ว ณ ที่เกิดเหตุ ผู้ป่วยเป็นผู้หญิง อายุประมาณ 80 ปี

นายนิพนธ์ กล่าวต่ออีกว่า สุดท้ายอยากฝากคลิปนี้เป็นอุทาหรณ์หากผู้ใช้รถใช้ถนน หากได้ยินเสียงรถพยาบาล เลี่ยงขวาหรือซ้ายได้ช่วยเลี่ยงให้หน่อย แต่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี บางคนเลี่ยงให้กันเยอะ ขอบคุณคนที่หลบหลีกให้รถพยาบาล สำหรับเหตุการณ์นี้ยังไม่ได้คุยกับญาติผู้เสียชีวิต ตอนไปถึงทีมเข้าไปดูผู้ป่วยก่อน ใช้เครื่องวัดชีพจรพบว่าไม่ขึ้นแล้ว จึงนั่งคุยกับญาติ ทางญาติเข้าใจและยอมรับในการตัดสินใจของแพทย์ว่าผู้ป่วยไม่สามารถกลับมาได้แล้ว ยืนยันว่าเสียชีวิตที่เกิดเหตุ

“ฝากบอกคนขับรถคนนั้นอยากให้หลบ ไม่รู้เลยว่ารถพยาบาลแต่ละคันมีเคสหนักหรือไม่ แต่หลบได้หลบเถอะ เสียเวลาแค่ไม่กี่วินาที”

ทางด้านนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ให้สัมภาษณ์ว่า การกีดขวางรถพยาบาลที่เปิดสัญญาณไซเรนเพื่อขอทางตาม พรบ.จราจรทางบก มาตรา 76 กำหนดไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นคนที่เดินอยู่บนถนนจะต้องหลบเข้าฟุตปาธ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือถ้ากำลังเลี้ยงวัว ควาย หรือยานพาหนะที่เป็นสัตว์ต้องให้หลบเพื่อให้รถฉุกเฉินไปก่อน หากฝ่าฝืนตามกฎหมายใหม่ปรับ 2,000 บาท หากมีผู้ป่วยอยู่ในรถและเสียชีวิตเพราะจอดรถกีดขวางการจราจรเพื่อไม่ให้รถฉุกเฉินไปถึงที่หมาย อาจถูกตั้งข้อหากระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผูัอื่นถึงแก่ความตาย ทางญาติผู้เสียชีวิตมีสิทธิ์ดำเนินคดี เพราะจอดรถขวางทำให้คนไข้ไปถึงมือคุณหมอไม่ทันใจเขาใจเรา

คุณอาจสนใจ

Related News